Bảo vệ môi trường và an toàn hành lang đường sắt

.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) phối hợp Ban nữ công Công ty Quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng triển khai mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường và an toàn hành lang đường sắt” tại Chi hội Phụ nữ Hòa Phú 3B. Qua đó, hội viên phụ nữ chi hội tích cực giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp và tuyên truyền người dân nghiêm túc chấp hành luật giao thông, an ninh trật tự, an toàn hành lang đường sắt.

Men theo con đường Ngô Thì Nhậm, tại kiệt 58 cạnh tuyến đường sắt Bắc - Nam, con đường bê-tông mới với chiều dài 300m được dọn dẹp sạch sẽ, một vài hội viên phụ nữ tại chi hội phụ nữ Hòa Phú 3B đang cần mẫn nhắc nhở người dân không tự ý băng qua đường sắt. Bà Đinh Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Hòa Phú 3B cho hay, mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường và an toàn hành lang đường sắt” phát động tại chi hội gần 2 năm đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường cũng như tuyên truyền kịp thời về an toàn hành lang đường sắt cho người dân có nhà ở gần khu vực đường tàu.

“Từ khi mô hình được chi hội phụ nữ phụ trách, hầu hết hội viên đồng tình hưởng ứng, không quản ngại khó khăn để hoàn thành mục tiêu mô hình đặt ra. Trời nắng, việc dọn dẹp có phần thuận tiện hơn. Mỗi khi trời mưa hay có bão, lũ, chúng tôi cùng Ban nữ công đường sắt dọn cả ngày không xong. Rác trên đường lẫn rác do người dân xả bừa bãi dưới lòng đường sắt. Chính vì vậy, nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường là điều rất quan trọng. Có như vậy, thì môi trường khu dân cư cũng như lòng đường sắt luôn sạch, đẹp”, bà Thanh nói.

Theo bà Thanh, Chủ nhật hằng tuần, bà cùng các hội viên và Ban nữ công đường sắt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan cho kiệt 58. Chính vì vậy, thời gian qua, ở khu dân cư không còn tình trạng vứt rác bừa bãi,  người dân đã ý thức trong việc bảo vệ môi trường, nhà ở gọn gàng, sạch, đẹp, không phơi áo quần, mùng, mền trước nhà và dọc hành lang đường sắt. Mỗi hộ gia đình đều trang bị vật dụng chứa rác và tập kết rác đúng nơi quy định, sử dụng thùng rác môi trường do Công ty CP Đường sắt cung cấp. Quan trọng hơn, từ khi triển khai mô hình đến nay, tình trạng người dân đổ rác xuống lòng đường sắt được khắc phục.

Chị Lê Thị Nhân, hội viên Chi hội Phụ nữ Hòa Phú 3B cho biết, ngoài vấn đề môi trường, lâu nay, nhiều người dân vô tư chiếm hành lang đường sắt và thoải mái tụ tập, ngồi hóng mát trên đường sắt. Việc làm này tiềm ẩn nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Từ khi mô hình phát động, người dân chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, không lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn đường sắt, không còn tình trạng tụ tập, ngồi hóng mát trên đường sắt, giảm thiểu tối đa tai nạn đường sắt. “Tuy nhiên, vẫn còn số ít người dân trong khu dân cư đi tắt ngang đường sắt để tiết kiệm thời gian. Thời gian đến, chúng tôi cùng chi hội sẽ nâng cao biện pháp tuyên truyền đến người dân”, chị Nhân trăn trở.

Nhận xét về mô hình, bà Phạm Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Minh chia sẻ, nhiều hội viên rất tích cực tham gia và vận động các thành viên trong gia đình cùng góp sức, góp phần xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp. Qua đó, Hội LHPN phường đã biểu dương một số cá nhân tiêu biểu trong thực hiện mô hình tại chi hội và mong muốn toàn thể hội viên phụ nữ, bà con khu dân cư tiếp tục thực hiện để mô hình đạt hiệu quả cao. Mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn toàn phường.

Song song, để tiếp tục thực hiện tốt mô hình trong thời gian đến, gắn với các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp trong khu dân cư, Hội LHPN phường tiếp tục phát động và triển khai thực hiện mô hình “Đường tàu - đường hoa” tại Chi hội Phụ nữ Hòa Phú 3B được Hội LHPN thành phố Đà Nẵng phát động năm 2024. “Mục đích để tuyên truyền đến hội viên phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường, vận động hội viên và người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn cảnh quan môi trường để duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”. Bên cạnh đó, việc trồng cây, trồng hoa làm đẹp tại các khu ga, các đoạn đường, tuyến đường sắt nhằm hướng đến mục tiêu “Mỗi cung đường một loài hoa - Mỗi khu ga một điểm đến”, dần hình thành nên con đường hoa, tạo điểm nhấn quan trọng, thu hút du khách trong và ngoài nước”, bà Phương nhận định.

HUỲNH VŨ

;
;
.
.
.
.
.