Tất cả vì đoàn viên, người lao động

.

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được các cấp Công đoàn thành phố quan tâm và dành nguồn lực khá lớn để thực hiện với phương châm “Tất cả vì đoàn viên, người lao động”.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Phan Thị Thúy Linh (bên phải) thăm hỏi, động viên người lao động. Ảnh: M. LIỄU
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Phan Thị Thúy Linh (bên phải) thăm hỏi, động viên người lao động. Ảnh: M. LIỄU

Chăm lo thường xuyên cho người lao động

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố quản lý 1.564 Công đoàn cơ sở với 115.900 đoàn viên/128.295 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đại bộ phận người lao động an tâm, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là các chính sách, giải pháp về ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn như đẩy mạnh thu hút đầu tư, đẩy nhanh các dự án trọng điểm, tập trung giải ngân đầu tư công, cùng các chính sách an sinh xã hội.

Bà Phan Thị Thúy Linh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, hoạt động của các cấp Công đoàn thành phố ngày càng sát thực, bài bản, đồng bộ, quy mô, không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng đoàn viên, người lao động; được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp và xã hội ghi nhận.

Chỉ tính riêng năm 2023, LĐLĐ thành phố tổ chức 67 “Chuyến xe Công đoàn” đưa gần 3.000 đoàn viên, người lao động về quê đón Tết; tặng 11.300 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 5,65 tỷ đồng nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ 430 triệu đồng cho 30 doanh nghiệp gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng phải bố trí lao động làm luân phiên, giảm giờ làm; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 91 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 2,588 tỷ đồng; giải ngân vốn vay cho 464 trường hợp đoàn viên, người lao động với số tiền 13,840 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình,… Trong năm 2023, tổng kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trong toàn hệ thống Công đoàn thành phố gần 100 tỷ đồng.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024

Với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn thành phố tiếp tục tuyên truyền, học tập và triển khai nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gắn với phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi đoàn viên, người lao động; tiếp tục triển khai đợt sinh hoạt chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công nhân, công đoàn”.

Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên trực tiếp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người lao động nâng cao nhận thức, tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn; tập trung nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, lao động khu vực phi chính thức; tổ chức kết nạp đợt “Đoàn viên tháng 5”. Từ phong trào thi đua và các hoạt động Công đoàn, chủ động phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú để cấp ủy đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng viên vào dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5).

Tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 5”, trong đó Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đề xuất, phối hợp tổ chức diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” để người sử dụng lao động đối thoại, lắng nghe đoàn viên, người lao động đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh; phát huy tinh thần trách nhiệm của người lao động trong đồng hành với doanh nghiệp; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động một cách bền vững.

Công đoàn bố trí nguồn lực tài chính Công đoàn, huy động nguồn lực xã hội và đề xuất người sử dụng lao động tổ chức tri ân, tôn vinh, khen thưởng đoàn viên, người lao động có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất, thông qua chương trình “Cảm ơn người lao động”; tham mưu lãnh đạo địa phương, ngành và Công đoàn thăm hỏi, trao hỗ trợ người lao động bị suy giảm sức khỏe vì tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt khó khăn; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao gắn với hoạt động về an toàn, vệ sinh lao động; tổ chức các chương trình tham quan, du lịch, nghi dưỡng, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; phối hợp với các đối tác phúc lợi tổ chức phiên chợ công nhân, tuần lễ bán hàng giảm giá phục vụ người lao động.

Với cấp thành phố sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động như: lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; hội thao CNVCLĐ thành phố Đà Nẵng lần thứ XIII; cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp; cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào CNVCLĐ thành phố lần thứ 3; trao ”Mái ấm công đoàn” đợt 1-2024; tổ chức khám sức khỏe cho lao động nữ đợt 1-2024; tổ chức hội thi An toàn, vệ sinh viên giỏi; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Tháng Công nhân, đi cùng với các hoạt động được tổ chức sát thực, trực tiếp, ý nghĩa phải khích lệ được tinh thần, tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ Công đoàn, công chức, viên chức, người lao động. Đối với tổ chức Công đoàn phải làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội cùng chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, tổ chức Công đoàn vững mạnh. Khẳng định, phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ đoàn viên, người lao động trong lao động sản xuất”, bà Phan Thị Thúy Linh chia sẻ.

M. LIỄU

;
;
.
.
.
.
.