Mở rộng sóng 4G, 5G: Nhu cầu cấp thiết

.

Thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông đã sẵn sàng, mở rộng phủ sóng của mạng 4G, 5G hướng đến 100% tất cả những khu vực kể cả vùng sâu, vùng xa trên địa bàn thành phố có thể tiếp cận. Việc mở rộng sóng 4G, 5G sẽ là động lực phát triển thành phố thông minh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện nhiều kế hoạch, hành động nhằm phát triển, phủ sóng mạng 4G, 5G trên toàn địa bàn thành phố. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện nhiều kế hoạch, hành động nhằm phát triển, phủ sóng mạng 4G, 5G trên toàn địa bàn thành phố. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Chuẩn bị điều kiện phủ sóng 4G, 5G

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và gần 1,7 triệu thuê bao có kết nối sử dụng internet, trong đó, hơn 1,3 triệu thuê bao kết nối internet 3G, 4G qua mạng di động. Tới tháng 9-2024, các nhà mạng viễn thông sẽ thực hiện tắt sóng mạng 2G, điều này sẽ ảnh hưởng tới hơn 368.979 thuê bao trên địa bàn thành phố đang dùng điện thoại di động chỉ kết nối mạng 2G sẽ phải chuyển sang dùng thiết bị hỗ trợ mạng 4G. Các nhà mạng như Viettel, VinaPhone, MobiFone đã có kế hoạch, lộ trình và phương án hỗ trợ tối ưu nhất cho người dùng chuyển đổi từ mạng 2G lên 4G, 5G.

Trong 2 năm từ 2022-2023, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chủ động thực hiện tắt các trạm riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng, khoảng 10% trạm riêng 2G, cố định đã bị ngừng hoạt động. Đại diện VNPT Đà Nẵng thông tin, đơn vị đã sẵn sàng đến tháng 9-2024 ngừng 100% mạng 2G và sẽ chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị theo chỉ đạo, định hướng của Bộ TT&TT.

Việc chuyển đổi từ mạng 2G lên 4G, 5G giúp người dân tiếp cận các tiện ích phổ biến trực tuyến trong các lĩnh vực như: giáo dục, y tế, thanh toán, giải trí… Ông Huỳnh Ngọc Thương, Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội chi nhánh Đà Nẵng (Viettel Đà Nẵng) cho hay, đơn vị đã thông báo đến khách hàng về việc tắt hoàn toàn sóng 2G nhằm mục tiêu tận dụng tài nguyên tần số cho các công nghệ viễn thông hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển. Một trong những lợi ích của tắt sóng 2G là thúc đẩy 100% người dân sử dụng điện thoại thông minh. Khi đó, người dân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ số đa dạng, đồng thời kiến tạo nên môi trường số chất lượng cao cho chiến lược chuyển đổi số quốc gia trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Quang Thanh đánh giá cao những quyết tâm của các doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện kế hoạch tắt sóng 2G, 3G ở những khu vực có nhu cầu thấp. Mặt khác, Sở TT&TT đang đẩy mạnh truyền thông, kêu gọi nhà mạng và cộng đồng doanh nghiệp có chính sách trợ giá cho hộ nghèo trong chiến dịch chuyển đổi từ công nghệ 2G lên 4G. Trong năm qua, sở đã kêu gọi nguồn lực bên ngoài để triển khai những chương trình trao tặng hàng trăm chiếc điện thoại thông minh có sẵn kết nối mạng 3G, 4G miễn phí cho các hộ đồng bào Cơ tu, hộ gia đình chính sách, thanh niên khuyết tật trên địa bàn thành phố.

Hạ tầng quyết định sự phát triển mạng 4G, 5G

Trong năm 2024, các doanh nghiệp viễn thông đang xây dựng, triển khai những kế hoạch mới nhằm mở rộng, phủ sóng băng thông 4G, 5G nhằm phục vụ, hỗ trợ, kiến tạo người dân trên địa bàn thành phố phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2023, Viettel Đà Nẵng đã triển khai thêm 40 trạm phát sóng 5G tại quận Liên Chiểu, nâng tổng số điểm kết nối trên địa bàn thành phố lên hơn 52 trạm. Ông Huỳnh Ngọc Thương cho biết, song song với các dự án lớn sắp khởi công, đơn vị đã triển khai thiết lập, lắp đặt hạ tầng viễn thông thụ động hơn 905 vị trí (896 vị trí 4G). Viettel Đà Nẵng đang phấn đấu đến hết năm 2024, độ phủ 4G đạt trên 98%; chính thức thương mại hóa 5G; lũy kế đạt hơn 200 trạm phát sóng 5G tại địa bàn thành phố.

Năm 2024, MobiFone đang tập trung chuyển từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, triển khai đấu giá băng tầng và thương mại hóa công nghệ 5G. Về hạng tầng số, tính đến hết năm 2023, MobiFone khu vực 3 đã nâng cấp cấu hình, lắp mới cho hơn 60 trạm BTS nhằm phục vụ tốt người dân. MobiFone đang thực hiện đẩy mạnh triển khai kinh doanh 5G, mục tiêu phát sóng tối thiểu 1.000 trạm 5G trên toàn quốc trong năm nay.

​​​​​​​Theo ông Nguyễn Quang Thanh, năm qua, Sở TT&TT tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định Quy định quản lý hạ tầng mạng truyền dẫn viễn thông trên địa bàn thành phố; tổ chức triển khai thu thập số liệu điện thoại thông minh phục vụ công tác tham mưu Bộ TT&TT; báo cáo số lượng và đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ điện thoại thông minh cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố... Sở TT&TT đang nghiên cứu tham mưu UBND thành phố phương án hỗ trợ thêm điện thoại thông minh cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo từ các nguồn ngân sách của thành phố, Quỹ Viễn thông công ích Việt Nam và từ các nhà mạng để thúc đẩy, cân bằng, phát triển mạng 4G, 5G trên địa bàn thành phố tiến tới mọi người dân có thể sử dụng internet chất lượng cao.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.