Bảo đảm an ninh trật tự ở khu dân cư

.

Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt ở cơ sở, Chi bộ 25 và Ban điều hành tổ dân phố 33 (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu)  chủ động bám sát cơ sở, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Bí thư Chi bộ 25 cho biết, hiện chi bộ có 12 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên miễn sinh hoạt. Chi bộ lãnh đạo 1 tổ dân phố (tổ 33), Mặt trận và các hội đoàn thể trong khu dân cư. Ngay từ đầu năm, chi bộ đã lãnh đạo, triển khai đến từng đảng viên, tổ dân phố, ban công tác mặt trận và các hội đoàn thể tại khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch mà cấp ủy đề ra.

Thông qua các buổi sinh hoạt của đoàn thể chính trị trong khu dân cư, chi bộ lồng ghép tuyên truyền cho nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định tại địa phương, từ đó làm tốt vai trò lãnh đạo của Đảng tại khu dân cư và tạo sự đồng thuận trong tầng lớp nhân dân.

“Đặc điểm của tổ dân phố 33 là nằm sâu trong kiệt, hẻm nhỏ, hầu hết bà con nhân dân trong tổ là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ. Do đó, việc giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư rất quan trọng. Đặc biệt, vai trò của ban điều hành tổ dân phố luôn được phát huy hiệu quả. Thành viên ban điều hành tổ tham gia nhiệt tình các hoạt động ở khu dân cư như: nắm chắc tình hình an ninh chính trị, những biến động ở tổ dân phố, trong đó chú trọng công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú tạm vắng và tuyên truyền về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Ban điều hành tổ dân phố còn đề xuất sửa chữa thay bóng đèn bảo đảm ánh sáng tại khu dân cư, đồng thời vận động 5 hộ liền kề thực hiện mô hình liên gia PCCC”, ông Vũ chia sẻ.

Hiện nay, tổ dân phố 33 có 70 hộ dân với 258 nhân khẩu, trong đó có 10 hộ tạm trú. Bên cạnh đó, trên địa bàn tổ còn có 6 hộ thuê nhà và 4 khu nhà trọ. Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ của các hội đoàn thể và công an phụ trách khu vực, bà con nhân dân luôn đồng hành thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của tổ dân phố đề ra.

Bà Nguyễn Thị Minh Ánh, Tổ trưởng tổ dân phố 33 cho biết, ngay từ đầu năm đã có 100% hộ gia đình đăng ký cam kết thực hiện “Tổ dân phố đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự”. Song song đó, tổ tiếp tục duy trì thực hiện tốt mô hình “3 phòng” của UBND quận Hải Châu và phong trào “2 phòng, 2 quản”. Ngoài ra, tổ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tham gia đầy đủ các buổi truyền thông, thông tin do công an địa phương tổ chức tại khu dân cư. Nhờ đó đã góp phần thực hiện hiệu quả mô hình tự quản về an ninh trật tự và không để xảy ra những mâu thuẫn tranh chấp phức tạp. Khối đại đoàn kết trong nhân dân luôn được duy trì và giữ vững; không có tình trạng tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp, gây rối tại địa bàn.

Đến nay, 100% hộ gia đình trong khu dân cư đã trang bị dụng cụ PCCC, bình chữa cháy. Các nhà cho thuê trọ đều trang bị tiêu lệnh, bình PCCC. Nhiều hộ gia đình trong tổ đã lắp đặt camera an ninh. Thời gian qua, ban điều hành tổ dân phố còn kết hợp chặt chẽ với cảnh sát khu vực rà soát công dân trong tổ để vận động bà con làm căn cước công dân và kích hoạt định danh điện tử. Đối với một số hộ dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đi làm ăn xa, ban điều hành tổ dân phố phối hợp cảnh sát khu vực gọi điện nhắc nhở công dân đến cơ quan công an gần nhất để thu nhận cũng như kích hoạt định danh nhằm bảo đảm chỉ tiêu đề ra. Nhờ đó, 100% công dân trong tổ làm căn cước công dân cũng như thu nhận và kích hoạt định danh điện tử mức độ 2.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.