Ngày làm việc đầu năm Giáp Thìn 2024: Nghiêm túc, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính

.

Ngày 15-2 (mồng 6 tháng Giêng), ngày làm việc đầu tiên năm Giáp Thìn 2024, cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” các cấp của thành phố đã làm việc trở lại nghiêm túc, chủ động phục vụ tổ chức, công dân có nhu cầu về thủ tục hành chính.

Dù cuối giờ sáng ngày 15-2, song bộ phận “một cửa” UBND quận Hải Châu vẫn nghiêm túc làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY
Dù cuối giờ sáng ngày 15-2, song bộ phận “một cửa” UBND quận Hải Châu vẫn nghiêm túc làm việc. Ảnh: TRỌNG HUY

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được

Sáng 15-2 (tức mồng 6 tháng Giêng), ngày làm việc đầu tiên năm mới Giáp Thìn 2024, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thăm và chúc Tết cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (bộ phận “một cửa”) tại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, bộ phận “một cửa” thường xuyên đi trước về sau, tiếp xúc thường xuyên với đại diện các tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC. Trong những năm qua, thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính, trong đó bộ phận “một cửa” là một trong những bộ phận có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thực hiện cải cách TTHC. Trước yêu cầu của công việc, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thành phố luôn quan tâm và tạo điều kiện để cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trước đó, gặp mặt thành viên UBND và lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận và đánh giá cao kết quả các sở, ban, ngành thành phố đạt được trong năm qua, đặc biệt là công tác chăm lo, bảo đảm Tết an bình, vui tươi, đầm ấm cho nhân dân thành phố. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy thành quả năm trước, chủ động các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu, mục tiêu trong năm 2024 ngay từ đầu năm, góp phần đưa thành phố phát triển đi lên theo hướng nhanh, bền vững.

Theo báo cáo của UBND thành phố, công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố được chuẩn bị chu đáo. Nhân dân đón mừng năm mới trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm. Lượng hàng hóa dự trữ đầy đủ, phong phú; đời sống vật chất và tinh thần của người dân và các gia đình chính sách được quan tâm.

Các hoạt động, sự kiện, lễ hội được tổ chức tốt, đáp ứng yêu cầu của người dân và du khách; tăng cường ứng trực duy trì vệ sinh và bảo đảm cảnh quan môi trường; tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và an toàn thực phẩm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững trong thời gian trước, trong và sau Tết.

Nghiêm túc, chu đáo

Ngay từ đầu giờ làm việc, tại bộ phận “một cửa” Trung tâm Hành chính Đà Nẵng có người dân đến yêu cầu giải quyết TTHC. Tất cả các ô làm việc của các sở, ngành đều có cán bộ phụ trách có mặt sớm, đầy đủ, bảo đảm giải quyết nhu cầu của người dân. Đại diện bộ phận “một cửa” cho biết, mọi người đều chủ động, sẵn sàng phục vụ người dân.

“So với ngày thường, hôm nay mọi người ăn mặc đẹp hơn, đi sớm hơn để vừa có thời gian gặp mặt, chúc Tết đầu năm, vừa có thời gian sửa soạn, chuẩn bị chu đáo chỗ làm để việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đầu năm mới cho tổ chức, công dân được chu đáo, vẹn toàn hơn, nhanh chóng hơn, mong cho cả năm thông suốt”, vị này nói.

Tại bộ phận “một cửa” quận Hải Châu, dù đã cuối giờ trưa, song các ô làm việc tại đây vẫn đầy đủ người làm việc. Là công dân cuối cùng yêu cầu giải quyết TTHC trong buổi sáng làm việc đầu năm Giáp Thìn 2024, bà Nguyễn Thị Châu (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) cho biết hài lòng với thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức.

Bà Phạm Thị Thu Thảo, cán bộ bộ phận “một cửa” quận Hải Châu cho biết, ngay trong sáng 15-2, từ 7 giờ 30, người dân đã có mặt để làm TTHC. Do ngày làm việc đầu năm mới, ai cũng mong muốn công việc được suôn sẻ, không khí, tinh thần vui vẻ, phấn khởi nên đã chủ động chuẩn bị mọi điều kiện để khi công dân yêu cầu thì giải quyết ngay.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho biết, lãnh đạo quận quán triệt cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) toàn quận bảo đảm nghiêm túc, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đặc biệt, dịp trước và sau Tết, việc phục vụ người dân cầng phải chỉn chu, nghiêm túc, chu đáo, không vì bất cứ lý do gì để ảnh hưởng đến công việc chung.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 6, bên phải sang) chúc Tết, động viên cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố trong ngày làm việc đầu năm mới Giáp Thìn 2024. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ 6, bên phải sang) chúc Tết, động viên cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố trong ngày làm việc đầu năm mới Giáp Thìn 2024. Ảnh: TRỌNG HUY

