Xúc tiến thành lập Sở An toàn thực phẩm

.

Qua 6 năm thí điểm mô hình Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã cụ thể hóa được chủ trương của Đảng, Nhà nước về tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là cơ sở để thành phố tiến tới thành lập Sở ATTP.

Cán bộ Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố  kiểm tra chất lượng thực phẩm tại siêu thị. Ảnh: PV
Cán bộ Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố kiểm tra chất lượng thực phẩm tại siêu thị. Ảnh: PV

Mới đây, UBND thành phố ban hành Quyết định số 66/QĐ-UBND về thành lập tổ xây dựng Đề án thành lập Sở ATTP thành phố sau thời gian thí điểm. Tổ có nhiệm vụ rà soát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý ATTP hiện nay trên địa bàn thành phố; các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thí điểm mô hình Ban Quản lý ATTP. Trên cơ sở kết quả đánh giá và căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành để giúp UBND thành phố xây dựng dự thảo Đề án thành lập Sở ATTP thành phố Đà Nẵng.

Trưởng ban quản lý ATTP thành phố Nguyễn Tấn Hải cho biết, qua 6 năm thí điểm thành lập Ban Quản lý ATTP, công tác quản lý Nhà nước về ATTP được thực hiện một cách kịp thời, bám sát các văn bản chỉ đạo của địa phương và Trung ương, khắc phục các hạn chế về phối hợp giữa các sở, ngành trong quản lý Nhà nước về ATTP. Đồng thời, việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin nhanh chóng hơn do giảm thời gian phát hành văn bản phối hợp qua lại giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan. Việc thống kê, tổng hợp và triển khai các quy định về quản lý ATTP của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn về một đầu mối Ban Quản lý ATTP đã tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trong việc thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực này. Việc phân công, phân cấp nhiệm vụ quản lý ATTP đã được cụ thể đối với từng sở, ngành, quận, huyện, xã, phường nên công tác quản lý, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận được triển khai thuận lợi và có hiệu quả.

Ban Quản lý ATTP phối hợp các sở, ngành, UBND quận, huyện tham mưu UBND thành phố ban hành Bộ tiêu chí xây dựng mô hình chợ bảo đảm đủ điều kiện ATTP trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó các sở, ban, ngành, UBND quận huyện triển khai thực hiện, đến nay đã xây dựng và công nhận 22/66 chợ đạt mô hình bảo đảm ATTP. Để nâng cao chất lượng bảo đảm ATTP và cung cấp dịch vụ đối với các nhà hàng ăn uống Ban Quản lý ATTP xây dựng và ban hành khung tiêu chí về ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Theo đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ được xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao. Qua 2 năm (2021-2022) kiểm tra, đánh giá đã công nhận 259 cơ sở nhà hàng, quán ăn được xếp hạng sao.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, hằng năm ban xây dựng kế hoạch, rà soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành và UBND cấp quận, huyện để đề xuất, tham mưu trình UBND thành phố kịp thời ban hành các quyết định bổ sung, sửa đổi, bãi bỏ các TTHC về lĩnh vực ATTP hết hiệu lực và công bố các TTHC mới về ATTP. Công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP được tập trung vào một cơ quan nên việc triển khai thực hiện được đồng bộ, toàn diện từ tham mưu ban hành TTHC đến tiếp nhận, quản lý hồ sơ, cấp giấy chứng nhận. Do đó đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc chuyển đổi, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Hằng năm, thành phố phải nhập gần 90% nông sản thực phẩm cho tiêu dùng của người dân. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố chỉ cung ứng được hơn 10%. Bởi thế, công tác quản lý ATTP có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thành phố.

“Rõ ràng, việc tập trung một đầu mối quản lý về Ban Quản lý ATTP giúp phản ứng nhanh hơn trước những diễn biến liên tục về tình hình ATTP trong xã hội, khắc phục sớm hơn các mối nguy về ATTP, giúp chăm sóc người dân thành phố chu đáo hơn. Việc tập trung một đầu mối sẽ giúp có tầm nhìn về ATTP bao quát hơn; nhận diện mối nguy, phân tích mối nguy và quản lý mối nguy về ATTP một cách có hệ thống và toàn diện hơn trước đây, giúp giải quyết được bài toán ngăn ngừa thực phẩm không an toàn và có một cơ quan giữ vai trò chính”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, do đang ở giai đoạn thí điểm nên mô hình Ban quản lý ATTP vẫn còn những bất cập, vướng nhiều hạn chế trong quyền hạn dẫn đến quá trình hoạt động chưa đạt được hiệu quả tối đa. Với việc thành lập tổ xây dựng Đề án thành lập Sở An ATTP, sẽ đề xuất quy trình, thủ tục và chủ trì lấy ý kiến góp ý của bộ, ngành Trung ương về dự thảo Đề án thành lập Sở ATTP thành phố Đà Nẵng. Việc thành lập Sở ATTP giúp giải quyết được các hạn chế, vướng mắc trong quá trình hoạt động của đơn vị, nhất là vướng mắc về pháp lý, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATTP, đầu tư nguồn lực cho đơn vị hoạt động. Qua đó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước về ATTP.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.