Nâng cao chất lượng tuyển quân

.

Để hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, cùng với việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương của huyện Hòa Vang có nhiều cách làm mới, sáng tạo, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, nhờ đó hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2024.

Anh em sinh đôi Phùng Đức Tây và Phùng Đức Tàu (thứ hai và ba bên phải sang, cùng 19 tuổi, trú thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) bên ông ngoại và bác gái ruột.Ảnh: ĐẮC MẠNH
Anh em sinh đôi Phùng Đức Tây và Phùng Đức Tàu (thứ hai và ba bên phải sang, cùng 19 tuổi, trú thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) bên ông ngoại và bác gái ruột.Ảnh: ĐẮC MẠNH

Căn nhà cấp 4 đơn sơ của hai anh em sinh đôi Phùng Đức Tây và Phùng Đức Tàu (cùng 19 tuổi, trú thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong) những ngày này luôn nhộn nhịp tiếng nói cười của những người thân, hàng xóm tới thăm, chúc mừng 2 anh em chuẩn bị nhập ngũ. Người mẹ đơn thân của Tây và Tàu hằng ngày vẫn chăm chỉ đi làm công nhân ở một nhà máy gần nhà. Ở bên cạnh nhà có ông ngoại năm nay 78 tuổi vẫn thường xuyên qua chăm các cháu.

Hai anh em Tây và Tàu vừa tốt nghiệp lớp 12 và cùng tình nguyện viết đơn nhập ngũ để được phục vụ trong quân đội. Đây cũng là cặp đôi song sinh duy nhất của huyện Hòa Vang cùng trúng tuyển sau quá trình khám sức khỏe và phúc tra các tiêu chuẩn theo quy định.

“Chúng em rất vui, háo hức để chuẩn bị sẵn sàng nhập ngũ. Điều mà chúng em được nhắn nhủ thường xuyên là phải chăm chỉ, tích cực học tập, rền luyện và chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Tây chia sẻ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phong Nguyễn Thanh Quảng, trong năm 2024, xã được giao chỉ tiêu 32 gồm cả nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân. Để bảo đảm hoàn thành tốt chỉ tiêu và góp phần vào nâng cao chất lượng tuyển chọn công dân nhập ngũ, chính quyền địa phương đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền và có thêm một số cách làm sáng tạo, khoa học, sát thực tiễn địa phương.

“Đầu tiên, để góp phần nâng cao nhận thức cho thanh niên trong độ tuổi, xã đã phân công nhiệm vụ cho các đảng ủy viên tới trực tiếp tận các thôn, từng nhà dân để vận động trao đổi. Sau khi hội đồng nghĩa vụ của xã khám sơ tuyển, sàng lọc 150 trường hợp, chúng tôi mời tất cả số thanh niên này cùng phụ huynh các em lên gặp mặt, nói chuyện về truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thông tin đầy đủ về môi trường trong quân đội. Sau đó, có 45 em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và có 32 em trúng tuyển, trong đó có cặp song sinh là em Tây và em Tàu”, ông Quảng chia sẻ, đồng thời cho biết, đối với những thanh niên đã trúng tuyển, cấp ủy và hệ thống chính trị thôn thường xuyên tới nhà thăm hỏi, động viên để các em yên tâm trước khi lên đường làm nghĩa vụ.

Năm 2024, huyện Hòa Vang được giao tổng số 186 chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự và 45 chỉ tiêu nghĩa vụ công an nhân dân. Trung tá Nguyễn Văn Phúc, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hòa Vang cho biết, việc quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và việc thành lập Hội đồng nghĩa vụ quân sự với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, qua đó đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần quan trọng thực hiện hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2024.

Cùng với đó, Hội đồng nghĩa vụ quân sự 11/11 xã cũng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác rà soát, nắm nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Quá trình xét duyệt, tuyển chọn được thực hiện chặt chẽ các khâu, bước sơ tuyển, khám tuyển.

“Đặc biệt, để bảo đảm chất lượng về sức khỏe công dân nhập ngũ, Hội đồng khám tuyển chúng tôi đã mời thêm các bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng và các bác sĩ của Bệnh viện Mắt Đà Nẵng tăng cường, hỗ trợ thêm. Đây cũng là điểm mới so với mọi năm trước”, Trung tá Nguyễn Văn Phúc chia sẻ.

Trước đó, công tác khảo sát thực lực cũng được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hòa Vang phối hợp chặt chẽ các địa phương nhằm rà soát kỹ số lượng, tránh bỏ sót. Thực hiện quy trình công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Hòa Vang còn phân công cán bộ đứng điểm tại 11 xã để giám sát, đồng thời người đứng điểm cũng chịu trách nhiệm về kết quả trong công tác tuyển quân.

“Đối với các thanh niên đã đạt sức khỏe và các tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức để nhập ngũ, lãnh đạo xã giao cho người đứng điểm và cơ quan quân sự địa phương, Chi bộ các thôn làm tốt công tác quản lý, động viên và giải quyết kịp thời những khó khăn, qua đó góp phần hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2024 trên địa bàn huyện Hòa Vang, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Trung tá Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.