Người dân hài lòng

Tại bộ phận “một cửa” quận Liên Chiểu, tính đến 11 giờ sáng 15-2 đã tiếp nhận hơn 15 hồ sơ giải quyết TTHC. Theo ghi nhận, cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn, làm thủ tục cho dân. “Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” quận rất nhiệt tình hướng dẫn cho người dân. Tôi đánh giá cao tinh thần làm việc của cán bộ, công chức quận ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm”, chị Phạm Thị Ánh Hằng (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Trần Công Nguyên cho biết, CBCCVC của quận đều đi làm sớm hơn ngày thường một chút để lãnh đạo cơ quan gặp mặt, chúc Tết rồi vào làm việc đúng giờ hành chính. Lãnh đạo quận quán triệt các phòng, ban và 5 phường thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong làm việc, nhất là dịp trước và sau Tết Giáp Thìn 2024 nên không xảy ra trường hợp người dân ý kiến, kiến nghị về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức toàn quận.

Theo ghi nhận tại bộ phận “một cửa” quận Ngũ Hành Sơn, trong ngày làm việc đầu tiên năm mới có nhiều người đến làm TTHC. Các cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc giờ làm việc và nhiệt tình hướng dẫn, làm thủ tục cho dân. “Năm nay gia đình sẽ xây dựng nhà mới nên tôi chọn ngày đầu năm để đến làm thủ tục. Mọi việc đều hanh thông. Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” quận rất nhiệt tình hướng dẫn. Mong muốn năm mới, các cán bộ sẽ mạnh khỏe để tiếp tục phục vụ người dân”, bà Võ Thị Hồng Nhung, trú phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ.

Phó Chánh văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Nga cho biết, ngay sau Tết trồng cây, UBND quận tổ chức gặp mặt chúc Tết đầu năm và yêu cầu các phòng, ban, các phường nghiêm túc làm việc từ ngày đầu năm. Trong sáng ngày 15-2, bộ phận “một cửa” của quận tiếp nhận 18 hồ sơ về làm thủ tục liên quan đến đăng ký kinh doanh, xây dựng nhà ở, đất đai, chứng thực, căn cước công dân,...

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho biết, là ngày làm việc đầu năm, nhưng hoạt động tại bộ phận “một cửa” diễn ra bình thường, dù người dân đến giao dịch ít hơn. Bộ phận “một cửa” tại quận và các phường thuộc quận thực hiện túc trực nghiêm túc, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ cho công dân đúng và sớm hẹn.

Tại quận Thanh Khê, theo ghi nhận lúc 11 giờ ngày 15-2, dù không còn công dân đến yêu cầu giải quyết TTHC, song tại các ô làm việc bộ phận “một cửa” quận vẫn đầy đủ cán bộ, công chức phụ trách trực làm việc nghiêm túc. Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên, trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, quận đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, bảo đảm công việc đầu năm được thông suốt, chính xác, không để người dân và công việc chờ cán bộ, công chức giải quyết. Việc tổ chức gặp mặt, chúc Tết đầu năm cũng diễn ra nhanh chóng, gọn nhẹ và sớm hơn giờ hành chính một chút để vào việc ngay.

Tại huyện Hòa Vang, UBND huyện đã chủ động ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương toàn huyện thực hiện cải cách hành chính, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công chức, viên chức giải quyết TTHC, hồ sơ của tổ chức, công dân đúng thời gian quy định; thực hiện cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức phục vụ người dân, không để tình trạng cán bộ, công chức vắng mặt tại nơi làm việc, nhất là tại bộ phận “một cửa” của cơ quan, đơn vị.

Khẩn trương tập trung vào công việc
Trước đó, ngày 9-1, Chủ tịch UBND thành phố có công văn về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; chấn chỉnh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra hoạt động công vụ thường xuyên và đột xuất, kết hợp theo dõi, giám sát qua camera tại bộ phận “một cửa” trong những ngày làm việc trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc, phân công CBCCVC thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ đầu năm.

T. HUY - X. HẬU - N.QUANG

;
;
.
.
.
.
.