Những ly nước nghĩa tình

.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố hơn 40 độ C. Với những người lao động phổ thông, làm việc dưới nền nhiệt cao trong những ngày này với họ như một sự cực hình. Nhưng vì mưu sinh, nhiều người vẫn bất chấp, lăn lộn dưới cái nắng chói chang để kiếm sống.

Người bán vé số ghé điểm tiếp nước miễn phí trên đường Hải Phòng. Ảnh: N.Đ
Người bán vé số ghé điểm tiếp nước miễn phí trên đường Hải Phòng. Ảnh: N.Đ

Và trong cái nắng hầm hập ấy, bên cạnh những gương mặt người lao động nhễ nhại mồ hôi trên hè phố, là những hình ảnh khá thân thương, đẹp đẽ xuất hiện. Đó là những điểm tiếp nước lọc, nước cam, nước mía…miễn phí cho người lao động với những dòng chữ thân thiện như: “Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây một phút uống chai nước rồi đi tiếp nhé”, “Nước miễn phí. Mỗi người một chai, ai cần thì lấy!”, “Bạn Ly Na thân tặng mọi người lao động một ly nước cam, chúc mọi người bớt nóng, bớt nhọc nhằn, nhiều sức khỏe hơn để làm việc”..., giúp họ vơi đi cái mệt nhọc, nỗi vất vả.

Bà Nguyễn Thị Hà (62 tuổi, trú tỉnh Quảng Ngãi) làm nghề bán vé số dạo xúc động cho biết, thời tiết nắng nóng, nhiều lúc khát nước nhưng tôi sợ tốn tiền nên không uống. Thấy ở đường Hà Khê có điểm tặng nước cam miễn phí, tôi liền ghé uống. “Được cho nước cam thơm ngọt, tôi rất xúc động. Cảm ơn những người dân Đà Nẵng nhiều lắm”, bà Hà xúc động.

Cảm thông trước nỗi vất vả của người lao động, không ai bảo ai, trong những ngày qua, một anh chủ tiệm cắt tóc hay một chị chủ tiệm tạp hóa…tự bỏ tiền túi ra mua nước giải khát, nước mía, mua cam về vắt cẩn thận bỏ vào từng ly rồi ướp đá để mời người đi đường ai có nhu cầu thì dùng. Không chỉ vậy, các điểm tiếp nước đưa thông tin lên mạng quảng bá để mọi người biết. Ban đầu chỉ một điểm tiếp nước miễn phí, nhưng vài ngày sau, số điểm tiếp nước giải khát miễn phí này tăng dần trên các ngả đường phục vụ nhu cầu của người lao động.

Dù giá trị không lớn, nhưng việc kịp thời sẻ chia với người lao động những ly nước mát dưới tiết trời nắng nóng đã tạo nên một hình ảnh đẹp, đầy ắp tinh thần nhân ái. Và chỉ thông qua những câu chuyện nhỏ nhặt như vậy thôi, cũng là lời minh chứng con người Đà Nẵng hào hiệp, sống rất tình cảm, luôn biết lắng nghe, luôn biết sẻ chia với mọi người chung quanh, nhất là với những người lao động nghèo khó. Và tin rằng, những câu chuyện đẹp như vậy sẽ cứ nhân lên mãi, lên mãi.

Thời tiết sẽ còn diễn biến cực đoan, nắng nóng sẽ còn tiếp tục diễn ra và những hình ảnh nghĩa tình, đậm chất nhân văn này sẽ còn xuất hiện nhiều trên các ngả đường thành phố. Và Đà Nẵng không chỉ là nơi đáng đến, đáng sống, hơn thế nữa là nơi đáng yêu hơn trong mắt mọi người.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.