Tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ

.

Tháng 2 vừa qua, các quận, huyện của thành phố tổ chức gặp mặt hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ và tham gia nghĩa vụ công an nhân dân năm 2024. Nét mới là tất cả các cuộc gặp đều có lãnh đạo thành phố, lãnh đạo địa phương dự.

Các cơ quan chính sách - xã hội của thành phố phát tờ rơi tư vấn, hướng nghiệp đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ năm 2024. Ảnh: H.H
Các cơ quan chính sách - xã hội của thành phố phát tờ rơi tư vấn, hướng nghiệp đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ năm 2024. Ảnh: H.H

Toàn thành phố đón hơn 1.200 quân nhân trở về sau khi hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Cùng với việc động viên quân nhân xuất ngũ giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, phát huy tinh thần cách mạng được rèn luyện trong môi trường quân đội, các địa phương quan tâm chú trọng hướng nghiệp, tư vấn học nghề để quân nhân xuất ngũ tìm kiếm việc làm phù hợp, góp phần xây dựng kinh tế gia đình nói riêng và thành phố nói chung.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong 3 năm trở lại đây (2021-2023), trên địa bàn thành phố có 3.119 quân nhân thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân xuất ngũ trở về địa phương. Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, giúp 2.689 trường hợp có việc làm ổn định. Trong đó, địa phương giới thiệu 50 người, đơn vị cũ tiếp nhận 72 người, cá nhân tự tìm việc 2.567 người. Ngoài ra, có 67 quân nhân là đảng viên được địa phương bố trí, giới thiệu việc làm hoặc làm việc cho các doanh nghiệp của thành phố. Mức thu nhập sau khi được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm khá ổn định. Trong đó nghề lái xe được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Trường trung cấp Giao thông công chính Đà Nẵng tổ chức, thu hút khá nhiều quân nhân xuất ngũ học nghề. Bên cạnh đó, là các nghề công nghệ ô-tô, điện dân dụng, điện lạnh và một số ngành nghề khác cũng được tổ chức đào tạo...

Điển hình như các phường của quận Liên Chiểu phối hợp Trung tâm đào tạo việc làm của quận tổ chức dạy các nghề: điện dân dụng, cơ khí, sửa xe máy, vi tính... để quân nhân xuất ngũ có cơ hội thuận lợi tìm kiếm việc làm. Một số quân nhân xuất ngũ của các địa phương được giới thiệu vào làm tại UBND phường, được tạo điều kiện phấn đấu, kết nạp vào Đảng, học nâng cao trình độ và có cơ hội phát triển cao hơn. Một số quân nhân ở quận Ngũ Hành Sơn được chính quyền quan tâm cho vay vốn, mở cơ sở kinh doanh đá mỹ nghệ hoặc cửa hàng ăn uống, cơ khí… từ đó phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho đồng đội cùng xuất ngũ, chung tay góp phần xây dựng quê hương.

Một nét đẹp trong công tác hậu phương quân đội những năm qua ở các doanh nghiệp của thành phố như: Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng , Tổng Công ty CP dệt may Hòa Thọ, Cảng Đà Nẵng, Công ty CP Cao su Đà Nẵng… luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi tiếp nhận quân nhân khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, bảo đảm công việc đúng ngành nghề, tiền lương và phát triển đảng, có những chế độ đãi ngộ xứng đáng cho những người đã phục vụ Tổ quốc. Anh Trần Viết Tuấn, nhân viên đội quản lý vận hành, Điện lực Thanh Khê cho biết: “Tôi rất biết ơn công ty đã ưu tiên phân bổ lại công việc ổn định cho tôi khi xuất ngũ trở về, cùng với sự giúp đỡ tận tình của đồng nghiệp, tôi luôn cố gắng làm việc thật tốt để góp phần xây dựng công ty vững mạnh”.

Tại buổi gặp mặt thanh niên xuất ngũ năm 2024 của quận Hải Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn manh, để bảo đảm nâng cao tỷ lệ có việc làm cho quân nhân xuất ngũ, các sở, ban, ngành của thành phố cần phối hợp chặt chẽ trong đẩy mạnh việc tuyên truyền, chú trọng để quân nhân xuất ngũ được tiếp cận với các doanh nghiệp thông qua các phiên chợ giao dịch việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng, trình độ; hướng nghiệp đào tạo các ngành nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu việc làm.

Mỗi năm, thành phố có hơn 1.000 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Ưu tiên đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống cho quân nhân xuất  ngũ là trách nhiệm của mọi cấp, mọi ngành và toàn xã hội, đó chính là sự tôn vinh thiết thực nhất dành cho họ. Chính sách hiệu quả chính là động lực lớn lao để các thế hệ thanh niên của thành phố tiếp bước nhau quyết tâm lên đường làm tròn nghĩa vụ với đất nước, quê hương.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.