Chăm sóc sức khỏe cho nữ đoàn viên, người lao động

.

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, từ ngày 22 đến 27-4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho 685 nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. 

Nữ đoàn viên, người lao động được khám sức khỏe miễn phí.  Ảnh: SONG PHƯƠNG
Nữ đoàn viên, người lao động được khám sức khỏe miễn phí. Ảnh: SONG PHƯƠNG

Ngay từ sáng sớm, rất đông đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có mặt tại trụ sở CDC Đà Nẵng, xếp hàng trật tự theo sự hướng dẫn qua các bước để được khám bệnh. Tại chương trình, hơn 10 y, bác sĩ và điều dưỡng khám bệnh, tư vấn, lên đơn thuốc cho người lao động các bệnh liên quan đến sản khoa. Theo đó, nữ đoàn viên, CNVCLĐ ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang được thăm, khám phụ khoa với kỹ thuật tầm soát ung thư cổ tử cung, vi nấm nhuộm soi và siêu âm tử cung, buồng trứng.

Chương trình tuyên truyền và chuẩn bị một số cơ số thuốc để cấp phát cho người đến khám. “Tôi được Công đoàn nhà trường phát phiếu khám sức khỏe miễn phí. Vì điều kiện kinh tế còn khó khăn nên cũng không có điều kiện thường xuyên đi khám khi thấy các triệu chứng thông thường. Tôi rất biết ơn tổ chức Công đoàn và các y, bác sĩ CDC Đà Nẵng quan tâm đến chúng tôi”, chị T.H.N.H, đoàn viên Công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ quận Thanh Khê bộc bạch. Mong muốn lớn nhất của chị H là hoạt động này sẽ tiếp tục được các cấp Công đoàn và y, bác sĩ thực hiện trong nhiều năm nữa để những nữ đoàn viên có hoàn cảnh như chị có cơ hội được thăm khám sức khỏe thường xuyên hơn, nhất là về sức khỏe sinh sản ở nữ giới.

Cũng như chị H, nhiều nữ CNVCLĐ khác cũng rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm từ các cấp Công đoàn, y, bác sĩ đến sức khỏe của họ. Cầm trên tay hộp viên sủi bổ sung vitamin và khoáng chất vừa được LĐLĐ thành phố trao tại chương trình, chị N.T.D, đến từ Công đoàn cơ sở của một doanh nghiệp trên địa bàn quận Cẩm Lệ cho biết: “Tôi là mẹ đơn thân, đang nuôi con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nay nhận được sự quan tâm của các cấp Công đoàn thành phố, tôi chân thành cảm ơn”.

Không chỉ chị H. chị D. rất nhiều người lao động khác cũng bày tỏ niềm vui cũng như dành lời cảm ơn đến sự quan tâm của các cấp Công đoàn và y, bác sĩ đối với người lao động, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, đời sống người lao động vất vả.

LĐLĐ thành phố hiện quản lý 1.564 Công đoàn cơ sở với 115.900 đoàn viên/128.295 CNVCLĐ. Trong đó, hơn  50% là lao động nữ nên nhu cầu về chăm sóc sức khỏe rất lớn, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe sinh sản. Với tỷ lệ lao động nữ ngày càng tăng, việc chăm lo đời sống cho đối tượng này được các cấp Công đoàn, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố quan tâm. Riêng năm 2024, LĐLĐ thành phố cấp phát 1.500 phiếu khám sức khỏe miễn phí chia thành 3 đợt vào các tháng 4, 5 và tháng 10, mỗi phiếu trị giá 300.000 đồng, dành cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ ở các cấp Công đoàn thành phố có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Món quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên, khích lệ chị em đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp đang gắn bó.

Theo ông Hoàng Bách Tùng, Trưởng ban Tuyên giáo Nữ công LĐLĐ thành phố, đây là hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 của LĐLĐ thành phố và cũng là hoạt động đầu tiên trong kế hoạch phối hợp liên tịch giữa LĐLĐ thành phố và CDC Đà Nẵng.

“Để công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản được thực hiện tốt và ý thức của nữ CNVCLĐ ngày càng nâng cao, các cấp Công đoàn phối hợp triển khai nhiều hoạt động tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp tại các doanh nghiệp và khu nhà trọ có nhiều nữ công nhân, lao động trẻ, trong độ tuổi sinh sản; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới,... trong các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình cho các chị em”, ông Tùng chia sẻ.

SONG PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.