Đẩy mạnh chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng

.

Thực hiện mục tiêu sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố nỗ lực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua hệ thống ngân hàng. Qua đó, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Vang phối hợp lực lượng Công an huyện, Bưu điện Đà Nẵng 4 vận động người hưởng lương hưu nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: H.V
Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Vang phối hợp lực lượng Công an huyện, Bưu điện Đà Nẵng 4 vận động người hưởng lương hưu nhận chi trả qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: H.V

Với ưu điểm thuận tiện và tiết kiệm thời gian, hình thức chi trả các chế độ bảo hiểm qua tài khoản ngân hàng (thẻ ATM) ngày càng được nhiều người lựa chọn sử dụng. Ông Nguyễn Văn Trường, cán bộ hưu trí phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) vừa đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng từ đầu năm 2024. Hằng tháng, ông Trường đều nhận tin báo lương hưu đến số điện thoại đúng ngày và mỗi khi cần tiền mặt, ông ra trụ ATM gần nhất để rút tiền. “Trước đây, để nhận lương hưu, tôi phải đến bưu điện quận ký nhận tiền mặt. Từ ngày chuyển qua hình thức thẻ ATM, tôi không phải đến đúng ngày hẹn nữa. Cứ khi nào điện thoại có tin báo từ ngân hàng là biết có lương, thuận tiện vô cùng”, ông Trường nói.

Bà Nguyễn Thị Diệp (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cho biết, trong một lần đến ngân hàng mở sổ tiết kiệm, bà được giao dịch viên tư vấn về hình thức nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Thấy hình thức này thuận lợi hơn, bà làm thủ tục mở thẻ ATM rồi đến BHXH huyện làm thủ tục chuyển đổi nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. “Vì nhà xa trung tâm xã nên mỗi lần nhận lương di chuyển mất nhiều thời gian. Nay nhận lương hưu qua tài khoản, tôi không chỉ tiết kiệm được thời gian đi lại, còn hạn chế được rủi ro thất lạc tiền mặt”, bà Diệp nói.

Theo Giám đốc BHXH quận Hải Châu Văn Phú Long, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Thời gian qua, BHXH quận tích cực tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của người thụ hưởng và thành lập tổ công tác gồm: Công an quận, cảnh sát khu vực 13 phường, ngân hàng, công chức văn hóa phường rà soát dữ liệu và phân loại và cử viên chức phối hợp tổ công tác đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động. Trong tháng 6-2024, BHXH quận vận động thêm 97 trường hợp nhận chi trả chế độ qua tài khoản ngân hàng. BHXH quận đang chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho 18.684 người với tổng số tiền hơn 118 tỷ đồng, trong đó có 11.176 người hưởng mà nhận lương qua tài khoản ngân hàng, chiếm 59,82% với tổng số gần 74 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH huyện Hòa Vang Hà Liễu cho biết, căn cứ Quyết định số 122/QĐ-BHXH của BHXH thành phố về việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024, đến ngày 31-5-2024, BHXH huyện thực hiện chi trả cho người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là 1.113 người, chiếm 41,9% (đạt 95,4% kế hoạch giao); người nhận trợ cấp BHXH 1 lần qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là 1.464 người, chiếm 98,8% (đạt 99,8% kế hoạch giao).

Trong tháng 6, BHXH huyện phối hợp Công an huyện và Bưu điện Đà Nẵng 4 vận động từ ngày 5 đến 15-6 được 15 người hưởng lương hưu qua tài khoản ATM. Lũy kế đến nay, người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là 1.128 người, chiếm 42,4%, (đạt 96,6% kế hoạch giao). Theo ông Liễu, hiện nay địa bàn huyện rộng và có 11 xã, nhưng chỉ có 3 cây ATM rút tiền tại xã: Hòa Phong, Hòa Phước và Hòa Sơn, còn 8 xã không có ATM  phục vụ việc rút tiền mặt. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH ở 8 xã này gặp khó khăn. BHXH huyện kiến nghị các cấp, các ngành liên quan đề nghị các ngân hàng lắp đặt trạm ATM tại các xã để tạo thuận lợi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH mở tài khoản và nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Văn Tiết, BHXH thành phố nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phát triển người hưởng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng như: giao chỉ tiêu BHXH các quận, huyện, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam về chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, để khuyến khích người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH thành phố phối hợp các ngân hàng phối hợp mở thẻ ATM đối với người sử dụng thẻ ATM để thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, phối hợp với Công an và cơ quan bưu điện tại địa phương thành lập các tổ công tác để rà soát, xác minh, cập nhật, làm sạch dữ liệu thường xuyên người hưởng các chính sách an sinh xã hội thuộc phạm vi chi trả của cơ quan BHXH để quản lý chặt chẽ người hưởng, phục vụ công tác chi trả đúng người, đúng chế độ.

Trong tháng 5-2024, thành phố có 33.573 số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng, chiếm 57,50%, đạt 95,83% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Lũy kế từ đầu năm có 12.358 người nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng, đạt 101,01% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.