Quảng bá Đà Nẵng đến bè bạn quốc tế

.

Thực hiện chủ đề năm 2023 “Nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội” của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố phối hợp các đơn vị tổ chức 40 sự kiện, hoạt động giao lưu nhân dân quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của nhóm nhạc Ngũ tấu - dàn nhạc giao hưởng Nhật Bản tại Đà Nẵng do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thành phố tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.  Ảnh: KHÔI NGUYÊN
Chương trình biểu diễn nghệ thuật của nhóm nhạc Ngũ tấu - dàn nhạc giao hưởng Nhật Bản tại Đà Nẵng do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thành phố tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: KHÔI NGUYÊN

Nâng tầm hoạt động, sự kiện đối ngoại nhân dân

Sự kiện gần nhất là Liên hiệp và Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố phối hợp Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc 2023. Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Nguyễn Ngọc Bình, cuộc thi năm nay có quy mô lớn hơn so với những năm trước, thu hút sự tham gia của 25 địa phương và 43 trường đại học, học viện, trung tâm Hán ngữ trên cả nước.

“Năm nay, Ban tổ chức lựa chọn chủ đề là “Vai trò của thanh niên Việt Nam trong hội nhập quốc tế” nhằm thực hiện chủ trương đề ra tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng: “Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, giải quyết tốt mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; thúc đẩy hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả vì lợi ích quốc gia - dân tộc”. Chúng tôi mong muốn đề cao vị trí, vai trò của thanh niên trong tiến trình Việt Nam hội nhập quốc tế; đồng thời tạo cơ hội cho thanh niên tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hợp tác quốc tế, tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, ông Bình chia sẻ.

Cùng quan điểm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Nguyễn Đăng Hải cho biết, hội nhập quốc tế là xu thế và muốn hội nhập tốt phải thông qua ngôn ngữ bởi ngôn ngữ là chìa khóa mở ra cánh cửa cho sự hiểu biết về một quốc gia và là cầu nối thúc đẩy sự giao lưu giữa các nền văn minh khác nhau. Thông qua cuộc thi này mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc càng thắt chặt hơn cũng như khơi dậy cho tuổi trẻ sống có khát vọng, trách nhiệm với đất nước.

Trước đó, thành phố tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa với các nước có quan hệ ngoại giao, nổi bật là các chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp, Việt Nam - Nhật Bản, hay lễ hội Yoga quốc tế Việt Nam - Ấn Độ lần thứ 9, giao lưu văn hóa Việt Nam - Nga và nhiều sự kiện hấp dẫn, sôi nổi khác. Những sự kiện, hoạt động này mang lại cho thành phố bức tranh đa dạng về ngoại giao văn hóa, người dân có cơ hội trải nghiệm, hiểu biết về các quốc gia.

Mở rộng, vun đắp quan hệ hữu nghị với các nước

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân tạo thành thế chân kiềng của nền ngoại giao toàn diện Việt Nam. Trong đó, công tác đối ngoại nhân dân giúp đưa hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới, góp phần củng cố và vun đắp cho mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước. “Bởi công tác này là kết nối, giao lưu và thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước trên thế giới ngày càng gần gũi hơn, hiểu biết, gắn bó, tin cậy lẫn nhau. Đồng thời, thông qua những hoạt động, sự kiện đối ngoại nhân dân là cơ hội để những nước chưa biết về Việt Nam có thêm thông tin hữu ích, chính xác về Việt Nam. Từ đó sẽ đưa đến những ký kết về hợp tác kinh tế, thương mại, giáo dục hay văn hóa giữa địa phương, doanh nghiệp của một quốc gia nào đó với Việt Nam”, ông Bình chia sẻ.

Cũng trong năm nay, liên hiệp tham mưu UBND thành phố tổ chức hai sự kiện lớn tại Đà Nẵng liên quan đến lĩnh vực xúc tiến đầu tư, hợp tác thương mại giữa Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung với các nước. Trong khuôn khổ hội nghị lần thứ XII giữa Hội Hữu nghị Việt Nam-Thái Lan và Hội Hữu nghị Thái Lan-Việt Nam, liên hiệp kết nối tổ chức chương trình tiếp xúc doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp trong nước và Thái Lan.

Ngoài ra, tham mưu thành phố phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng và đối ngoại nhân dân trong kết nối vận động nguồn lực” vào tháng 6-2023. Hội thảo thu hút 20 quốc gia châu Âu, châu Á tham gia chia sẻ về việc xây dựng và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cách tiếp cận các nguồn lực ngoài nước (chuyên gia, vốn, công nghệ). Điều này sẽ góp phần thiết thực vào việc thực hiện mục tiêu đến năm 2045 Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cũng như quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung với các nước trên thế giới.

“Được sự quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố cùng các tổ chức chính trị - xã hội thành phố, công tác đối ngoại nhân dân của thành phố ngày càng phát huy hiệu quả. Vị trí, vai trò của Đà Nẵng ngày càng được nâng cao trong hợp tác song phương với các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây và các nước ASEAN, trong hợp tác đa phương tại các diễn đàn quốc tế. Đà Nẵng đã chủ trì, đăng cai tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quy mô khu vực và thế giới. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng trên trường quốc tế, củng cố, tăng cường và phát triển tình hữu nghị, hợp tác nhân dân với bạn bè quốc tế”, ông Bình cho hay.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.