Bảo đảm an toàn cho du khách, người dân khi tắm biển

.

Ngũ Hành Sơn là địa phương có các  bãi tắm biển thu hút nhiều du khách, người dân, nhất là vào dịp hè. Quận chú trọng công tác tuyên truyền và có nhiều biện pháp  bảo đảm an toàn cho người dân, du khách khi tắm biển.

Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch tổ chức hội thi Cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Ảnh: T.P
Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch tổ chức hội thi Cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Ảnh: T.P

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Tạ Tự Bình cho biết, UBND quận ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn. Quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các phường và  trường học triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống đuối nước ở học sinh;  đề nghị Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tăng cường biển cảnh báo cấm tắm ở khu vực ngoài quy định tại các bãi tắm: Sơn Thủy, Non Nước, Vinpearl (lối đi bộ), Tân Trà để hướng dẫn, cảnh báo người dân và du khách khi vui chơi, tắm biển. Tại các khu vực nguy hiểm ven sông cầu Cổ Cò và cầu Bãi Dài đều có rào chắn và cảnh báo nguy hiểm. UBND quận chỉ đạo các trường nhắc nhở học sinh các em nâng cao nhận thức và tránh tham gia vui chơi tại các địa điểm này.

Quận tổ chức 4 lớp tập huấn tại các khu dân cư để tuyên truyền phòng, chống đuối nước và phòng, chống tai nạn thương tích ở học sinh; tổ chức đoàn đi kiểm tra bể bơi ở các trường nhằm bảo đảm điều kiện để học sinh được học bơi trong môi trường đầy đủ và an toàn. Năm nay, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận được đầu tư sửa mới một số hạng mục tại khu vực bể bơi. Trung tâm tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. “Cùng với việc đầu tư, nâng cấp bể bơi khang trang hơn, quận hy vọng sẽ thu hút nhiều học sinh đến học để trang bị những kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra thời gian qua”, ông Bình nói.

Chị Lê Thị Quỳnh Kim (phường Hòa Hải) đưa con đến học bơi tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, chia sẻ: “Vừa qua, khi nghe những vụ đuối nước ở học sinh xảy ra, tôi rất đau lòng và thương xót. Vậy mới thấy việc cho con đi học bơi từ sớm là hết sức quan trọng, cần thiết để con có những kỹ năng phòng, chống đuối nước. Đồng thời, phụ huynh quản lý chặt chẽ, nhắc nhở con khi đi bơi cần bơi ở những nơi có người trực cứu hộ để đảm bảo an toàn tính mạng”.

Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ngũ Hành Sơn Đặng Phước Trường cho biết, phòng phát động phong trào dạy, học bơi an toàn hè 2024 đến tất cả các trường tiểu học và THCS. Qua đó, các trường sẽ đồng loạt khai giảng các lớp dạy bơi vào đầu tháng 6 này. Hiện nay, trên địa bàn quận có 12 bể ở 8 trường tiểu học và 4 bể ở các trường THCS. Các bể bơi đều bảo đảm chất lượng, cơ sở vật chất và trang thiết bị an toàn, giáo viên dạy bơi được tập huấn và có chứng chỉ dạy bơi đảm bảo cho việc tổ chức dạy bơi cho học sinh. Ngoài việc dạy bơi, các trường tổ chức hội thảo, thi vẽ tranh với chủ đề an toàn nước để giáo dục, tuyên truyền đến học sinh về an toàn khi tiếp xúc với những vùng nước mở như biển, sông. Qua đây, giúp các em hiểu biết về nguy cơ đuối nước khi bơi lội, cách xử lý tình huống khẩn cấp và cách sử dụng các thiết bị an toàn.

Các nạn nhân bị nạn trong những vụ đuối nước gần đây đều tắm tại khu vực nguy hiểm đã có cắm biển cảnh báo và ngoài khung giờ trực của lực lượng cứu hộ. Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Nguyễn Đức Vũ cho hay, thời gian đến, tại các khu vực cắm biển cấm tắm, cảnh báo nguy hiểm mà người dân vẫn bất chấp xuống tắm, đội cứu hộ và đội trật tự sẽ quyết liệt cưỡng chế không để người dân tắm. Đơn vị tăng cường lực lượng cứu hộ, cứu nạn và trực 100% công suất tại các bãi tắm trọng điểm, duy trì tuần tra trong khung giờ trực từ 4 giờ 30 đến 19 giờ hằng ngày; bố trí nhân viên trực đêm tại các vị trí có bãi tắm đêm và dùng xe chuyên dụng tuần tra dọc tuyến biển nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, du khách khi đến tắm biển tại các bãi biển du lịch của Đà Nẵng. Ban quản lý cũng đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về khung giờ tắm biển để cảnh báo, nhắc nhở về người dân và du khách tắm biển an toàn, cảnh báo về tình hình thời tiết, biển động thông qua hệ thống loa phát thanh ven bờ biển. “Chúng tôi khuyến cáo người dân, du khách, đặc biệt là các nhóm học sinh đi biển không có người lớn dẫn dắt hãy tắm biển tại những khu vực quy định, có căng phao giới hạn an toàn và có lực lượng cứu hộ trực để bảo đảm an toàn. Không nên tắm ở những nơi khuất tầm nhìn và không có người, nơi có biển báo nguy hiểm”, ông Vũ nói.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.