Chung tay giải quyết các vấn đề trẻ em

.

ĐNO - Ngày 7-6, HĐND và UBND thành phố tổ chức chương trình đối thoại của lãnh đạo thành phố với trẻ em năm 2024. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi; Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng; Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo và Chủ tịch Hội đồng trẻ em thành phố Võ Lê Thục Anh đồng chủ trì đối thoại.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (thứ 2, bên trái sang) và đại diện lãnh đạo sở, hội đoàn thể chủ trì chương trình đối thoại. Ảnh: X.D
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (thứ 2, bên trái sang) và đại diện lãnh đạo sở, hội đoàn thể chủ trì chương trình đối thoại. Ảnh: X.D

Đây là cơ hội để trẻ em trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình; phát huy trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trong thực hiện quyền trẻ em, tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, phát triển toàn diện cho trẻ em; vận động xã hội, cộng đồng tham gia giải quyết các vấn đề trẻ em.

Chương trình đối thoại ghi nhận 24 ý kiến, nguyện vọng của trẻ em xoay quanh các nhóm vấn đề như: kỹ năng thực hành xã hội, bồi dưỡng kỹ năng mềm; xây dựng thiết chế văn hóa, giải trí cho thiếu nhi; văn hóa ứng xử học đường; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng…

Em Trương Mỹ Trà My, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) tham gia ý kiến tại chương trình trình. Ảnh: X.D
Em Trương Mỹ Trà My, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) tham gia ý kiến tại chương trình. Ảnh: X.D

Đơn cử, Em Trương Mỹ Trà My, học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) kiến nghị thành phố quan tâm đầu tư các khu vui chơi, sân chơi để các em có sân chơi an toàn, lành mạnh sau giờ học, nhất là trong dịp hè tại các khu vực xa trung tâm như huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu.

Em Phan Thị Bảo Kim, Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Thanh Khê) bày tỏ mong muốn thành phố có những giải pháp hỗ trợ, những chương trình phù hợp để việc xây dựng đạo đức và văn hóa học đường trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các bạn học sinh bên cạnh việc trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng.

Trong khi đó, em Trương Ngọc Trâm, Trường Tiểu học số 2 Hòa Liên (huyện Hòa Vang) đề xuất thành phố xây dựng ứng dụng riêng cho thiếu nhi, bao gồm thông tin về Luật Trẻ em, các sân chơi triển khai cho thiếu nhi, diễn đàn giao lưu và tư vấn tâm lý cho thiếu nhi để chúng em có sân chơi trực tuyến an toàn.

Em Phan Thị Bảo Kim, Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Thanh Khê) đề xuất trong buổi đối thoại. Ảnh: X.D
Em Phan Thị Bảo Kim, Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Thanh Khê) đề xuất trong buổi đối thoại. Ảnh: X.D

Em Vũ Ngọc An Nhiên, Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) kiến nghị lãnh đạo thành phố xây dựng một chương trình tham quan hằng năm những địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, khu vui chơi cho thiếu nhi ở các vùng dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn, như một phần thưởng khích lệ, động viên cho các bạn vào cuối mỗi năm học…

Trả lời ý kiến của các em thiếu nhi tại diễn đàn, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể đã thông tin, hướng dẫn các em hướng xử lý với một số vấn đề trước mắt; khẳng định tiếp tục quan tâm, tổ chức các hoạt động, sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho các em có cơ hội tham gia học tập, vui chơi, thụ hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích chính đáng.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi kết luận chương trình đối thoại. Ảnh: X.D
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi kết luận chương trình đối thoại. Ảnh: X.D

Phát biểu kết luận chương trình, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định, những vấn đề mà các em chia sẻ đã gợi lên cho lãnh đạo thành phố, đại diện các sở, ngành, hội đoàn thể, địa phương nhiều ý tưởng, trăn trở, cần được tiếp nhận kịp thời, đưa ra những định hướng, giải pháp, kế hoạch hành động vì trẻ em trên địa bàn trong thời gian đến.

Cùng với đó, đánh giá cao và biểu dương các em đã có tinh thần, trách nhiệm trong quan sát, suy nghĩ, nhận thức để đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất rất mới, sát với tình hình thực tế.

“Các em đã biết quan tâm, tư duy đến nhiều vấn đề không chỉ liên quan đến các em, mà cả những vấn đề nhằm xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng đáng sống. Mong rằng, các em tiếp tục phát huy, đóng góp những ý kiến hay, xác đáng để góp phần hoạch định, xây dựng những chương trình, chính sách thực hiện thiết thực, nhân văn, tiến bộ vì trẻ em”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố bày tỏ.

Lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, đoàn thể trao qua cho các em tham gia chương trình đối thoại. Ảnh: X.D
Lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, đoàn thể trao quà cho các em tham gia chương trình đối thoại. Ảnh: X.D

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị đại biểu HĐND thành phố, các Ban HĐND thành phố phát huy vai trò, thường xuyên và định kỳ tiếp xúc với đại diện trẻ em; tiếp nhận, theo dõi giám sát việc giải quyết các kiến nghị liên quan đến trẻ em và phản hồi theo quy định. Đề xuất các chính sách về trẻ em để HĐND thành phố xem xét, quyết định.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 24-4-2020 của Thành uỷ về xây dựng thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em; triển khai hiệu quả công tác gia đình và bình đẳng giới, giáo dục các văn bản pháp luật và văn bản chỉ đạo thực hiện công tác trẻ em.

Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định pháp luật về trẻ em.

Các sở, ngành, hội đoàn thể quan tâm lồng ghép vấn đề trẻ em trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường các hoạt động, diễn đàn, tạo cơ hội cho trẻ em phát triển bình đẳng, thực hiện quyền tham gia của mình.

Trong đó, chú trọng các chương trình khám sức khỏe định kỳ và tư vấn dinh dưỡng toàn diện cho trẻ em; tăng cường tổ chức hoạt động tham quan học tập cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh hoạt động chăm lo trẻ em yếu thế.

Ngoài ra, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên tích cực tham gia giám sát, phản biện các vấn đề, chương trình liên quan đến trẻ em; vận động nhân dân, cộng đồng, xã hội tham gia chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
.