Tất cả vì sự hài lòng của nhân dân

.

Đà Nẵng chọn chủ đề năm 2024 là năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Nhằm hiện thực hóa chủ đề này, cán bộ cơ sở các địa phương chủ động xây dựng nhiều cách làm hay, mô hình mới nhằm nâng cao chất lượng nền hành chính công của thành phố.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Thanh Khê. Ảnh: T.P
Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” quận Thanh Khê. Ảnh: T.P

Mới đây, UBND phường An Khê (quận Thanh Khê) ra mắt mô hình “Ngày Chủ nhật gần dân” tại nhà sinh hoạt cộng đồng thuộc khu dân cư (KDC) 1, 2, 3, 4, 5, 6 Đông Xuân. Định kỳ sáng Chủ nhật đầu tiên mỗi tháng, cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” của phường có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn công dân giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC); hỗ trợ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ từng lĩnh vực và không thu phí hỗ trợ.

Mô hình còn hỗ trợ pháp lý cho người dân ở các nội dung như các tranh chấp về tài sản, thừa kế và các vấn đề về hôn nhân… Ông Nguyễn Văn Tuấn (KDC 3 Đông Xuân) cho biết: “Chúng tôi phấn khởi vì đây là lần đầu tiên lãnh đạo, cán bộ phường xuống trực tiếp KDC hướng dẫn TTHC cho những người dân có nhu cầu, giải thích cặn kẽ những vướng mắc mà người dân thắc mắc bấy lâu nay. Chúng tôi hoan nghênh cách làm này của phường”.

Chủ tịch UBND phường Trần Văn Khánh chia sẻ, thấu hiểu một số người dân gặp khó khăn trong giải quyết TTHC, người làm tại công ty, xí nghiệp chỉ được nghỉ Chủ nhật, không có nhiều thời gian đi làm TTHC tại phường. Từ thực tế đó, UBND phường triển khai mô hình này. Tại đây, lãnh đạo phường còn tham gia với tổ hỗ trợ để tiếp công dân, nắm bắt tình hình dư luận, kịp thời giải quyết không để bức xúc dư luận kéo dài trở thành điểm nóng. Tất cả vì mục tiêu là phục vụ nhân dân, hướng đến chính quyền đô thị thân thiện với nhân dân. Một điểm sáng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) khi triển khai thí điểm chính quyền đô thị là việc chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch phường thực hiện ký chứng thực giúp công dân được giải quyết TTHC kịp thời, tiết kiệm thời gian.

Đến bộ phận “Một cửa” phường Phước Ninh (quận Hải Châu) để làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, bà Trương Thị Ánh Hồng (SN 1962, tổ 30) chia sẻ: “Khi đến đây, tôi được cán bộ giải thích rõ ràng, hướng dẫn cụ thể nên mọi giấy tờ được làm nhanh chóng. Điều làm tôi hài lòng nhất là được lấy liền kết quả không cần phải hôm nay lên nộp hồ sơ ngày mai phải lên lại lấy kết quả”.

Phó Chủ tịch UBND phường Phước Ninh Nguyễn Văn Thạnh cho hay, giờ đây, công dân đến thực hiện 1 trong 3 TTHC gồm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân (trừ trường hợp phải đi xác minh); cấp mới/cấp lại giấy chứng nhận số nhà; xác nhận đối tượng hộ thoát nghèo để miễn, giảm học phí cho học sinh sẽ được giải quyết tại chỗ với quy trình 3 bước: tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả. Đây chính là mô hình “3 thủ tục - 3 giải quyết tại chỗ” của phường được triển khai từ tháng 6-2023.

Trước đó, phường cũng triển khai mô hình “Ngày thứ Tư không hẹn” đối với 2 TTHC như thủ tục trích lục hộ tịch và xác nhận tình trạng hôn nhân.  Theo ông Thạnh, đây là việc làm bình thường nhưng mang lại ý nghĩa quan trọng trong công tác CCHC, giúp công dân không phải đi lại nhiều lần. TTHC được giải quyết với phương châm “sớm hạn, thân thiện, công khai, minh bạch”. Nếu những mô hình này được nhân rộng trong thành phố sẽ góp phần cùng Đà Nẵng cải thiện thứ bậc về xếp hạng CCHC, tiếp tục thúc đẩy phát triển về công tác CCHC, xây dựng chính quyền số, kinh tế số…

Nhận xét về mô hình “3 thủ tục - 3 giải quyết tại chỗ”, Phó trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Trương Thị Thúy Ngọc cho biết, mô hình này đã tạo sức bật mạnh mẽ trong công tác CCHC tại địa phương, góp phần đơn giản hóa TTHC cho công dân và đã được nhân rộng tại các phường trên địa bàn quận. Năm 2023, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác CCHC của 13 phường đạt hơn 99%; tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn và trước hạn tại 13 phường đạt hơn 99%. 

UBND quận đã ban hành quyết định rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến đối với 8 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận nhằm khuyến khích tổ chức, công dân thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Điển hình như thủ tục xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật từ 25 ngày xuống 22 ngày; cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng từ 10 ngày xuống 7 ngày; cấp giấy phép bán lẻ rượu từ 10 ngày xuống 9 ngày; cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá từ 15 ngày xuống 13 ngày; thủ tục đăng ký khai thác nước từ 10 ngày xuống 9 ngày.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.