Hiệu quả bước đầu trên tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn

.

Từng là điểm đen tai nạn giao thông trong nhiều năm qua, sau khi cải tạo và nâng cấp, tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn đã mang lại hiệu quả phát triển kinh tế, bảo đảm an toàn giao thông.

Tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng đi các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tuyến đường này tập trung lượng lớn xe đầu kéo, xe tải chuyên chở hàng hóa nên luôn là điểm nóng mất an toàn giao thông. Nhiều vụ tai nạn chết người thương tâm giữa xe máy và ô-tô tải đã xảy ra trong nhiều năm qua. Ước tính, mỗi ngày trên tuyến đường này có khoảng hơn 1.500 lượt xe đầu kéo hoạt động, chưa tính đến các xe tải thùng cỡ lớn. Các vụ tai nạn trên tuyến này hầu hết do khoảng cách lưu thông giữa các xe không an toàn, chạy đua nhau, phóng nhanh vượt ẩu...

Tuy nhiên, sau khi cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ tháng 7-2023 đến nay, giao thông trên tuyến đã dần đi vào nền nếp, không còn xảy ra ùn tắc giao thông cũng như tai nạn giao thông.

Hiện nay, mật độ phương tiện lưu thông qua tuyến tăng cao hơn so với thời điểm cách đây vài năm, tuy nhiên, tình trạng xung đột giao thông, ùn ứ phương tiện, đặc biệt là tai nạn giao thông (TNGT) chết người đã không còn xảy ra. Ông Nguyễn Xuân (tổ 3, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, sau khi cải tạo, nâng cấp tuyến đường, tình trạng TNGT đã giảm hẳn, việc di chuyển trên tuyến được bảo đảm, nhất là việc phân làn cho các xe theo quy định đã giải quyết được vấn nạn xe máy chạy vào làn ô-tô. Vì thế, sau hơn 10 tháng đưa vào vận hành, trên tuyến không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (Ban QLDA - chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường) cho biết, dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn (đoạn từ Nguyễn Phan Vinh đến Hồ Xuân Hương) được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 7-2019, với tổng kinh phí 189,48 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 7,48km với quy mô cải tạo, tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu các nút giao thông, cải tạo mở rộng đường gom, thu hẹp đường chính, tách riêng làn xe gắn máy, xe thô sơ và làn ô-tô, container…

Vì đây là dự án cấp bách để bảo đảm an toàn giao thông nên trong quá trình triển khai, Ban QLDA đã chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào khai thác sử dụng ngày 20-7-2023, sớm 40 ngày so với kế hoạch, đến nay đã mang lại hiệu quả tích cực.

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Lê Văn Lâm đánh giá, dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn sau khi hoàn thành đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, tăng cường năng lực vận tải phục vụ cảng Tiên Sa.

Đồng thời tuyến này tách được làn xe máy, xe thô sơ và làn xe container, bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến, giải quyết được tình trạng ùn tắc cục bộ giờ cao điểm tại nút giao đường Võ Văn Kiệt và đường Nguyễn Văn Thoại. Theo ghi nhận thực tế, sau khi đưa vào vận hành, bước đầu tuyến đường đã cho thấy hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến…

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.