Những bạn trẻ âm thầm đóng góp cho sự thành công của Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á

.

ĐNO - Sự góp mặt của những tình nguyện viên (TNV) trong Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 không chỉ góp phần tạo nên sự thành công của Đại hội mà còn giúp nhiều bạn trẻ được rèn luyện kỹ năng, giao lưu văn hóa và thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị với các nước trong khu vực. 

Các tình nguyện viên vận chuyển cơm trưa
Các tình nguyện viên vận chuyển cơm trưa từ xe vào khu vực của đội tuyển mình đang hỗ trợ.

1. Mùa hè của nhiều học sinh bắt đầu bằng những ngày nghỉ xả hơi, những chuyến du lịch cùng gia đình. Mùa hè những năm trước của nữ sinh Trần Minh Hằng (SN 2008) cũng như thế, nhưng năm nay có phần đặc biệt hơn. Ngay sau khi kết thúc năm học, thu xếp tư trang, từ Hà Nội, Hằng di chuyển vào Đà Nẵng để tham gia làm tình nguyện viên (TNV) tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (ASEAN Schools Games - ASG).

Tuy là lần thứ 3 Hằng đến Đà Nẵng nhưng lần này, cảm xúc có phần lạ lẫm hơn, vừa lo lắng, vừa háo hức, vừa đầy mong đợi. Bởi đây là lần đầu tiên Hằng tham gia một sự kiện ở quy mô lớn tầm khu vực.

Trong thời gian 10 ngày làm TNV, Hằng đảm nhận công việc hỗ trợ cho đội bóng rổ Singapore, bao gồm các vận động viên và ban huấn luyện như: hướng dẫn đoàn di chuyển đến các địa điểm, chuẩn bị nước cho vận động viên, phiên dịch thông tin từ ban tổ chức đến đoàn thể thao, vv... Công biệc bắt đầu vào 6 giờ sáng và kết thúc lúc 6 giờ tối.

Các TNV chụp hình lưu niệm cùng
Các tình nguyện viên chụp hình lưu niệm cùng Ông Krishnan Aravinthan, Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật, Hội đồng Thể thao Trường học Đông Nam Á (thứ 4, từ trái sang). Em Trần Minh Hằng (tình nguyện viên, thứ 2, từ trái sang).

Hằng cho biết, chính tình yêu thể thao nói chung và bóng rổ nói riêng đã thôi thúc em trở thành TNV của ASG. Chăm chú dõi theo từng động tác của những vận động viên Singapore đang thi đấu trên sân, Hằng vẫn không quên quan sát xung quanh để kịp thời hỗ trợ ban huấn luyện. Nhìn thái độ làm việc đầy chăm chỉ, nghiêm túc của em, ít ai biết đây là một trong những TNV nhỏ tuổi nhất của ASG.

“Ban đầu em tham gia ASG với mong muốn được xem những màn tranh tài bóng rổ trực tiếp nhưng sau đó em còn nhận được nhiều hơn thế. Em biết đến nhiều địa điểm tại Đà Nẵng hơn. Em được kết bạn với các anh chị TNV, các VĐV nước bạn. Em có môi trường để rèn luyện khả năng nghe và nói tiếng Anh, rèn luyện khả năng ứng biến, giao tiếp, làm việc nhóm và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh”, Hằng chia sẻ.

Và sau tất cả, Hằng nhận thấy, bản thân đã có sự thay đổi tích cực hơn. Hằng bày tỏ: “Em thấy bản thân đã trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn với công việc mà mình đang làm. Đây sẽ là một trải nghiệm quý giá và đáng nhớ với em trên hành trình trưởng thành. Em hy vọng trong thời gian đến, có thêm nhiều cơ hội tham gia vào các sự kiện quốc tế để trau dồi và rèn luyện bản thân năng động hơn”.

Tình nguyện viên Lê Thị Thanh Tâm
Tình nguyện viên Lê Thị Thanh Tâm cùng các vận động viên của đoàn thể thao học sinh Philippines khám phá chợ Hàn.

2. Ngay sau khi Thành Đoàn Đà Nẵng thông báo tuyển TNV cho Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (ASG), Lê Thị Thanh Tâm (Sinh viên năm Nhất ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng) liền nhanh tay đăng ký tham gia. Sinh ra và lớn lên ở huyện trung du, miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đối với Tâm, đây là một cơ hội để em được giao lưu và “mở mang tầm mắt”.

Là một TNV lưu trú, Tâm đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau như: túc trực ở khách sạn hỗ trợ check-in/check-out, truyền đạt thông tin từ ban tổ chức đến đoàn thể thao, đưa vận động viên trong các đoàn tham quan Đà Nẵng (nếu có nhu cầu) và còn những công việc không tên khác.

