"Tay kéo biên phòng"

.

Đều đặn hằng tháng, Tổ “Tay kéo Biên phòng” thuộc Trung đội Vệ binh (Văn phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố) tổ chức cắt tóc miễn phí cho người già và trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, các cụ tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công với cách mạng thành phố Đà Nẵng. Hoạt động này để lại trong binh nhất Trần Viết Hùng và Trương Văn Quốc nhiều kỷ niệm đẹp trong thời gian phục vụ quân ngũ.

Sinh ra trong gia đình có cha làm thợ xây, mẹ là thợ may ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Trần Viết Hùng đam mê với nghề cắt tóc. Cuối năm 2021, Hùng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Trần Viết Hùng được đưa đi huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn huấn luyện - cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình. Trong quá trình rèn luyện, khi được trung đội trưởng hỏi ai biết cắt tóc, Hùng nhanh nhẹn xung phong và trở thành tay kéo “chuyên nghiệp” của đội. Sau giờ huấn luyện, ngày thứ Bảy, Chủ nhật, Hùng tranh thủ mang đồ nghề ra cắt tóc cho đồng đội.

Sau khi hoàn thành chương trình huấn luyện, Hùng được chuyển về Trung đội Vệ binh (Văn phòng Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng) và rất vui khi biết Đoàn Thanh niên BĐBP thành phố có Tổ “Tay kéo Biên phòng”. Là thành viên tích cực của Tổ “Tay kéo Biên phòng”, Hùng thường xuyên tham gia hoạt động cắt tóc miễn phí cho người già và trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn hay cho các cụ tại Trung tâm Phụng dưỡng người có công với cách mạng...

Hùng kể, lần đầu đến Trung tâm Nuôi dạy trẻ em khó khăn thành phố (Làng Hy vọng), nhìn những em mồ côi, có em bị khuyết tật, Hùng cố gắng cắt thật đẹp để các em vui. Lần thứ 2, tổ của Hùng đến Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng thành phố Đà Nẵng. Chàng lính trẻ cảm thấy hạnh phúc vì được cắt tóc cho những vị lão thành cách mạng, được lắng nghe những câu chuyện một thời tuổi trẻ của các cụ trong những năm tháng bảo vệ Tổ quốc. “Khoác lên mình màu áo lính, được gặp và nghe những câu chuyện của các cụ, tôi thật sự rất xúc động. Đây là cơ hội để những người trẻ như tôi thể hiện lòng biết ơn với các thế hệ đi trước, những người hy sinh tuổi thanh xuân vì độc lập dân tộc”, Hùng tâm sự.

Binh nhất Trương Văn Quốc không chỉ được biết đến là tay kéo lành nghề mà còn được biết đến là người chiến sĩ có tấm lòng trung thực. Mới đây, trong lúc tổng dọn vệ sinh, Quốc nhặt điện thoại di động hiệu Samsung trị giá hơn 10 triệu đồng trên đường Lý Thường Kiệt (phường Thạch Thang, quận Hải Châu). Quốc báo cáo sự việc với chỉ huy đơn vị để tìm chủ sở hữu. Sau khi xác minh, tìm được chủ nhân của chiếc điện thoại là ông Trần Minh Tuấn (trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), Quốc trao trả lại chiếc điện thoại. Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố tặng giấy khen cho Quốc vì hành động đẹp nhặt được của rơi, trả người đánh mất. “Trước khi vào quân đội, tôi nghĩ nó là những tháng ngày rèn luyện gian khổ, nhưng khi ở đây, được tham gia các hoạt động ý nghĩa đã cho tôi biết cách thấu hiểu, chia sẻ nhiều hơn. Hơn nữa, tôi vẫn được duy trì kỹ năng cắt tóc của mình, sau này khi xuất ngũ, tôi sẽ tiếp tục công việc cắt tóc”, Quốc chia sẻ.

Thượng tá Phạm Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chia sẻ, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, đơn vị trang bị các vật dụng như 1 chiếc tông đơ, 1 chiếc ghế (trị giá 2 triệu đồng) tạo điều kiện cho các chiến sĩ trẻ có nghề cắt tóc được tiếp tục rèn luyện kỹ năng nghề phục vụ đồng đội. Bên cạnh việc tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đơn vị còn phát huy khả năng của các chiến sĩ khi phục vụ cho nhân dân bày tỏ lòng biết ơn những thế hệ đi trước, lan tỏa giá trị tốt đẹp của người lính quân hàm xanh.

XUÂN HẬU - NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.