Bảo đảm các điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện

.

Các cấp hội, đoàn thể thành phố triển khai nhiều chương trình thiết thực, huy động nguồn lực từ cộng đồng tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, vui chơi và phát triển toàn diện.

Học sinh tích cực tham gia các hoạt động tại “Ngày hội tuổi thơ” lần thứ 5 năm 2024.  Ảnh: X.H
Học sinh tích cực tham gia các hoạt động tại “Ngày hội tuổi thơ” lần thứ 5 năm 2024. Ảnh: X.H

Dịp hè năm nay, các chi đoàn trên địa bàn phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) tích cực tổ chức sinh hoạt hè tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ. Theo Bí thư Đoàn phường Hòa Hải Nguyễn Nhớ Hoài, chi đoàn các khu dân cư chủ động tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi với nhiều nội dung phong phú như: tổ chức múa, hát, các trò chơi tập thể và tuyên truyền Luật Trẻ em, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kiến thức phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông đường bộ, tai nạn thương tích... Từ đó giúp các em rời xa các thiết bị điện tử, tham gia các hoạt động tập thể, trang bị những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống; gắn kết các em tham gia hoạt động nhóm, hòa đồng, cởi mở, tạo cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau.

Mới đây, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố, Thành đoàn tổ chức chương trình “Ngày hội tuổi thơ” lần thứ 5 năm 2024 với chủ đề: “Vì hạnh phúc trẻ thơ” với nhiều hoạt động: thi vẽ tranh, thi hùng biện, liên hoan tuyên truyền măng non, thi tìm hiểu kiến thức về các phong tục văn hóa dân gian của Việt Nam, tọa đàm “Bình đẳng giới và phát huy quyền tham gia của trẻ em gái trong thời kỳ mới”, giao lưu dân vũ tập thể và các trò chơi teambuilding… Những hoạt động này không chỉ giúp các em có cơ hội vui chơi, học hỏi mà còn là dịp để thể hiện tài năng, sự sáng tạo và tinh thần đoàn kết. Trong năm 2023 và quý 1-2024, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố thực hiện chương trình “Mái ấm tình người” vận động kinh phí xây dựng, sửa chữa 34 ngôi nhà cho các hộ nghèo có trẻ em với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Hội tiếp tục duy trì mối quan hệ tài trợ bền vững với 6 tổ chức phi chính phủ để triển khai 10 dự án với tổng số tiền cam kết tài trợ dài hạn là hơn 36 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác giám sát, tư vấn, bảo vệ quyền trẻ em được các cấp hội quan tâm, thực hiện tốt.

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố cho biết, các cấp hội tiếp nhận và giải quyết 17 đơn thư, vụ việc về vi phạm quyền trẻ em. Sau khi tiếp nhận đơn thư, cán bộ hội đã thu thập, xác nhận thông tin, hỗ trợ, cứu trợ, nhận chăm sóc ban đầu các em bị bỏ rơi, tư vấn phục hồi tâm lý cho các em bị xâm hại, bạo lực và phối hợp các cơ quan chức năng tham gia giải quyết theo quy định.

Thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em, đề án “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em” của UBND thành phố, 6 tháng đầu năm 2024, Hội LHPN thành phố tích cực tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, kỹ năng và thực hành sơ cấp cứu cho hơn 5.713 học sinh tại các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Các cơ sở hội phối hợp ban giám hiệu các  trường tổ chức sinh hoạt chuyên đề về “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, “Kỹ năng ứng xử trên không gian mạng”, “Phòng chống bạo lực học đường”, “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đến các em học sinh THCS tại địa phương. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” tiếp tục được duy trì, triển khai hiệu quả với tổng số 699 trẻ mồ côi được nhận hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng/tháng.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Huyền, các cấp hội phối hợp UBND các phường, xã, lực lượng công an và các ban, ngành liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát 642 cơ sở kinh doanh, buôn bán, 62 quán ăn đường phố, 15 chợ và các bếp ăn tập thể, tổ chức giám sát 30 nhóm trẻ độc lập tư thục về công tác quản lý hoạt động dạy học, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, duy trì hiệu quả hoạt động của 98 mô hình câu lạc bộ, mô hình “Nhà tạm lánh”, “Ngôi nhà an toàn”; “Sắc cam - Hãy lên tiếng khi bạn cần”, “3 an toàn” ; “Chuyến xe an toàn - Cùng em đến trường” là hoạt động của địa chỉ tin cậy tại cộng đồng nhằm phòng ngừa, ứng phó bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Qua đó, các thành viên của Hội LHPN thành phố thực hiện hoạt động tư vấn tâm lý, tư vấn pháp luật, hỗ trợ báo cáo viên, chăm sóc sức khỏe, góp phần chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em phát triển toàn diện.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.