Mua đất ở 20 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

.

Nhiều hộ dân ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang mua đất ở theo quyết định phê duyệt của UBND huyện vào năm 2004 nhưng đã gần 20 năm trôi qua vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khiến người dân rất bức xúc.

Các hộ dân ở thôn Phước Thái, xã Hòa Nhơn mua đất và đã làm nhà nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Các hộ dân ở thôn Phước Thái, xã Hòa Nhơn mua đất và đã làm nhà nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Muốn có đất phải đóng đủ khoản phí

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2004, UBND huyện Hòa Vang ban hành Quyết định số 3978/QĐ-UB phê duyệt kế hoạch sử dụng đất nhằm bố trí đất cho nhân dân trên địa bàn xã Hòa Nhơn để xây dựng nhà ở. Ông Lê Đức Danh, Trưởng thôn Phước Thái, xã Hòa Nhơn cho biết, năm 2005, để sở hữu được lô đất theo Quyết định số 3978/QĐ-UB của UBND huyện Hòa Vang, các hộ dân phải nộp các khoản phí vào ngân sách Nhà nước một khoản tiền không hề nhỏ.

Theo ông Danh, năm 2005, có khoảng 20 hộ dân ở thôn Phước Thái đã bỏ tiền mua đất của UBND xã Hòa Nhơn, nhưng đến nay vẫn còn hộ dân chưa làm được sổ đỏ. “Người dân kiến nghị nhiều lần qua các buổi tiếp xúc cử tri, nhưng chuyện được cấp sổ đỏ vẫn chưa được giải quyết. Mong sao, chính quyền địa phương tạo điều kiện để người dân sớm được cấp sổ đỏ để bảo đảm các quyền lợi liên quan”, ông Danh nói.

Ông Huỳnh Tình (thôn Phước Thái, xã Hòa Nhơn) cho biết, năm 2005, để sở hữu được lô đất 120m2 tại thôn Phước Thái, gia đình ông phải nộp vào ngân sách của xã gần 30 triệu đồng, với các khoản thu quy định của UBND xã như: thu tiền đền bù đất và san lấp, thu tiền ủng hộ ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng, thu tiền hỗ trợ khác... “Mọi khoản phí người dân đã đóng đủ theo quy định, nhưng không hiểu vì lý do gì, lô đất mà gia đình mua đã gần 20 năm vẫn chưa làm được sổ đỏ”, ông Tình thắc mắc.

Gia đình ông Tình đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Hòa Nhơn để làm thủ tục cấp sổ đỏ, nhưng đều nhận được câu trả lời chờ cấp trên phê duyệt. “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với HĐND thành phố Đà Nẵng và HĐND huyện Hòa Vang qua các buổi tiếp xúc cử tri nhằm xem xét, giải quyết nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của người dân về vấn đề này, nhưng đến nay vẫn phải chờ UBND thành phố quyết định”, ông Tình nói.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có gia đình ông Tình ở thôn Phước Thái mà hiện ở nhiều thôn vẫn còn hàng trăm hộ dân bỏ tiền mua đất theo quyết định phê duyệt của UBND huyện Hòa Vang, nhưng đến nay vẫn chưa thể làm được sổ đỏ, thậm chí nhiều hộ dân có đất cũng không xây dựng được nhà cửa do vướng quy hoạch của dự án.

Khi nào người dân được cấp sổ đỏ?

Thực hiện theo Công văn số 3328/UBND-TNMT ngày 22-12-2022 của UBND huyện Hòa Vang về việc rà soát các vướng mắc liên quan đến giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện, đầu năm 2023, UBND xã Hòa Nhơn đã tiến hành rà soát các khu dân cư nông thôn trên địa bàn xã hiện đang vướng mắc liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho người dân. Theo ông Trần Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, trên địa bàn xã có 15 khu dân cư nông thôn do UBND thành phố phê duyệt năm 1999 và UBND huyện Hòa Vang phê duyệt năm 2004. Trong đó, số khu dân cư được bố trí đất đầy đủ là 6 khu; số khu dân cư được bố trí một phần là 5 khu; số khu dân cư chưa được bố trí có 4 khu. Trong tổng số lô đất đã phê duyệt cho 15 khu dân cư là 470 lô đất thì mới bố trí được 164 lô; số lô đất được cấp sổ đỏ là 80,  số lô đất chưa được cấp sổ đỏ 84.

Cũng theo ông Thu, việc phê duyệt bố trí đất ở cho nhân dân trước đây đã góp phần ổn định cuộc sống cho một số hộ dân tại địa phương, nhất là đối với các hộ có nhu cầu thật sự về nhà ở. Mặt khác, từ khi được bố trí đất đến nay, các hộ sử dụng đất ổn định, không tranh chấp. Bên cạnh đó, tại thời điểm bố trí đất, một số hộ dân lập thủ tục cấp sổ đỏ và đã được cấp sổ đỏ, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, cũng do chủ quan hoặc không có điều kiện nên một số hộ dân không lập thủ tục cấp sổ đỏ để kéo dài đến nay, dẫn đến gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ.

Để tháo gỡ vướng mắc này, ông Thu cho rằng, đối với các khu dân cư nông thôn không ảnh hưởng quy hoạch đề nghị UBND huyện Hòa Vang, UBND thành phố có hướng dẫn để lập thủ tục cấp sổ đỏ cho dân. Đối với các khu dân cư bị ảnh hưởng quy hoạch, giải tỏa đề nghị thành phố có chính sách quan tâm để cho nhân dân có điều kiện ổn định cuộc sống sau giải tỏa.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết, hiện UBND thành phố đã thành lập tổ công tác giải quyết vướng mắc theo Quyết định 877/QĐ-UBND ngày 26-4-2023. Trên cơ sở này, UBND huyện Hòa Vang đã chỉ đạo UBND các xã tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách các khu dân cư nông thôn trên địa bàn xã hiện nay đang vướng mắc để UBND huyện báo cáo tổ công tác giải quyết vướng mắc của thành phố. “Hiện tổ công tác đang giải quyết đối với các khu dân cư thuộc xã Hòa Phong và Hòa Châu, các xã còn lại sẽ tiếp giải quyết theo lộ trình của tổ công tác trong thời gian đến”, ông Tôn cho hay.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.