Gặp Tâm vào buổi trưa tại Trung tâm Thể dục thể thao Đại học Đà Nẵng khi đang hỗ trợ đội bóng rổ Philippines, cái nắng chói chang, nóng bức của mùa hè cũng không làm giảm đi sự nhiệt huyết, năng động, vui tươi và tràn đầy năng lượng của sinh viên này.

Tâm cho hay, với chuyên ngành biên phiên dịch, đây là cơ hội được cọ sát với thực tế mà bản thân đã mong chờ từ lâu.

“Quá trình làm việc với các đoàn thể thao, hầu hết em đều phải giao tiếp bằng tiếng Anh. Việc sử dụng thường xuyên và liên tục giúp em có thêm vốn từ, tăng độ nhạy, biết được những lỗi phát âm sai, từ đó nâng cao hơn trình độ ngoại ngữ của mình”, Tâm nói.  

Trước khi tham gia sự kiện lần này, đối với Tâm, Philippines vẫn còn là một đất nước xa lạ. Nhưng sau khoảng thời gian gắn bó với các vận động viên Philippines qua nhiều hoạt động hỗ trợ, Tâm mong muốn được đặt chân đến nước bạn vào một ngày không xa.

“Qua lời kể của những vận động viên Philippines, em muốn khám phá về văn hóa, cảnh quan và đời sống của người dân nơi đây. Những người bạn Philippines rất vui tính, thân thiện và tốt bụng. Không chỉ Philippines, còn những người bạn Malaysia, Brunei,.. cũng rất tuyệt vời. Những ngày qua, đối với em là khoảng thời gian đẹp nhất của tuổi trẻ, mỗi ngày, em lại càng cảm nhận được nhiều hơn sự gắn kết và tình hữu nghị bền chặt giữa các nước Đông Nam Á”, Tâm hào hứng chia sẻ.

Tâm cổ vũ
Tình nguyện viên Lê Thị Thanh Tâm cùng thành viên trong đoàn thể thao Philippines tham gia cổ vũ cho đội bóng rổ.

Không chỉ lắng nghe câu chuyện của nước bạn, Tâm còn chia sẻ về các địa điểm vui chơi, hướng dẫn vận động viên các nước đi mua sắm, khám phá ẩm thực Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng tại chợ Hàn - một trong những khu chợ lâu đời và nổi tiếng của thành phố.

Chia sẻ về việc trở thành TNV cho Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á, Tâm không giấu nổi niềm vui sướng, em chia sẻ: “100% vinh dự và tự hào. Ba mẹ ở quê khi biết tin cũng rất tự hào về em. Càng tự hào hơn nữa khi em biết được, có đến hơn 500 đơn đăng ký để tham gia phục vụ cho ASG và số lượng được nhận chỉ có 300”.

Tham gia phục vụ ASG, bên cạnh việc rèn luyện nhiều kỹ năng, mở rộng mối quan hệ, Tâm còn được tiếp thêm sức mạnh tinh thần. Tâm cho biết, dù còn trong độ tuổi học sinh, nhưng ý chí, khát vọng và sự cống hiến cho quốc gia của các bạn vận động viên rất đáng để học tập và nể phục.

“Nhìn các bạn luôn nỗ lực tập luyện, em thấy mình như được tiếp thêm sức mạnh, động lực, ý chí để cố gắng theo đuổi những mục tiêu của bản thân”, Tâm bày tỏ.

Trong thời gian đến, theo Tâm, không chỉ riêng em, mà còn rất nhiều bạn trẻ khác có mong muốn được tham gia phục vụ cho những sự kiện lớn, có quy mô quốc tế để không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức, kỹ năng, gia tăng trải nghiệm để tạo tiền đề cho sự giao lưu, hội nhập quốc tế.

Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 tại Đà Nẵng đã kết thúc thành công tốt đẹp. Trong sự thành công đó, không thể không kể đến sự đóng góp của các TNV. Và Minh Hằng, Thanh Tâm chỉ là 2 trong số 300 TNV là những đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tiêu biểu, có khả năng giao tiếp thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh tham gia tình nguyện tại ASG xuyên suốt từ ngày 31-5 đến 9-6.

Ông Krishnan Aravinthan, Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật, Hội đồng Thể thao Trường học Đông Nam Á đánh giá cao công tác tổ chức Đại hội của chủ nhà Việt Nam - Đà Nẵng và sự đóng góp của những TNV xuyên suốt quá trình diễn ra Đại hội.

“Các bạn TNV tại đây đã hỗ trợ chúng tôi rất tốt. Người dân Đà Nẵng cũng rất tuyệt vời, họ vô cùng thân thiện và hiếu khách. Các bạn đã để lại cho chúng tôi những ấn tượng đẹp từ khâu chuẩn bị đến công tác tiếp đón và vận hành Đại hội”, ông Krishnan Aravinthan bày tỏ.

THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.
.