Cựu chiến binh chăm lo công tác an sinh xã hội

.

Trở về với đời thường, các cựu chiến binh phường Thạch Thang (quận Hải Châu) không nề hà tuổi cao sức yếu, tích cực góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương. Sôi nổi nhất là các hoạt động hướng về công tác an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia.

Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Thạch Thang tặng suất ăn cho bệnh nhân nghèo.  Ảnh: A.Đ
Hội viên Hội Cựu chiến binh phường Thạch Thang tặng suất ăn cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: A.Đ

Hằng năm, Hội Cựu chiến binh phường phối hợp nhóm từ thiện “Lộc Thiện Bình An” đến thăm và tặng quà hàng chục bệnh nhân chạy thận đang sinh sống trên địa bàn phường. Các bệnh nhân này phần lớn là người Quảng Nam, thuê nhà tạm trú tại tổ 36, khối phố Tân Hòa A6 để điều trị bệnh dài ngày. Hầu hết bệnh nhân chạy thận có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bệnh tật nên không thể kiếm việc làm để có thu nhập. Trong khi đó, ngoài thuốc điều trị miễn phí từ bệnh viện, hằng tháng mỗi bệnh nhân phải tốn ít nhất 5-6 triệu đồng tiền ăn, tiền thuốc bổ, tiền thuê nhà trọ…

Ông Trần Phước Hợi (xã Quế Châu, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) thuê trọ tại địa bàn phường Thạch Thang để chạy thận gần 20 năm. Cuộc sống của ông và người thân có nhiều lúc tưởng chừng rơi xuống đáy vực vì căn bệnh dai dẳng và sự khó khăn cùng cực của đói nghèo. Nhận được những phần quà ấm áp tình nghĩa, ông không khỏi xúc động khi nhiều lần được cựu chiến binh phường Thạch Thang đến thăm hỏi, động viên.

“Sự quan tâm, thăm hỏi của các cựu chiến binh và mạnh thường quân đã tiếp thêm niềm vui tinh thần rất lớn để bệnh nhân chúng tôi cảm thấy được an ủi, tiếp tục an tâm điều trị bệnh”, ông Hợi xúc động nói.

Không chỉ vậy, trong các đợt thiên tai bão lụt hay Covid-19, Hội Cựu chiến binh phường huy động hội viên tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các đối tượng chính sách và người nghèo trên địa bàn, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, tạo hiệu ứng tích cực vận động nhân dân cùng chung tay góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội.

Một hoạt động đầy ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc được duy trì trong nhiều năm qua chính là Ban Chỉ huy Quân sự phường phối hợp Hội Cựu chiến binh thường xuyên đến thăm, tặng quà cho gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn và các cựu quân nhân xuất ngũ đã từng tham gia chiến đấu, đóng góp xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc bị bệnh tâm thần.

Các phần quà được trích từ một phần tiết kiệm chi tiêu của lực lượng dân quân địa phương và hội viên cựu chiến binh được trao vào những dịp Tết Nguyên đán hoặc ngày lễ lớn, thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay với cha anh đi trước. Đây là nguồn động viên để hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và quân nhân tại ngũ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Trần Tuấn Anh, tổ 14, phường Thạch Thang chia sẻ: “Gia đình tôi gặp nhiều khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần do phải nuôi nấng, chăm sóc, chữa bệnh cho con là quân nhân xuất ngũ bị bệnh tâm thần. Tấm lòng của các cựu chiến binh với phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ đã giúp chúng tôi xoa dịu bớt một phần nỗi đau đớn, day dứt do hậu quả chiến tranh để lại”.

Với tấm lòng nhân ái, cứ mỗi quý 1 lần, CLB Cựu chiến binh phường Thạch Thang lại cùng nhau tổ chức hoạt động “Bữa cơm nhân ái” tại các Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình. Nguồn kinh phí mỗi đợt 9-10 triệu đồng, được vận động, quyên góp từ các tổ chức, cá nhân và hội viên đóng góp. Mỗi đợt tổ chức, hơn 200 suất cơm mà các nữ cựu chiến binh tự tay đi chợ, nấu nướng, gói ghém chu đáo cẩn thận đã đến tay các bệnh nhân và thân nhân người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Vương Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường khẳng định: “Hội Cựu chiến binh phường Thạch Thang sẽ luôn đồng hành gia đình chính sách, hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân tại ngũ và những bệnh nhân nghèo, nhằm chung tay sẻ chia bớt gánh nặng, góp phần mang lại niềm vui tinh thần để họ vững tâm bước tiếp trong cuộc sống”.

ANH ĐỨC

;
;
.
.
.
.
.