Điểm tựa để người dân thoát nghèo

.

Với quyết tâm “không để người nghèo ở lại phía sau”, các hội đoàn thể, địa phương đẩy mạnh trao phương tiện sinh kế, tặng sổ bảo hiểm, xây mới, sửa chữa nhà… nhằm hỗ trợ người dân khó khăn. Đồng thời, tích cực vận động các tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân chung tay ủng hộ để có nguồn lực chăm lo cho người nghèo.

Chính quyền phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho các hộ dân khó khăn trên địa bàn. Ảnh: N.Q
Chính quyền phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) trao kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho các hộ dân khó khăn trên địa bàn. Ảnh: N.Q

Gia đình chị Lưu Thị Tỵ (SN 1977) trước đây là một trong những hộ nghèo tại phường Hòa An (quận Cẩm Lệ). Chị Tỵ làm nghề nhặt ve chai, chồng làm phụ hồ, dù cố gắng lao động nhưng không khấm khá do gia đình đông con. Nhà chị Tỵ gần mương Khe Cạn xây đã lâu, mùa mưa bị ngập, thấm dột. Mong muốn của gia đình là căn nhà được sửa chữa để ổn định cuộc sống. Biết hoàn cảnh của chị Tỵ, UBND phường Hòa An hỗ trợ gia đình 25 triệu đồng để sửa chữa nhà, lợp mới mái tôn, sơn tường, đóng la phông trần nhà. Chị Tỵ cũng được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để làm ăn, ổn định cuộc sống và thoát nghèo vào năm 2023. Tương tự, gia đình anh Võ Thanh Hoàng (tổ 21, phường Hòa An) được UBND phường Hòa An tặng một chiếc xe máy để chạy grab. Hai vợ chồng anh nỗ lực vượt qua khó khăn, cố gắng làm ăn và hiện nay đã thoát nghèo vào cuối năm 2023.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An Nguyễn Thị Ngọc, thời gian qua, chính quyền địa phương chú trọng công tác bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân và thúc đẩy giảm nghèo trên địa bàn. Hàng năm, địa phương rà soát số hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, vay vốn, xây mới, sửa chữa nhà, tặng sinh kế… Năm 2023, phường Hòa An có 74 hộ thoát nghèo. Năm 2024, chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ 172 triệu đồng để sửa chữa nhà cho 7 hộ; trao sinh kế cho 15 hộ khó khăn với tổng số tiền 94 triệu đồng.

“Với thông điệp ‘Trao cần câu hơn xâu cá’, địa phương hướng đến hỗ trợ sinh kế, giới thiệu việc làm phù hợp cho từng hộ dân để khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2024, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm an sinh xã hội, quyết tâm giúp 60 hộ dân trên địa bàn thoát nghèo”, bà Ngọc chia sẻ.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Cẩm Lệ, năm 2023, địa phương xây mới 5 nhà, sửa chữa 31 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng; hỗ trợ tiền điện cho 842 lượt hộ nghèo với tổng số tiền hơn 547 triệu đồng; cấp 1.274 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; trao sinh kế, học bổng, phương tiện đi làm cho 22 hộ với số tiền hơn 360 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Ngô Ngọc Hậu, công tác giảm nghèo được chính quyền địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng và tích cực thực hiện. Thời gian tới, UBND quận triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm 100% người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; lập danh sách các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu học nghề để giới thiệu việc làm. Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động tư vấn, định hướng nghề, gắn đào tạo nghề với tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, tiếp tục hỗ trợ sinh kế, cho vay vốn đối với người dân khó khăn để phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố hỗ trợ sửa chữa 10 căn nhà, trao sinh kế cho 11 hộ dân khó khăn. Trong đó, mức hỗ trợ sửa chữa nhà từ 20-25 triệu đồng; mức hỗ trợ sinh kế từ 8-15 triệu đồng. Vừa qua, ông Hà Vũ (SN 1978, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) là một trong những hộ nghèo được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố trao sinh kế để phát triển kinh tế. Trước đó, ông làm dịch vụ vệ sinh nhà ở nhưng thu nhập không cao, do tốn nhiều chi phí thuê máy móc. Nhằm hỗ trợ ông Vũ, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tặng 13 triệu đồng để ông mua các thiết bị hỗ trợ cho công việc. Đây là nguồn thu nhập chính để ông trang trải cho cuộc sống và nuôi 2 con ăn học. Tương tự, hội hỗ trợ 25 triệu đồng cho hộ bà Nguyễn Thị Tri (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) sửa chữa nhà vào ngày 23-5.

Phó Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Nguyễn Thị Thừa cho biết, hoạt động chia sẻ, hỗ trợ người dân khó khăn luôn được hội duy trì thực hiện, nhằm giúp bà con vươn lên thoát nghèo. Theo kế hoạch, năm 2024, hội tặng kinh phí xây mới nhà cho 5 hộ dân, sửa chữa nhà cho 13 hộ dân, tặng sinh kế cho 15 người. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được kinh phí hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân để giúp đỡ người nghèo trong thời gian tới. Qua đó, chung tay cùng chính quyền thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”, bà Thừa chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.