Siết chặt quản lý các cuộc thi sắc đẹp

.

Công tác quản lý Nhà nước các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn thành phố từng bước đi vào nền nếp, nghiêm túc, chất lượng. Tình trạng “tràn lan” các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu được cơ quan chức năng hạn chế tối đa, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần người dân.

Các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào nền nếp và có chất lượng cao. Ảnh: X.D
Các cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào nền nếp và có chất lượng cao. Ảnh: X.D

Mới đây, một cuộc thi người mẫu nhí diễn ra trên địa bàn thành phố bị cơ quan chức năng kiểm tra, đình chỉ vì tổ chức không phép, gây xôn xao dư luận. Theo tìm hiểu, cuộc thi trên có tên gọi “Teen Models Global - Tìm kiếm tài năng và Siêu mẫu nhí”, do Công ty truyền thông Star World Entertainment tổ chức, diễn ra từ tháng 12-2023 đến tháng 3-2024. Vòng loại sơ khảo của cuộc thi diễn ra trên quy mô cả nước và tổ chức theo hình thức trực tuyến. Riêng vòng chung kết tổ chức trực tiếp ở một khách sạn trên đường Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) nhưng không thực hiện các thủ tục cấp phép theo quy định.

Liên quan đến việc này, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, đội kiểm tra liên ngành (Sở Văn hóa và Thể thao, Công an thành phố) yêu cầu dừng hoạt động và Công an thành phố đang thụ lý vụ việc. Vấn đề liên quan đến quyền lợi của thí sinh và phụ huynh có con em đăng ký tham gia cuộc thi, ban tổ chức cuộc thi có trách nhiệm xử lý, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Trong quá trình này, nếu ban tổ chức không xử lý và người tham gia có đơn hoặc kiến nghị gửi cơ quan chức năng, cơ quan chức năng sẽ xác minh tính chất, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cuộc thi “Teen Models Global - Tìm kiếm tài năng và Siêu mẫu nhí” là cuộc thi người đẹp, người mẫu duy nhất được tổ chức trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay. Trước đó, năm 2023, trên địa bàn thành phố có 5 cuộc thi người đẹp, người mẫu (trong đó 1 cuộc thi có văn bản không tổ chức, 1 cuộc thi diễn ra trong năm 2024) được Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu UBND thành phố chấp thuận tổ chức. Năm 2022, thành phố có 12 cuộc thi người đẹp, người mẫu được sự chấp thuận của UBND thành phố (trong đó, có 6 cuộc thi được điều chỉnh thời gian từ năm 2021 sang năm 2022 do ảnh hưởng của Covid-19). Từ số liệu trên, có thể thấy, số lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu đã giảm dần qua các năm. Năm 2023, thành phố được Cục Nghệ thuật biểu diễn (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tuyên dương vì làm tốt công tác quản lý Nhà nước đối với các cuộc thi người đẹp, người mẫu. Điều này chứng tỏ công tác quản lý, trọng tâm là cấp phép tổ chức từ cơ quan chức năng địa phương đã trở nên chặt chẽ, quy củ hơn.

Giữa tháng 3-2024, UBND thành phố có quyết định ủy quyền Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND thành phố về hoạt động nghệ thuật biểu diễn quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Trong đó, giao sở tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu và có văn bản chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu trên địa bàn theo quy định tại Khoản 2, Điều 16, Nghị định 144/2020/NĐ-CP.

Cùng với đó, yêu cầu bằng văn bản dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật; yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu thuộc thẩm quyền được ủy quyền. Quyết định này tạo điều kiện thuận lợi cho Sở Văn hóa và Thể thao chủ động giải quyết các vấn đề trước, trong và sau khi cuộc thi diễn ra. Qua đó, vừa giảm tải công việc cho UBND thành phố, vừa tiết kiệm thời gian cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp, đơn vị tổ chức.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, đối với các cuộc thi đã có văn bản chấp thuận tổ chức, sở sẽ cử các bộ giám sát các vòng thi bảo đảm theo đề án được phê duyệt; yêu cầu đơn vị tổ chức báo cáo kết quả các vòng thi hoặc cả cuộc thi để sở quản lý, đối chiếu với các giải thưởng có tại đề án, nhằm bảo đảm minh bạch, không để xảy ra tình trạng tranh chấp, kiện cáo. Hiện trên địa bàn thành phố còn một cuộc thi “Hoa hậu Sinh viên Việt Nam”, đã được cấp phép từ năm 2023, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 6-2024. Đây là cuộc thi người đẹp danh giá, có uy tín và đã được sở rà soát, kiểm định kỹ lưỡng đề án tổ chức.

“Nhìn chung, 2 năm trở lại đây, công tác quản lý Nhà nước về tổ chức các cuộc thi người đẹp, người mẫu ngày càng đi vào nền nếp, quy củ. Khán giả Đà Nẵng cũng hỗ trợ rất nhiều cho công tác quản lý vì chính họ đã thanh lọc, ủng hộ các cuộc thi có chất lượng tốt và tẩy chay cuộc thi kém uy tín. Nhờ đó, hạn chế tối đa các cuộc thi người đẹp, người mẫu kém chất lượng, góp phần nâng chất danh hiệu sắc đẹp, thúc đẩy việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh”, bà An nói.

THIÊN DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.