Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Công đoàn

.

Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng, các cấp Công đoàn thành phố chú trọng đổi mới phương thức hoạt động gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng ra mắt hệ thống fanpage.  Ảnh: ANH PHƯƠNG
Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng ra mắt hệ thống fanpage. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Với mô hình “Tổ 3 hơn”, thời gian qua, đoàn viên, người lao động Công đoàn cơ sở cơ quan xã Hòa Phong (thuộc LĐLĐ huyện Hòa Vang) tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ làm thủ tục hành chính, cài đặt các ứng dụng đa dịch vụ của thành phố cho nhân dân khi liên hệ công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Tổ một cửa),... để người dân tiếp cận với chuyển đổi số theo Nghị quyết số 05-NQ/TU của Thành ủy về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Qua đó, giúp giải quyết công việc, thủ tục hành chính nhanh chóng, tạo sự thuận tiện cho người dân.

Ông Phan Anh Tuấn đến Tổ một cửa tại UBND xã Hòa Phong để trích lục hồ sơ, làm lại giấy khai sinh. Do hai lần bị tai biến, sức khỏe yếu và không rành thủ tục nên ông khá lo lắng dù trước đó đã được người thân hướng dẫn. “Hôm nay, đi làm lại hộ tịch, giúp làm lại giấy khai sinh. Được công chức ở xã hướng dẫn tận tình làm lại giấy tờ đã mất, tôi rất mừng. Thật sự tôi hài lòng với cung cách phục vụ người dân của cán bộ xã”, ông Tuấn bộc bạch.

Bà Lê Thị Thùy Trang, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan xã Hòa Phong cho biết, Công đoàn cơ quan phối hợp Đoàn xã tổ chức hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính trong tất cả các ngày làm việc. Tiêu chí Mô hình Tổ 3 hơn là nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn. Theo đó, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan  bố trí, phân công một số đoàn viên trẻ tham gia hỗ trợ người dân các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, đăng ký hồ sơ trực tuyến, trả hồ sơ tại nhà…góp phần thực hiện tốt Nghị số 05-NQ/TU của Thành ủy về chuyển đổi số. Đến nay, mô hình “Tổ 3 hơn” đã vận hành tốt, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Với Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền được đơn vị triển khai hiệu quả khi xây dựng thành công hệ thống hệ thống fanpage từ cuối năm 2023. Theo đó, hệ thống này gồm có fanpage trung tâm là Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cùng 145 fanpage vệ tinh của các Công đoàn cơ sở trực thuộc, góp phần lan tỏa nhanh hơn nhiều thông tin về hoạt động, chương trình chăm lo của các cấp Công đoàn. Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, chúng tôi phối hợp các đối tác tổ chức chương trình chợ Tết Công đoàn. Nhờ hệ thống fanpage đã kết nối giúp người lao động tham gia phiên chợ nhiều hơn, Công đoàn cũng nhanh chóng nhận được phản hồi của người lao động về chương trình để có điều chỉnh phù hợp.

Để đẩy mạnh phát triển fanpage Công đoàn tại các Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức cuộc thi “Fanpage Công đoàn cơ sở xuất sắc”. Nhiều Công đoàn cơ sở có cách làm sáng tạo để quảng bá, giới thiệu fanpage đến với đoàn viên, công nhân lao động; cử cán bộ phụ trách quản trị fanpage, phân công người theo dõi các hoạt động Công đoàn để sản xuất nội dung, cập nhật thông tin. Sau hơn một tháng diễn ra cuộc thi, có hơn 80 fanpage Công đoàn cơ sở đi vào hoạt động, hơn 200 bài viết với hơn 14.000 lượt tiếp cận, hơn 7 triệu lượt truy cập và hàng trăm bình luận tương tác với bài viết.

Từ đầu nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ thành phố tổ chức 11 hội nghị tập huấn chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Công đoàn cho hơn 2.000 cán bộ Công đoàn cơ sở. Là người tham  dự tập huấn, ông Đặng Công Chiến, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang, chia sẻ: “Tham gia lớp tập huấn lần này, chúng tôi nhận thức được vai trò quan trọng của chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hằng này. Từ đó, cùng với Ban Chấp hành, tôi sẽ tiến hành vận động đoàn viên, người lao động tại đơn vị tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ”.

Mới đây, LĐLĐ thành phố phối hợp Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng tổ chức sản xuất chương trình game show “Tan ca Vui - Khỏe” nhằm giúp người lao động dễ hiểu, dễ nhớ các quy định của pháp luật; đồng thời, giới thiệu hình ảnh người công nhân thành phố trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường, nhiều ước mơ, khát vọng, làm việc giỏi, có lối sống đẹp. Năm 2024 có tổng cộng 16 chương trình được ghi hình và phát sóng với tần suất 2 chương trình/tháng. Đây là sân chơi truyền hình đầu tiên dành cho đoàn viên, người lao động ở các cấp Công đoàn thành phố. Tại mỗi chương trình, LĐLĐ thành phố sẽ có phần quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình ngoài phát trên sóng truyền hình còn được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội khác.

Theo bà Phan Thị Thúy Linh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố, thực hiện Chương trình số 01/CTr-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố xây dựng đề án Công tác truyền thông trong giai đoạn mới nhằm cập nhật kịp thời lan tỏa các hoạt động từ Công đoàn cơ sở. Phương thức truyền thông đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội nhằm đưa những nội dung về Công đoàn và những chính sách liên quan trực tiếp người lao động để tuyên truyền, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.

ANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.