Lo Tết cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

.

Những ngày giáp Tết, các trường học triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhằm góp phần hỗ trợ các em có một mùa xuân ý nghĩa.

Giảng viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng chuẩn bị quần áo cho siêu thị 0 đồng triển khai vào ngày 18-1. Ảnh: NGỌC HÀ
Giảng viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng chuẩn bị quần áo cho siêu thị 0 đồng triển khai vào ngày 18-1. Ảnh: NGỌC HÀ

Cầm trên tay chiếc vé xe được nhà trường hỗ trợ về quê ăn Tết, Võ Trọng Thành (quê Bình Định) sinh viên năm nhất, Khoa Công nghệ Kỹ thuật ô-tô, Trường Đại học Đông Á, không khỏi xúc động. “Gia đình em thuộc diện khó khăn, từ khi nhập học, em đi làm thêm để trang trải sinh hoạt phí. Đối với các sinh viên có hoàn cảnh như em, vé xe về quê cũng là một khoản phải suy nghĩ, cân đo. Do đó, nhận được vé xe hỗ trợ từ nhà trường, em thấy rất vui mừng”, Thành nói.

Theo anh Phạm Văn Dương, Bí thư Đoàn Trường Đại học Đông Á, tặng vé xe cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nằm trong chương trình Xuân tình nguyện 2024. Từ phần đóng góp của ban giám hiệu và thầy cô nhà trường, sự đồng hành của các doanh nghiệp liên kết, các hoạt động quyên góp gây quỹ sáng tạo trong sinh viên, Đoàn trường đã trao 300 vé xe cùng 2 chuyến xe Tết, tổng giá trị gần 80 triệu đồng trao đến sinh viên khó khăn tại 16 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đang theo học tại trường.

Cũng với mục đích giúp cho học sinh, sinh viên có cái Tết đầy đủ hơn, Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng triển khai siêu thị 0 đồng trong khuôn viên nhà trường từ ngày 18-1. Thầy Hồ Viết Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, siêu thị gồm các mặt hàng quần áo, giày dép, túi sách, sách báo và thực phẩm khô do sinh viên, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đóng góp, vận động các nhà hảo tâm… Các mặt hàng được trao cho người nhận với giá 0 đồng.

“Gian hàng không chỉ trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mà còn hướng đến đối tượng người dân trên địa bàn, với trên tinh thần san sẻ yêu thương và tiêu chí ai cần thì lấy, ai có thì cho”, thầy Hà chia sẻ.

Ngoài ra, phong trào chung tay, góp sức san sẻ yêu thương, chăm lo Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà Tết cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi cũng lan tỏa trong các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố. Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) dự kiến sử dụng kinh phí từ quỹ Khuyến học, nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm để tặng quà Tết cho khoảng từ 50 - 80 học sinh. Quà Tết, ngoài mứt, bánh kẹo… còn có một phong bao lì xì 100.000 đồng/em. Giáo viên chủ nhiệm sẽ kín đáo gửi giấy mời để các em đến hội trường nhận quà. Cô Phạm Thị Thùy Loan, Phó Hiệu trưởng cho rằng: “Không khí buổi trao quà sẽ diễn ra gần gũi hơn, các em học sinh cũng có tâm lý thoải mái hơn”.

Thầy Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận Liên Chiểu) cho biết, học sinh nhà trường là con em lao động phổ thông khá nhiều nên công tác chăm lo, hỗ trợ luôn được quan tâm. Nhà trường sẽ chọn ra hơn 30 em có hoàn cảnh khó khăn nhất để trao suất quà trị giá 500.000 đồng/suất. Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà trường, hội phụ huynh cũng trao phần quà trị giá khoảng 300.000 đồng/suất cho học sinh khó khăn của lớp đó. Ngoài các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường kêu gọi tặng 17 suất quà cho học sinh khuyết tật để động viên tinh thần bởi những thiệt thòi so với bạn bè.

Trong khi đó, Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận Hải Châu) triển khai lấy số đo của học sinh thuộc các hộ nghèo, cận nghèo để tặng áo quần đẹp cho khoảng 60 học sinh mặc Tết. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Ngày thứ Sáu trong tuần, học sinh toàn trường được mặc tự do nhưng nhiều em vẫn mặc đồng phục đến trường. Hỏi ra mới biết, nhiều em không biết đến áo quần Tết là gì. Vì thế, nhà trường sẽ tặng áo quần cho các em. Mỗi bộ áo quần chỉ khoảng 400.000 đồng, nhưng đó là niềm vui của con trẻ trong ngày đầu đến trường sau kỳ nghỉ Tết”.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.