Cùng bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật

.

Cùng với công tác điều trị cho bệnh nhân nội trú, các bệnh viện của thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc đời sống tinh thần, giúp bệnh nhân và người nhà vơi bớt khó khăn, tiếp thêm động lực vượt qua bệnh tật.

Tổ chức nấu bánh tét, tặng tóc, viết điều ước, tặng chữ thư pháp hay chụp ảnh lưu niệm, giao lưu văn nghệ là những hoạt động diễn ra tại chương trình “Xuân yêu thương” 2024 do Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng phối hợp CLB “Nhịp đập yêu thương” tổ chức ngày 24 và 25-1. “Vui lắm con ơi ! Ở đây, tất cả mọi người từ bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế trở thành một đại gia đình, sum vầy bên nhau”, cô Nguyễn Thị Ca (SN 1962), quê tỉnh Quảng Nam chia sẻ niềm vui của mình trong chương trình.

Điều trị tại Khoa Nội 1 gần 1 năm nay, anh Đỗ Tấn Quý (SN 1970), quê ở tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Những ngày giáp Tết, nhiều CLB đến bệnh viện tổ chức các hoạt động khiến chúng tôi rất vui, phấn khởi. Có những hôm tôi mệt không xuống tham gia, nằm trên này nghe tiếng nhạc, tiếng hát cũng giúp tôi bớt đi nỗi đau của căn bệnh và nỗi nhớ gia đình”.

Theo anh Quý, nhiều bệnh nhân cũng tìm được niềm vui qua “Tủ sách yêu thương dành cho bệnh nhân và người nhà”. Kể cả chuyện ăn uống, các chất dinh dưỡng nào là cần thiết cho bệnh nhân cũng có “3 bữa ăn miễn phí” của bệnh viện hỗ trợ.

Bác sĩ Đoàn Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Trưởng khoa Nội 1, cho biết, bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện còn đặc biệt chú trọng đến việc chăm sóc đời sống tinh thần và những khó khăn khác của bệnh nhân. Cứ hai tuần/lần, Công đoàn, Đoàn thanh niên bệnh viện thường xuyên phối hợp CLB “Nhịp đập yêu thương”, CLB “Một bức tranh nhiều hy vọng” tổ chức những hoạt động giao lưu với bệnh nhân, người nhà. Chưa hết, bệnh viện còn vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị cho bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong năm 2023, có 826 đoàn từ thiện hỗ trợ 557.000 xuất ăn cho bệnh nhân.

Với mục tiêu chú trọng chăm sóc đời sống tinh thần cho người bệnh và người nhà người bệnh, Bệnh viện Đà Nẵng triển khai nhiều mô hình như “Tủ bánh yêu thương” tại Khoa Ung bướu và Khoa Thận nhân tạo, “Tủ sách yêu thương” tại Khoa Ung bướu và chương trình “Tiếng hát yêu thương” được tổ chức 1 tháng/lần.

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn bệnh viện cho hay, mô hình “Tủ bánh yêu thương” tại Khoa Thận nhân tạo và Khoa Ung bướu triển khai hơn 1 năm qua mang đến niềm vui, niềm an ủi đối với những người bệnh đang chạy thận nhân tạo và người bệnh ung thư. Theo bác sĩ Trung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã và đang ngày càng làm thay đổi diện mạo bệnh viện từ nhận thức của mỗi nhân viên y tế trong giao tiếp ứng xử và phục vụ người bệnh cho đến tổ chức, triển khai thực hiện những hoạt động an sinh, xã hội, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người bệnh.

Ông Võ Thu Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế thành phố đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác dân vận tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, nhất là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng. Để thực hiện hiệu quả Đề án số 04-ĐA/TU của Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030, Đảng ủy Sở Y tế tiếp tục tuyên truyền, quán triệt để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới. Bên cạnh đó, chỉ đạo mỗi tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Sở Y tế đăng ký ít nhất 1 mô hình “Dân vận khéo”. Đồng thời, tuyên dương, khen thưởng các mô hình hay, gương điển hình tiêu biểu, từ đó định hướng những cách làm hay cho các đơn vị, cá nhân noi theo.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.