Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác giải phóng mặt bằng

.

Trực tiếp tham gia phối hợp làm công tác giải phóng mặt bằng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hòa Vang cùng cả hệ thống chính trị luôn phát huy vai trò chủ động, tích cực, tạo sự tin tưởng đồng thuận của người dân, bảo đảm đúng tiến độ thi công dự án, góp phần phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Liên đang vận động, tuyên truyền những chính sách, chủ trương trong giải tỏa đền bù để người dân chấp hành tốt giải phóng mặt bằng. Ảnh: H.T.V
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Liên đang vận động, tuyên truyền những chính sách, chủ trương trong giải tỏa đền bù để người dân chấp hành tốt giải phóng mặt bằng. Ảnh: H.T.V

Hội LHPN huyện luôn phát huy vai trò người phụ nữ trong công tác giải phóng mặt bằng bằng cách tổ chức nhiều buổi tuyên truyền sâu rộng đến hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư, bảo đảm dự án thi công đúng tiến độ. Song song, hội thực hiện tốt phương châm “bám sát cơ sở”, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe ý kiến chính đáng người dân và đề xuất hướng giải quyết theo quy định phát luật. Qua đó, Hội LHPN huyện cùng chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ kịp thời, bảo đảm quyền lợi của các hộ dân.

Theo bà Trần Thị Kim, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang, những năm qua, chính sách về giải phóng mặt bằng được hội quan tâm, chỉ đạo các cấp triển khai sâu rộng đến từng hội viên phụ nữ. “Thời gian qua, hội tổ chức 12 buổi tuyên truyền cho hội viên phụ nữ và nhân dân có dự án tại các xã Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Sơn, Hòa Phong, Hòa Khương (chủ trương triển khai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ14B và cao tốc Hòa Liên - Túy Loan) về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Đồng thời, phổ biến đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận cao trong hội viên phụ nữ và nhân dân.

Qua đó, góp phần phát huy vai trò người phụ nữ trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong giải tỏa đền bù gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng”. Ngoài ra, hội phối hợp ban giải phóng mặt bằng và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xây dựng và phát hành 250 cuốn sổ tay cẩm nang về quy trình thực hiện mô hình dân vận khéo trong giải tỏa đền bù trên toàn huyện”, bà Kim cho biết.

Để đạt hiệu quả cao trong công tác giải phóng mặt bằng, Hội LHPN xã Hòa Liên có cách làm sáng tạo như nắm bắt vai trò người phụ nữ là nòng cốt trong gia đình. Việc vận động thành công người phụ nữ thì có thể xem như công tác giải phóng mặt bằng thành công một nửa. Là người trực tiếp vận động nhân dân, bà Ngô Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ, đến nay, toàn xã có hơn 40 dự án đã và đang triển khai và có hơn 3.500 hộ nằm trong diện di dời giải tỏa. Trong đó, có các dự án trọng điểm của Trung ương và thành phố như: Khu Công nghệ cao, Nhà máy nước Hòa Liên, đường Nguyễn Tất Thành nối dài…

Vì vậy, công tác di dời giải tỏa là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn hệ thống chính trị xã Hòa Liên, trong đó có Hội LHPN xã. Hội luôn đồng hành UBND và hệ thống chính trị trong các cuộc hội họp, đối thoại, tiếp dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Luôn có mặt trong những việc khó khăn, phức tạp để đồng hành cùng người dân và hội viên.

“Trong quá trình vận động chúng tôi gặp không ít khó khăn phát sinh nhưng hội luôn cố gắng phải làm sao để dân hiểu, đó mới là mấu chốt. Người dân cần hiểu đúng, đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để tin và đi đến sự đồng thuận, giải quyết các vấn đề từ gốc sẽ không phát sinh vượt cấp trong công tác giải tỏa. Chính vì thế, phần lớn nhân dân và các chị em hội viên phụ nữ đều ủng hộ và chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện dự án”, bà Hà nói.

Bà Nguyễn Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phong cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Hội LHPN xã phối hợp UBND vận động nhân dân thực hiện vận động các hộ dân đường vành đai phía Tây tại thôn Nam Thành; vận động hội viên phụ nữ bàn giao mặt bằng tuyến đường Cẩm Toại Tây đi Nam Thành và phối hợp Hội LHPN huyện tổ chức đối thoại cho gần 30 hộ dân có đất ruộng bị ảnh hưởng giải tỏa nâng cấp quốc lộ 14B  đoạn qua địa bàn thôn Cẩm Toại Trung được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Nhờ sự vận động tích cực của hội, nhiều hộ dân cũng như hội viên phụ nữ có cái nhìn khách quan về những dự án, hiểu rõ đó là việc mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân cũng như chính bản thân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Như chị Nguyễn Thị Ni Na, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Cẩm Toại Tây, tự nguyện hiến 40m2 đất làm đường trong khi gia đình chị còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. “Công tác giải phóng mặt bằng nhằm tạo quỹ đất thực hiện các dự án đúng tiến độ nhưng đâu đó luôn là bài toán khó, liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi. Trực tiếp tham gia tích cực vào công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi luôn đặt ra quan điểm bám sát cơ sở, chủ động, không ngại khó khăn, nhờ sự vận động tích cực của hội nhiều hộ dân cũng như hội viên phụ nữ có cái nhìn khách quan về những dự án, hiểu rõ đó là việc mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân cũng như chính bản thân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, bà Thương chia sẻ.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.