Vì sao dự án nhà ở công nhân làm xong nhưng chưa sử dụng?

.

Sau nhiều năm thi công ì ạch và hoàn thành cuối năm 2020, dự án nhà ở công nhân tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) được đầu tư hàng trăm tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ vẫn chưa đưa vào sử dụng. Nhiều hạng mục có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng…

Dự án nhà ở công nhân tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) đầu tư hàng trăm tỷ đồng đã hoàn thành hơn 3 năm nay nhưng chưa đưa vào sử dụng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Dự án nhà ở công nhân tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) đầu tư hàng trăm tỷ đồng đã hoàn thành hơn 3 năm nay nhưng chưa đưa vào sử dụng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ông Lê Tuấn Bảo, người dân sinh sống gần dự án cho biết: “Nếu tính từ khi giải tỏa nhà dân đến khi hoàn thành dự án cũng mất gần 20 năm. Bây chừ nhìn các dãy nhà cao tầng, khang trang nhưng bỏ hoang ai nấy đều xót xa. Không những thế, ở khu vực chung quanh dự án đã trở thành điểm tập kết rác thải, xà bần, gây ô nhiễm môi trường kinh khủng”.

Chị Lê Thị Thủy (công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Khánh), cho biết vợ chồng chị cũng như rất nhiều gia đình công nhân khác mong muốn thành phố có chính sách hỗ trợ cho thuê nhà hoặc mua nhà giá rẻ tại dự án này, bởi khu nhà đang bị bỏ hoang gây lãng phí.

Mục sở thị trong khuôn viên khu nhà ở công nhân cho thấy, các dãy nhà chung cư đều bỏ trống. Phía tầng 1 chung quanh các dãy nhà cỏ mọc um tùm, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Theo ông Lê Quốc Bảo, giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong Khu công nghiệp Hòa Khánh, hiện nhu cầu thuê nhà ở của công nhân trên địa bàn quận Liên Chiểu tương đối lớn.

Nhiều công nhân rất muốn được sở hữu nhà cho riêng mình, nhưng vì nhiều lý do họ chưa đủ điều kiện mua nhà ở xã hội của thành phố. Mong muốn của công nhân cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp trên địa bàn là dự án này sớm đưa vào hoạt động để người lao động được thuê nhà ở giá rẻ, yên tâm lao động, ổn định cuộc sống.

    Theo tìm hiểu, dự án nhà ở cho công nhân tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) được khởi công từ tháng 10-2009. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai xây dựng dang dở, năm 2012, UBND thành phố quyết định chuyển đổi mục đích đầu tư từ dự án nhà ở cho công nhân sang Khu ký túc xá cho sinh viên thông qua sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tên gọi dự án Khu ký túc xá sinh viên tập trung phía tây thành phố.

Tuy nhiên, ngày 9-12-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 1692/TTg-CN về việc đánh giá hiệu quả, kết quả đầu tư các dự án phát triển nhà ở sinh viên bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2009-2015. Trong đó, Thủ tướng đã có ý kiến đối với các dự án thi công dở dang hoặc dự kiến chuyển mục đích sử dụng thì các địa phương rà soát, đánh giá không còn nhu cầu sử dụng ký túc xá hoặc nhu cầu nhà ở sinh viên thấp, trường hợp không thể huy động được nguồn vốn để hoàn thành toàn bộ các hạng mục đã khởi công của dự án thì yêu cầu chủ đầu tư báo cáo UBND cấp tỉnh, căn cứ tình hình cụ thể, đề xuất phương án xử lý báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Do vậy, ngày 30-11-2021, UBND thành phố có Văn bản số 8059/UBND-SXD về việc  kiến nghị chuyển đổi công năng Khu ký túc xá tập trung phía tây thành phố và Khu ký túc xá tập trung phía tây thành phố - mở rộng sang nhà ở công nhân (quay lại mục đích ban đầu của dự án).

Theo ông Nguyễn Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Đà Nẵng - đơn vị được giao quản lý công trình, dự án Khu ký túc xá tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) được đầu tư với quy mô 728 phòng ở, phục vụ 4.616 chỗ ở cho sinh viên (gồm 5 khối nhà ở 7 tầng, 2 khối ở 5 tầng, 1 trung tâm sinh viên 3 tầng và hạ tầng phụ trợ). Các hạng mục công trình được triển khai từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và nguồn vốn ngân sách của thành phố.

Giá trị kinh phí đầu tư xây dựng 390,308 tỷ đồng. Đến quý 1-2020, các khối nhà và một số hạng mục phụ trợ đã cơ bản hoàn thành để đưa vào sử dụng. Riêng hạng mục hạ tầng kỹ thuật và sân vườn do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên chưa thi công hoàn chỉnh.  “Để phục vụ công tác phòng, chống Covid-19, UBND thành phố đã trưng dụng khu ký xá làm khu cách ly và bệnh viện dã chiến phòng, chống Covid -19. Đến nay, bệnh viện dã chiến đã có quyết định giải thể. Các đơn vị liên quan đang triển khai hồ sơ, thủ tục để duy tu, bảo dưỡng lại công trình từ trưng dụng phục vụ phòng, chống Covid -19 nguồn vốn sự nghiệp của Sở Y tế để hoàn trả cơ sở vật chất theo chỉ đạo của UBND thành phố”, ông Thanh thông tin.

Theo ông Thanh, để công trình này sớm đưa vào khai thác sử dụng, Ban quản lý và các sở, ban, ngành của thành phố cần sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục triển khai chuyển đổi công năng của dự án trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 7249/VPCP-CN ngày 21-9-2023 về việc chuyển đổi công năng Khu ký túc xá phía tây và phía tây mở rộng tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh.

“Hiện nay, Ban quản lý đã làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế là Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập hồ sơ phương án chuyển đổi công năng và khái toán kinh phí thực hiện. Qua rà soát phương án của Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đã lập, Ban quản lý đã đề nghị viện bổ sung thêm 2 phương án; trong đó các phương án bổ sung cần xem xét vừa bảo đảm công năng, vừa tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư nhằm tiết kiệm kinh phí. Dự kiến trong đầu tháng 12-2023, sau khi viện hoàn thành việc lập các phương án bổ sung; Ban quản lý sẽ báo cáo Sở Xây dựng xem xét trình UBND thành phố cho chủ trương thực hiện”, ông Thanh cho hay.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.