Người kết nối những tấm lòng

.

Mang trong mình nhiệt huyết tuổi trẻ, Nguyễn Khắc Như (SN 1987, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) năng nổ, hăng hái trong công tác từ thiện. Ngoài ra, anh còn là “cầu nối” giúp người nghèo, trẻ em hiếu học, người ốm đau, bệnh tật được sẻ chia, hỗ trợ và tiếp sức.

Nguyễn Khắc Như (thứ 2, bên trái sang) là tấm gương điển hình, tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên thành phố học tập và phấn đấu rèn luyện. Ảnh: NVCC
Nguyễn Khắc Như (thứ 2, bên trái sang) là tấm gương điển hình, tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên thành phố học tập và phấn đấu rèn luyện. Ảnh: NVCC

Hơn 10 năm nay, Nguyễn Khắc Như miệt mài vận động các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố hỗ trợ xây trường, sửa đường, chữa bệnh, làm cầu treo, bắc điện, khoan giếng... cho người dân miền núi. Năm học 2022-2023, anh đến điểm trường Lấp Loa (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) 9 lần để hỗ trợ cắt tóc, quyên góp sách vở, dụng cụ học tập, nấu ăn cho trẻ; bổ sung vật tư và sửa chữa trường học; lắp điện, tặng giống cây trồng, vật dụng cho người dân…

Anh luôn đặt tính hiệu quả lên hàng đầu, chính vì vậy cứ rảnh là anh lại lên đường, tranh thủ mọi thời gian trong ngày để tìm hiểu, chụp ảnh, ghi lại những số phận, hoàn cảnh làm “bằng chứng” kêu gọi giúp đỡ. “Ở vùng cao, học sinh thiếu thốn vật chất lẫn tinh thần, hành trình tìm con chữ cực kỳ gian nan. Ngoài kết nối xây dựng điểm trường, hỗ trợ thiết bị, dụng cụ học tập… tôi muốn phối hợp tổ chức những chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế để hình thành ước mơ, hoài bão cho các em”, anh Như nói.

Thời gian qua, anh kết nối hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, CLB, nhà hảo tâm hỗ trợ các vùng đặc biệt khó khăn như: thôn 3, xã Trà Vinh; nóc Ông Cường, Ông Ruộng, xã Trà Vân; thôn Măng Dí, xã Trà Nam; nóc Mộ Lang, xã Trà Cang; nóc Ông Thương, Ông Dũng, Ông Đừng, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam)... Anh Như vui mừng chia sẻ: “Tôi vừa kết nối nhà hảo tâm quyên góp 700 triệu đồng để xây điểm trường tại thôn 3B, xã Trà Vinh. Trường gồm 2 phòng học (mỗi phòng rộng khoảng 42m2), 1 nhà bếp và 1 nhà vệ sinh, dự kiến khánh thành vào tháng 5 tới”.

Trung bình hằng tháng, anh tiếp nhận hơn 200 cuốn sách, đồ dùng học tập; 100 vật dụng sinh hoạt các loại để tặng cho trẻ em, người dân miền núi. Đồng thời, khi phát hiện trường hợp khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, anh tìm hiểu hoàn cảnh và đưa bệnh nhân đi chữa trị. Ngoài kết nối tài trợ, anh còn góp công lao động để phụ xây dựng, sửa chữa đường sá, trường học; sửa xe miễn phí cho giáo viên; hỗ trợ người dân trồng trọt, chăn nuôi…

Nói về khó khăn, người thanh niên của mảnh đất Hòa Vang chia sẻ: “Tôi dành 4 tháng/năm để đi làm tình nguyện. Có những lúc đuối sức, chân muốn dừng nhưng nghĩ đến cuộc sống thiếu thốn của trẻ em, bà con miền núi, lại thôi thúc tôi cố gắng hoàn thành công việc. Là người kết nối, tôi chú trọng công tác khảo sát, nắm tình hình địa bàn, ngoài ra thấu hiểu nhu cầu của bà con địa phương để dự án mang lại hiệu quả tuyệt đối.

Theo đó, các đơn vị, mạnh thường quân, nhà hảo tâm phải cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với dự án “Nấu ăn cho em”; theo sát, hoàn thiện đúng tiến độ đối với các dự án xây mới, sửa chữa điểm trường, đường sá… Thời gian tới, tôi tiếp tục kết nối, vận động mạnh thường quân đồng hành cùng các địa phương khó khăn, hỗ trợ người nghèo, neo đơn, bệnh tật và duy trì các dự án cá nhân, cùng chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Bá Duân, Nguyễn Khắc Như là gương thanh niên tiêu biểu của phong trào thanh niên tình nguyện trên địa bàn thành phố. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và mong muốn mang lại cuộc sống hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, Như không ngại khó khăn, gian khổ. Cùng với các đơn vị hỗ trợ, anh vận động thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa tại vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành tấm gương điển hình, tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên thành phố học tập và phấn đấu rèn luyện.

TRIỀU SAN

;
;
.
.
.
.
.