Quyết liệt xử lý tình trạng bò, chó thả rông

.

Người dân thành phố bức xúc trước tình trạng các đàn bò, chó thả rông trong khu dân cư, phóng uế ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, nguy cơ mất an toàn giao thông. Để giải quyết trình trạng trên, nhiều địa phương đã có giải pháp quyết liệt để xử lý tình trạng bò, chó thả rông gây mất an toàn, ô nhiễm.

Đội tuần tra, xử lý bò thả rông phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) bắt giữ bò thả rông tại khu vực dự án Kim Long. Ảnh: N.L
Đội tuần tra, xử lý bò thả rông phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) bắt giữ bò thả rông tại khu vực dự án Kim Long. Ảnh: N.L

Ngày 26-11, UBND phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) ra mắt tổ bắt chó thả rông, động vật mắc bệnh dại, có dấu hiệu mắc bệnh dại với 12 thành viên. Tổ có nhiệm vụ triển khai các biện pháp quản lý việc nuôi chó; phát hiện, xử phạt chủ nuôi không xích, rọ mõm chó ở nơi công cộng và ngăn chặn nguy cơ chó dữ tấn công người. Các thành viên trong tổ đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại và trang bị vợt, chuồng, lồng, rọ mõm, đồ bảo hộ để thực hiện nhiệm vụ.

Ông Đinh Quang Tưởng, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây cho biết, ngày đầu ra quân, tổ bắt chó thả rông của phường không phát hiện các trường hợp vi phạm. Hiện nay, địa phương có gần 400 hộ nuôi chó. Các hộ nuôi chó đều được ban điều hành khu dân cư tuyên truyền, nhắc nhở tiêm vắc-xin, đeo rọ mõm và chú trọng quản lý. Nếu phát hiện các hộ nuôi để chó thả rông, không trông coi, không mang rọ mõm, chưa tiêm phòng vắc-xin, gây thương tích cho người, tổ công tác sẽ bắt về phường tạm giữ và lập biên bản xử phạt hành chính. Sau 48 giờ, chủ vật nuôi không đến nhận thì xem như chó vô chủ và bị xử lý theo đúng quy định.

Bà Đỗ Phương Lan (trú phường Thanh Khê Tây) cho biết, gia đình hiện đang nuôi 4 con chó và đã tiêm vắc-xin phòng dại. Thời gian qua, được chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở nên gia đình chú ý quản lý, không để chó chạy ra khỏi nhà dẫn đến nguy cơ cắn người.

Trước đó, UBND quận Thanh Khê phối hợp Chi cục Thú y Vùng 4 (Cục Thú y) tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bắt chó thả rông, tạo cơ sở thành lập các tổ bắt và xử lý động vật thả rông trên địa bàn 10 phường. Hiện nay, phường Thanh Khê Tây, Thạc Gián, Chính Gián đã thành lập tổ bắt và xử lý chó, mèo thả rông. Theo ông Nguyễn Quốc Hải, cán bộ địa chính - môi trường UBND phường Chính Gián, từ khi thành lập đến nay, tổ bắt và xử lý chó, mèo thả rông của phường đã phát hiện, xử lý 2 chủ vi phạm để chó thả rông, không mang rọ mõm tại đường Lê Duy Đình và đường Thái Thị Bôi.

Bí thư Chi bộ KDC Trung Bình A3 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) Phan Văn Anh cho biết, từ khi phường Thạc Gián thành lập tổ bắt và xử lý chó, mèo thả rông và triển khai tuyên truyền, tuần tra trên các tuyến đường góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc quản lý chó, mèo. Tình trạng chó, mèo thả rông, không mang rọ mõm trên các tuyến đường chính như trước đây đã hạn chế. Mặc dù vậy, trong các kiệt, hẻm nhỏ vẫn còn tình trạng chó không mang rọ mõm thả rông. Vì vậy, chính quyền địa phương cần tiếp tục duy trì ra quân kiểm tra, xử lý, đặc biệt chú ý đến các kiệt, hẻm nhỏ.

Thời gian qua, khu vực Phước Lý và khu dự án Kim Long (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) thường xuyên xuất hiện tình trạng bò thả rông đi lại giữa lòng, lề đường, phóng uế bừa bãi trên các tuyến đường gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Nhiều đàn bò đi trên các khu đất trống lúc ban đêm nhưng không có người trông giữ.

Ông Hoàng Ngọc Sơn (trú khu vực Phước Lý, phường Hòa Minh) bức xúc: “Bò thường xuyên xuất hiện trước nhà tôi, phá hoại cây cảnh, phóng uế ngay trên đường bốc mùi hôi thối. Nhiều đàn bò thả rông trên đường kể cả ban ngày lẫn ban đêm nhưng không có người trông coi, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Chúng tôi mong chính quyền địa phương, kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn dứt điểm tình trạng gia súc thả rông”.

Theo UBND phường Hòa Minh, hiện nay trên địa bàn có 7 hộ nuôi bò, trong đó 5 hộ có chuồng trại, 2 hộ vẫn thả rông. Trước đây, chính quyền địa phương mời các hộ chăn nuôi cam kết không thả rông bò, nhưng người dân không chấp hành. Ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết, trước thực trạng trên, UBND phường thành lập đội tuần tra, xử lý bò thả rông và xử phạt những trường hợp vi phạm.

Đến nay, đội tuần tra phát hiện 6 con bò thả rông trong khu dân cư, làm cản trở giao thông, gây mất vệ sinh môi trường và đã xử phạt hành chính các chủ vật nuôi liên quan từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, chủ đàn bò phải chi trả chi phí tạm giữ nuôi bò tại trang trại ở xã Hòa Ninh là 200.000 đồng/ngày. Thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, UBND phường tiếp tục duy trì thường xuyên ra quân xử lý bò thả rông. Đồng thời, báo cáo UBND quận sớm có chế độ hỗ trợ người chăn nuôi bò, giúp người dân chuyển đổi ngành nghề, sớm chấm dứt trình trạng nuôi bò thả rông trên địa bàn.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.