Phụ nữ Hòa Vang dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng

.

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hòa Vang và chính quyền địa phương thực hiện nhiều giải pháp dân vận để tháo gỡ nhiều nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Từ đó giúp đơn vị thi công bảo đảm tiến độ hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền đến hội viên, người dân dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14B tại thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong. Ảnh: N.QUANG
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền đến hội viên, người dân dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14B tại thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong. Ảnh: N.QUANG

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Trần Thị Kim, trong năm qua, Hòa Vang là địa phương có nhiều công trình trọng điểm được triển khai. Trong đó, có nhiều công trình trọng điểm quốc gia như dự án: xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan (thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam) phía đông; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B… Đây là những dự án quan trọng tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa Hòa Vang phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025.

“Xác định đây là nhiệm vụ khó, phức tạp, Huyện ủy chỉ đạo hệ thống chính trị, trong đó có Hội LHPN huyện cùng vào cuộc, phát huy sức mạnh tổng hợp trong vận động GPMB. Hội LHPN huyện phối hợp Ban GPMB, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xây dựng, triển khai mô hình “Dân vận khéo trong công tác giải tỏa, đền bù” đến 11/11 xã trên địa bàn. Đồng thời, Hội LHPN huyện xây dựng cẩm nang quy trình các bước trong vận động và tuyên truyền đến hội viên phụ nữ tại cơ sở”, bà Kim nói.

Tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang), nhờ vận dụng linh hoạt mô hình “Dân vận khéo trong công tác giải tỏa, đền bù”, công tác GPMB trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, có thể kể đến như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B. Ngay khi có chủ trương thực hiện dự án, chủ đầu tư phối hợp các đơn vị liên quan bàn giao mốc giới quy hoạch. Trên cơ sở đó, UBND xã phối hợp chủ đầu tư tiến hành rà soát lập danh sách các hộ dân liên quan và gửi về Hội LHPN huyện và Hội LHPN xã tổ chức tuyên truyền, vận động từng hội viên liên quan đến các dự án.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phong Nguyễn Thị Hương chia sẻ, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B đi qua địa bàn xã có 270 hồ sơ di dời, giải tỏa. Hội LHPN xã nắm số liệu, hồ sơ và chủ động sinh hoạt, gặp gỡ hội viên. Bà Hương cho biết, trong tháng 11-2023, Hội LHPN huyện và xã, các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền chủ trương triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B cho 33 gia đình hội viên phụ nữ tại thôn Cẩm Toại Trung. Tại buổi tuyên truyền ghi nhận 10/33 hộ gia đình hội viên phụ nữ có ý kiến trao đổi, trong đó có 2 hộ dân đề nghị xem xét thu hồi hết phần diện tích đất nông nghiệp còn lại nhỏ hơn 100m2 do dự án đi qua không sản xuất được, còn lại đa phần đều thống nhất, ủng hộ chủ trương triển khai dự án. Hội tổng hợp ý kiến nhân dân và đề xuất Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện chủ động rà soát lại các thửa đất nông nghiệp thu hồi cắt vệt mà diện tích còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để sản xuất. “Trong vận động GPMB, Hội LHPN xã luôn quan tâm thực hiện phương châm “bám sát cơ sở” để lắng nghe những kiến nghị, ý kiến của người dân về phương án đền bù GPMB; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của các hộ trong diện giải tỏa để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời”, bà Hương nói.

Theo bà Trần Thị Kim, từ thực tế vận động cho thấy, các “giải pháp mềm” có tính quyết định giúp thay đổi nhận thức và hành động của người dân về lợi ích của dự án cần GPMB bằng cũng như đưa chủ trương, chính sách đến gần hơn với người dân. Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho biết, thời gian qua, Hội LHPN và UBND huyện đẩy mạnh vận động, tuyên truyền công tác GPMB cũng như thực hiện vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

“Có sự góp sức của Hội LHPN trong từng dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm đã góp phần bảo đảm tiến độ thi công. Bên cạnh tuyên truyền, Hội LHPN huyện và các xã còn phát huy tốt vai trò giám sát các chính sách như việc đền bù cho người dân đã thỏa đáng, bảo đảm đúng chính sách theo quy định của pháp luật”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tổng số dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang năm 2023 là 72 dự án. Trong đó, có 17 dự án do huyện làm chủ đầu tư với tổng số 944 hồ sơ; 46 dự án theo Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 27-1-2023 của UBND thành phố và 9 dự án khác với tổng số 7.798 hồ sơ. Tính đến ngày 12-12-2023 đã thực hiện kiểm đếm xong 4.915 hồ sơ và tổ chức họp pháp lý 3.020 hồ sơ; áp giá, trình phê duyệt 1.818 hồ sơ; ban hành 3.320 thông báo thu hồi đất; 1.563 quyết định thu hồi đất; chuẩn bị hồ sơ tiếp 568 lượt công dân; bố trí đất tái định cư 209 lô; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 290 hồ sơ; trình giá đất tái định cư và hệ số điều chỉnh giá đất 17 dự án; đã bàn giao mặt bằng 891 hồ sơ; hoàn thành công tác GPMB của 16 dự án.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.