Ông tổ trưởng dân phố nhiệt huyết với công tác bảo hiểm xã hội tự nguyện

.

Không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong tổ chức các công việc tại cộng đồng khu dân cư, ông Hồ Phước Tiến (57 tuổi), Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) số 35 phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) còn là một Tổ trưởng TDP điển hình trong vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, với mong muốn mọi người trong khu vực có thêm điểm tựa trang trải cho cuộc sống sau này.

TDP số 35 được UBND phường Vĩnh Trung chọn làm tổ điểm trong việc triển khai thực hiện mô hình “TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện”. Bản thân ông Tiến đang làm tại một doanh nghiệp và có tham gia đóng BHXH bắt buộc. Được tham gia BHXH, BHYT nên ông Tiến hiểu rõ tầm quan trọng cũng như những lợi ích mà BHXH mang lại. Từ đó, ông Tiến luôn có mong muốn mọi người dân tích cực tham gia BHXH để tới khi nghỉ hưu sẽ được nhận lương hưu và các chế độ phúc lợi khác.

Với động lực đó, từ năm 2023 đến nay, ông Tiến đã vận động được 18 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 450% chỉ tiêu UBND phường giao (chỉ tiêu của mỗi TDP được UBND phường Vĩnh Trung giao là 4 người), chiếm tỷ lệ 22% trên tổng số người dân trong độ tuổi lao động. Đây cũng là TDP có tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất toàn quận Thanh Khê. Vừa qua, ông Tiến được UBND phường Vĩnh Trung khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, ông Tiến cho hay, khó khăn nhất có lẽ là ở thời điểm ban đầu, khi ông tới tìm gặp, tuyên truyền về bảo hiểm thì nhiều người tỏ vẻ e ngại, không tin vào việc mua bảo hiểm và cho rằng nó gần giống như kêu gọi họ tham gia vào mô hình  đa cấp, để người bán nhận “hoa hồng”.

“Khi mình giải thích cặn kẽ, đây là chính sách nhân văn của Nhà nước, khi tham gia được bảo đảm và sẽ có khoản lương hưu về già; mức đóng cũng rất thấp, chỉ cần tiết kiệm mỗi ngày khoảng 10.000 đồng là cuối tháng đóng được BHXH tự nguyện rồi. Khi người dân hiểu thì họ sẵn lòng tham gia. Cũng chính từ những người đầu tiên tham gia này, mình tiếp tục vận động họ giải thích cho người thân, hàng xóm cùng tham gia. Đây là điều làm cho tôi vui vì mình đã giúp mọi người xung quanh nhận ra sự lợi ích của BHXH tự nguyện”, ông Tiến bộc bạch.

Nói thêm về bí quyết để vận động và thu hút thêm đông đảo người dân tham gia BHXH tự nguyện, ông Tiến cho rằng, đầu tiên là bản thân người tư vấn cần có sự hiểu biết cặn kẽ các quyền lợi khi tham gia và khi tuyên truyền sẽ nói đúng, nói đủ những lợi ích mà BHXH mang lại. Đồng thời, để thực hiện có hiệu quả mô hình “TDP điển hình về phát triển BHXH tự nguyện”, ông Tiến đã chủ động lập danh sách những người dân thuộc đối tượng tiềm năng, tìm hiểu rõ gia cảnh, mức sống, mức thu nhập, rà soát, phân loại đối tượng rồi lên phương án vận động, tư vấn phù hợp. “Có trường hợp mình phải gặp riêng, giải thích căn kẽ sau đó mới tiếp tục đưa ra thảo luận tại các cuộc họp tổ, hoặc các dịp thuận lợi khi đông người tham gia. Với nhóm đối tượng có thể mời dự hội nghị khách hàng thì mình lập danh sách riêng gửi lên phường, quận để phối hợp tổ chức”, ông Tiến chia sẻ thêm.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung, địa bàn phường có 53 TDP. Năm 2024 chỉ tiêu phường được giao vận động 312 người tham gia BHXH tự nguyện thì chỉ trong 5 tháng đầu năm toàn phường đã đạt 154/312 (tỷ lệ 49,3%).

“Riêng TDP số 35 và cá nhân tổ trưởng Hồ Phước Tiến vẫn là điển hình trong toàn phường về vận động, duy trì và phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện. Bản thân ông Tiến là người có uy tín và gần gũi với người dân nên bà con trong khu vực rất tin tưởng. Ngoài ra, ông Tiến cũng có nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận, nhất là vận động người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, đưa chủ trương nhân văn tới gần hơn với người dân, qua đó góp phần hiệu quả vào việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương”, ông Phạm Văn Dũng nhận xét.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.