Vì sao không cấm đỗ xe 24/24 giờ tại nhiều tuyến đường trung tâm?

.

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ quy định cụ thể về việc dừng xe, đỗ xe; cấm dừng xe, đỗ xe trên phố, nhằm bảo đảm tính pháp lý và an toàn giao thông trên các tuyến đường. Liên quan quy định về dừng xe, đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố, vừa qua Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của bạn đọc kiến nghị nên cấm dừng đỗ xe 24/24 giờ tại một số tuyến đường trung tâm như Lê Hồng Phong, Thái Phiên...

Thành phố cấm đỗ xe đoạn từ Trần Phú - Phan Đình Phùng đến Trần Phú - Nguyễn Văn Linh trong giờ cao điểm. Ảnh: LÂM VIÊN
Thành phố cấm đỗ xe đoạn từ Trần Phú - Phan Đình Phùng đến Trần Phú - Nguyễn Văn Linh trong giờ cao điểm. Ảnh: LÂM VIÊN

Với kiến nghị này, Sở Giao thông vận tải thành phố cho hay, việc tổ chức giao thông thông qua hệ thống biển báo, vạch sơn, đèn tín hiệu giao thông… nhằm mục đích tạo điều kiện cho người tham gia giao thông đi lại được an toàn và thuận lợi. Việc quy định đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ trên tuyến đường Lê Hồng Phong, Thái Phiên và một số tuyến đường khác là một giải pháp nhằm giải quyết trước mắt nhu cầu đậu đỗ của người dân nhưng bảo đảm không ảnh hưởng lớn phương tiện di chuyển trên đường. Ngoài ra, tuyến đường Thái Phiên và Lê Hồng Phong đã triển khai cấm đỗ không xét ngày chẵn, lẻ ở một số đoạn, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông như đoạn giữa Trần Phú - Bạch Đằng và khu vực phạm vi 30m - 50m nút giao có đèn tín hiệu điều khiển giao thông.

Đối với tuyến đường Trần Phú, hiện nay thành phố đã triển khai cấm đỗ xe đoạn từ Trần Phú - Phan Đình Phùng đến Trần Phú - Nguyễn Văn Linh trong giờ cao điểm từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30, từ 11 giờ đến 12 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ (trừ các đoạn đã cấm trước đây được giữ nguyên theo hiện trạng); các khung giờ còn lại được phép đỗ xe theo quy định (có thu phí).

Theo Sở Giao thông vận tải, trong bối cảnh khu vực trung tâm rất khó khăn trong việc bố trí quỹ đất để làm bãi đỗ xe, thì việc cấm đỗ xe 24/24 giờ tại các tuyến đường Trần Phú, Thái Phiên, Lê Hồng Phong sẽ ảnh hưởng đời sống cũng như hoạt động kinh doanh, buôn bán của nhân dân khu vực. Do đó, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông thực tế để có biện pháp điều chỉnh việc đỗ xe, cấm đỗ xe tại khu vực, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm phương tiện di chuyển được an toàn và thuận lợi.

Cũng liên quan quy định về dừng xe, đỗ xe, một số bạn đọc đặt câu hỏi: “Tại sao cấm dừng xe, đỗ xe trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà) trong khi tuyến đường này rộng và việc dừng, đỗ không ảnh hưởng giao thông?”. Ngoài ra, có ý kiến thắc mắc: “Vì sao các xe chở khách 52 chỗ ngồi được phép lưu thông qua cầu Rồng trong khi xe tải 2,5 tấn lại bị cấm lưu thông?”

Phản hồi những thông tin trên, Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, hiện nay việc cấm dừng xe, cấm đỗ xe trên đường Võ Văn Kiệt không phải thực hiện 24/24 giờ và trên toàn tuyến mà chỉ triển khai cho đoạn từ Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền đến cầu Rồng và trong thời gian từ 19 giờ đến 22 giờ, vào các ngày cầu Rồng tổ chức phun lửa, phun nước (thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật). Việc cấm dừng, cấm đỗ xe trong thời gian cao điểm nói trên nhằm hạn chế ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực; tạo thuận lợi cho người dân và du khách xem cầu Rồng phun nước, phun lửa

Trong khi đó, việc không cho phép ô-tô tải qua cầu Rồng nói riêng, các cầu khác ở khu vực trung tâm thành phố nói chung là thuộc về giải pháp tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực chứ không phải do tính toán tải trọng cầu mà cấm xe tải.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.