Bãi đỗ xe cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm ảnh hưởng đến trật tự, môi trường cảnh quan

.

Theo phản ánh, bãi đỗ xe cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm (đường 2 Tháng 9) ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy khi lưu lượng ô-tô đậu đỗ kín liên tục cả ngày lẫn đêm ngay cửa vào tham quan của bảo tàng này.

Ông Hồ Tấn Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, cho biết kể từ khi UBND thành phố Đà Nẵng bỏ đấu thầu khai thác bãi đỗ xe cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm (đường 2 Tháng 9), nơi đây trở thành bãi đỗ xe công cộng. Hằng ngày có rất nhiều ô-tô cá nhân, xe du lịch từ 16 đến 45 chỗ đậu ở đây để đi làm việc, đưa khách đi mua mua sắm, tham quan, du lịch tại các khu vực xung quanh thành phố như chợ Hàn, nhà thờ Chính tòa, các quán ăn, quán cà phê khu vực đường Nguyễn Văn Linh… rồi về đây đậu đỗ chờ khách gọi đến chở đi. Bên cạnh đó, nhiều ô-tô cá nhân của người dân sống chung quanh khu vực đến đậu tại đây và để cả tuần không di chuyển. Trong khi đó, thực tế, lượng xe chở khách vào tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm rất ít.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong nhiều ngày qua, tại khu vực bãi đỗ xe công cộng cạnh Bảo tàng Điêu khắc Chăm thường xuyên có một lượng lớn ô-tô đỗ, không chỉ những loại xe chở khách loại lớn mà có không ít ô-tô cá nhân từ 4-7 chỗ cũng xí phần vì không mất phí. Đặc biệt, trong ngày 9-1, phóng viên chứng kiến hai xe du lịch 29 chỗ đưa một đoàn khách vào tham quan bảo tàng, nhưng do khu vực bãi đậu xe đã kín hết chỗ nên xe này phải đậu dịch ra phía bên ngoài, bật chế độ đậu đỗ xe khẩn cấp để du khách vào tham quan. Ngay cả lối vào cũng bị ảnh hưởng nên du khách cũng gặp khó khăn khi di chuyển vào tham quan. 

“Việc đậu, đỗ xe tại khu vực này rất phức tạp và gây nên nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động an ninh, môi trường cảnh quan của Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy, do các xe đậu chắn hết cổng ra vào của bảo tàng phía đường 2 Tháng 9, không có lối vào cho xe cứu hỏa khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Việc đậu đỗ này đồng thời gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông (thực tế đã có nhiều tai nạn xảy ra do tài xế lùi xe bất cẩn) vì tập trung đông xe, đông người và ảnh hưởng đến an toàn hiện vật, tài sản của bảo tàng. Ngoài ra, khu vực này mất vệ sinh môi trường do nhiều tài xế vứt rác, rửa xe, tiểu tiện bừa bãi khi đậu xe tại đây...", ông Hồ Tấn Tuấn cho biết thêm.

Trước thực trạng như vậy, Bảo tàng Điêu khắc Chăm vừa có văn bản đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, thu hẹp bãi đỗ xe công cộng khu vực trước bảo tàng để chừa lối ra vào cho khu vực cổng bảo tàng nhằm phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự và tạo điều kiện cho du khách có lối ra vào khi đến tham quan.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.