Siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các công trình vi phạm

.

Nhằm siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, thời gian qua, các lực lượng chức năng từ huyện đến xã của huyện Hòa Vang tăng cường kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm  vi phạm.

Sau khi được chính quyền địa phương xã Hòa Nhơn phát hiện xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, các hộ dân trên đã nghiêm túc chấp hành, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Sau khi được chính quyền địa phương xã Hòa Nhơn phát hiện xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, các hộ dân trên đã nghiêm túc chấp hành, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Từ đầu năm 2023 đến nay, qua kiểm tra, rà soát trật tự xây dựng trên toàn địa bàn xã Hòa Nhơn, lực lượng chức năng của huyện và xã đã phát hiện và xử lý 8 trường hợp sửa chữa và xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Ông Nguyễn Phước Bảo Nhân (thôn Diêu Phong) cho biết: Do chưa hiểu hết những quy định của Nhà nước trong quá trình xây dựng nên vi phạm. Tuy nhiên, sau khi được xã tuyên truyền, vận động, gia đình đã nghiêm túc chấp hành, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm trên đất hoang do UBND xã quản lý. Tương tự, ông Lê Văn Trà (thôn Phước Thuận - Phước Hậu, xã Hòa Nhơn) sau khi được các lực lượng chức năng vận động, gia đình tự giác tháo dỡ và di chuyển toàn bộ các dụng cụ, đồ đạc ra khỏi khu vực vị trí đất xây dựng công trình vi phạm.

Là hai địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của huyện Hòa Vang, xã Hòa Liên và xã Hòa Sơn tập trung nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ, các dự án khu dân cư, khu đô thị. Thực tế này cũng xuất hiện tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép, không phép. Do vậy, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về xây dựng được địa phương đặc biệt quan tâm. Ông Hồ Văn Y, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, trong năm 2023, qua công tác kiểm tra trật tự xây dựng, xã đã tiến hành cưỡng chế hai trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất rừng và đất trồng cây lâu năm tại thôn Đại La và thôn Phú Hạ.

Theo ông Y, do lực lượng quy tắc đô thị ở xã mỏng nên công tác quản lý xây dựng còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi phát hiện các trường hợp xây dựng trái phép, chính quyền xã đã cương quyết xử lý nghiêm ngay từ đầu khi người dân xây móng nhà. Đồng thời, khuyến khích người dân phát hiện, cung cấp thông tin xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp giúp chính quyền giải quyết kịp thời.

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Trần Văn Thu cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến các hành vi vi phạm là do tốc độ đô thị hóa nhanh, gia tăng dân số cơ học dẫn đến nhu cầu về nhà ở của người dân tăng mạnh. Cùng với đó, địa phương có nhiều khu vực quy hoạch diện tích đất lớn để kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án. Điều này cũng khiến nhiều hộ dân trong vùng quy hoạch bức thiết về nhu cầu xây dựng, sửa chữa công trình phục vụ đời sống. “Đề nghị UBND huyện và thành phố sớm có chủ trương giải quyết các trường hợp thật sự bức xúc về nhà ở đối với khu vực quy hoạch dự án đã có kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa triển khai; cho phép người dân được xây dựng tạm trong lúc chờ giải tỏa, diện tích không quá 50m2, mái lập tôn và người dân phải cam kết không nhận đền bù khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án”, ông Thu nói.

Kiên quyết xử lý các vi phạm

Qua ghi nhận cho thấy, mặc dù công tác kiểm tra xử lý các công trình vi phạm về quản lý đất đai và trật tự xây dựng được huyện Hòa Vang thực hiện kiên quyết. Tuy nhiên, việc cưỡng chế vi phạm trong trật tự xây dựng đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân là do việc xây dựng trái phép của các hộ dân đã tồn tại trong một thời gian dài. Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang, từ đầu năm 2023 đến nay, đội đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các công văn liên quan đến công tác kiểm tra và xử lý các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, đội phối hợp UBND các xã kiểm tra hoạt động xây dựng với hơn 725 lượt, phát hiện và xử lý 26 trường hợp. Trong đó vi phạm chủ yếu là xây dựng nhà ở, nhà xưởng trong khu quy hoạch; lắp đặt lán trại, lều tạm, mái che, tường rào trái phép hoặc không phù hợp với mỹ quan đô thị…

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện tiếp nhận 84 hồ sơ từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Đội đã tham mưu thi hành cưỡng chế thu hồi đất, tổ chức họp đối thoại đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng tại các dự án. Qua đó, vận động thành công 46 trường hợp người dân có đất phải thu hồi sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện. “Để hoạt động xây dựng đi vào nền nếp, lực lượng chức năng của huyện đã thường xuyên phối hợp với UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra tình hình xây dựng của các tổ chức, cá nhân; định kỳ 1-2 tuần, các tổ phụ trách từng địa bàn sẽ thực hiện kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tập trung kiểm tra khu vực có nhiều công trình, dự án trọng điểm đang triển khai; khu vực quy hoạch các dự án khu dân cư, khu đô thị…”, ông Hùng nói.

Để siết chặt tình trạng xây dựng trái phép, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi địa phương, đơn vị, phòng, ban, người dân cũng nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định mua bán hay xây dựng công trình, nhà ở. Tốt nhất, nếu có nhu cầu mua đất, người dân nên liên hệ với chính quyền địa phương để có thông tin chính xác, tuyệt đối không tin vào các lời quảng cáo trên mạng xã hội hoặc qua môi giới để tránh mua đất bị cấm xây dựng.

Theo ông Tôn, huyện đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện đạt đô thị loại IV và triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025. Theo đo, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát trước và sau khi xây dựng các công trình, huyện tập trung hoàn thiện hạ tầng các dự án khu dân cư, khu tái định cư còn dở dang để giao đất ở cho người dân xây nhà. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, huyện có phương án thu hồi những diện tích đất nhỏ hẹp, không đủ điều kiện để xây nhà ở hoặc khó khăn trong canh tác… tránh làm ảnh hưởng tới diện mạo đô thị, cũng như tiến độ thực hiện các dự án…

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.