Mùa hè ý nghĩa với thanh niên

.

Với tinh thần xung kích và nhiệt huyết sẵn sàng cống hiến, sẻ chia với cộng đồng, những ngày này, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên Đà Nẵng chính thức bắt đầu một mùa hè tình nguyện sôi nổi, ý nghĩa.

Thành đoàn tổ chức lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Ảnh: T.P
Thành đoàn tổ chức lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Ảnh: T.P

Theo Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024, Thành đoàn lựa chọn huyện Hòa Vang là địa bàn trọng điểm nhằm góp phần hỗ trợ huyện hoàn thành tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2023-2025 và đưa Hòa Vang trở thành thị xã trong thời gian sớm nhất. Thành đoàn vận động các nguồn lực trao tặng 40 bộ bàn ghế cho nhà văn hóa của 4 thôn thuộc xã Hòa Nhơn; 40 máy vi tính, 60 suất học bổng và 200 bộ sách giáo khoa dành cho học sinh tiểu học và THCS, với tổng kinh phí gần 850 triệu đồng. Bên cạnh đó, Thành đoàn sẽ tổ chức lực lượng đoàn viên, thanh niên xử lý bèo, khơi thông lối thoát nước tại Bàu Tre, thôn Trước Đông (xã Hòa Nhơn) với diện tích gần 20.000m2; phát cỏ dại, dọn dẹp vệ sinh xung quanh bờ hồ, cải tạo mặt hồ trước Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang (thuộc xã Hòa Phú).

Bí thư Quận đoàn Hải Châu Nguyễn Thanh Phong cho biết, Quận đoàn phối hợp Đoàn khối Các cơ quan thành phố, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi và Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược (Đại học Đà Nẵng) vận động hơn 1,5 tỷ đồng thực hiện các công trình thanh niên trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Trong đó, hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa; xây mới công trình cấp nước dân sinh và 2 công trình điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn huyện Hòa Vang. Theo anh Nguyễn Thanh Phong, không chỉ góp sức, chung tay xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang mà lực lượng đoàn viên thanh niên Hải Châu xung kích thực hiện xây dựng đô thị văn minh thông qua các hoạt động như: ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, xóa quảng cáo, rao vặt; vận động, tuyên truyền các hộ kinh doanh tuân thủ quy định về trật tự vỉa hè.

Năm nay, Quận đoàn phối hợp 13 Đoàn phường triển khai mô hình “Kiệt sáng, hẻm an”. Mô hình sẽ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, camera an ninh và gương cầu lồi tại các khúc cua, kiệt, hẻm khuất tầm nhìn để hỗ trợ người dân quan sát tốt hơn, tránh va chạm khi tham gia giao thông. “Hiện nay, mô hình đang thí điểm tại phường Hòa Cường Bắc được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao sáng kiến của Đoàn thanh niên. Mô hình mang lại nhiều tiện ích cho người dân, phát huy tinh thần xung kích, phục vụ vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên  quận”, anh Phong nói.

Tại Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), chiến dịch “Mùa hè xanh” đang được Đoàn trường tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị ra quân. Bí thư Đoàn trường Đại học Ngoại ngữ Trần Văn Thành chia sẻ, năm nay, Đoàn trường chọn xã Kà Dăng, huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) là nơi thực hiện chiến dịch “Mùa hè xanh”. Với mong muốn các sinh viên đến gần hơn với những trường hợp còn khó khăn để góp phần chia sẻ, hiểu hơn cuộc sống của người dân nơi đây. Đoàn trường dự kiến sẽ tổ chức giảng dạy tiếng Anh cho các học sinh tiểu học, THCS của xã Kà Dăng; phối hợp Đoàn xã dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ và xây dựng chuỗi video tiếng Anh để lan tỏa việc học tiếng Anh đến nhiều học sinh ở huyện. Cùng với đó, Đoàn trường sẽ phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện video quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống của huyện Đông Giang. Bên cạnh đó, Đoàn trường tiếp tục tổ chức lớp học ENGspiring - lớp học truyền cảm hứng học ngoại ngữ cho học sinh THPT, THCS và các học sinh tại các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn Đà Nẵng. Hoạt động này đã trở thành hoạt động hè thường niên, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng.

Nguyễn Trần Thảo Nhi, sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc chia sẻ: “Mỗi một mùa hè xanh đều để lại trong em nhiều cảm xúc, trải nghiệm khó quên. Đây cũng là dịp để bản thân có cơ hội được đi đến những vùng đất mới, được chia sẻ và cống hiến sức trẻ. Làm điều có ích cho xã hội khiến em tìm thấy được ý nghĩa của cuộc sống. Hơn nữa, bản thân sẽ được học hỏi, trau dồi thêm nhiều kiến thức, phát triển các kỹ năng xã hội và mở rộng mối quan hệ”.

Theo Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, chuỗi các hoạt động tình nguyện hè năm 2024 với những công trình, phần việc ý nghĩa, tạo cơ hội và môi trường để tuổi trẻ Đà Nẵng cống hiến, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, góp phần tạo nên giá trị trong hành trình trưởng thành của mỗi thanh niên. Đây cũng là môi trường để thanh niên giao tiếp, gắn kết, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.