Khổ vì khói đồ nướng vỉa hè

.

Nhiều quán buôn bán đồ nướng thi nhau “mọc” trên các tuyến đường Dũng Sĩ Thanh Khê, Yên Khê, Nguyễn Huy Tưởng, Phạm Như Xương, Âu Cơ... vô tư thải khói ra bên ngoài gây ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe, khiến nhiều người bức xúc.

Khói nướng bủa vây

Tại khu vực đường Dũng Sĩ Thanh Khê giao với Yên Khê 2 (quận Thanh Khê), nhiều người dân qua lại hoặc dừng xe chờ đèn đỏ rất khó chịu khi phải hít khói từ quán đồ nướng vỉa hè thổi ra. Cách đó không xa, một quán bán thịt, trứng nướng cũng trong tình trạng nghi ngút khói. Hằng ngày, khoảng 17 giờ đến khuya, các lò than được các hàng quán mang ra sát vỉa hè để nướng thịt và sử dụng quạt điện để thổi khói ra ngoài khiến người đi đường, người dân sống chung quanh lắc đầu ngao ngán. Bà Nguyễn Thị Lệ (quận Thanh Khê) cho biết: “Chiều nào đi làm về mà phải dừng đèn đỏ ở khu vực đường Dũng Sĩ Thanh Khê giao với Yên Khê 2 vào giờ cao điểm, xe cộ qua lại đông đúc, phải nhích từng chút nên tôi và nhiều người đi ngang qua đây đều bị khói từ các quán nướng phả vào mặt”.

Tại các tuyến đường ở quận Liên Chiểu như Nguyễn Huy Tưởng, Phạm Như Xương, Đặng Dung, Âu Cơ, Trần Văn Kỷ… cũng xuất hiện nhiều quán ăn, quán nhậu vô tư xả khói ra ngoài. Quanh các khu vực này có hơn chục bếp nướng hải sản, gà, bò lá lốt… hoạt động. Các hàng quán này đặt lò nướng ngoài trời, dùng than củi để nướng thực phẩm, khói bay mù mịt. Dọc theo đường Âu Cơ, người đi đường như bị tra tấn nhiều nhất, bởi cứ vài mét lại xuất hiện một bếp nướng mù mịt khói, ảnh hưởng đến môi trường chung quanh. Chị Lê Mỹ Linh (quận Liên Chiểu) phản ánh: “Cứ chiều tối, các quán bắt đầu quạt than nên khói tỏa ra khắp nơi. Mỗi lần qua đây người ám đầy mùi khói, nước mắt nước mũi thi nhau chảy vì khói cay”.

Tương tự, tại một quán bán bún thịt nướng trên đường Nguyễn Huy Tưởng, từ 16 giờ hằng ngày, khách tập trung rất đông. Nhân viên nướng thịt liên tục, dầu mỡ và nước ướp thịt chảy xuống than nướng bốc khói khét lẹt. Dù có trang bị ống thông khói nhưng do chỉ cao khoảng 1,5 mét nên khói vẫn lan khắp nơi, gây ảnh hưởng đến các hộ dân gần đó. “Mùa hè cũng như mùa đông, cứ chiều tối là khói bay nghi ngút. Nhà có trẻ em nên tôi lo lắm, nhiều lúc phải khép cửa để ngăn khói bay vào nhà. Chẳng ai cấm họ buôn bán nhưng phải làm sao để không ảnh hưởng đến người khác, chứ ngày nào cũng hít khói như vậy chỉ có sinh bệnh”, một người dân sống gần khu vực này chia sẻ.

Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở

Trước thực trạng các hàng quán buôn bán đồ nướng phả khói ra đường làm ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc, ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết, thời gian qua, phường thường xuyên chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị tiến hành kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp buôn bán gây ảnh hưởng đến môi trường và các hộ dân chung quanh. Sắp đến, phường sẽ tăng cường tuyên truyền, yêu cầu người dân buôn bán đồ nướng tìm phương pháp xử lý khói nướng đúng quy định.

Tương tự, ông Trần Văn Thể, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho hay, sẽ chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị phường ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các hàng quán lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, xả khói ra ngoài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và trật tự đô thị.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Đinh Quang Trường, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ngày 17-5, phường cử cán bộ kiểm tra quy tắc đô thị, cán bộ môi trường trực tiếp kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp kinh doanh, buôn bán và lập bảng cam kết hạn chế xả khói nướng ra ngoài môi trường. Bên cạnh đó, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh ăn uống trang bị ống dẫn khói theo đúng quy định. Đồng thời, khuyến khích các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tìm và áp dụng các phương pháp xử lý khói thải đúng cách. Trong khi đó, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu cho biết, khi nhận được phản ánh của người dân, phòng sẽ tiến hành tham mưu UBND quận để có ý kiến chỉ đạo các phường kiểm tra, xử lý những trường hợp buôn bán thải khói không đúng gây ảnh hưởng đến môi trường.

KIM KHÁNH

;
;
.
.
.
.
.