Sôi nổi các lớp học kỹ năng, năng khiếu dịp hè

.

Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Đây là sân chơi ngoại khóa bổ ích để các em rèn luyện thể chất, đồng thời, tạo cơ hội cho các em phát triển năng khiếu bản thân.

Học sinh chơi bóng rổ tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng trong dịp hè 2024.  Ảnh: KIM KHÁNH
Học sinh chơi bóng rổ tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng trong dịp hè 2024. Ảnh: KIM KHÁNH

Mùa hè năm nay, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng (quận Hải Châu) tổ chức hơn 100 lớp học kỹ năng, năng khiếu với 30 bộ môn như: vẽ, nhảy, đàn, thổi sáo, cờ vua, MC nhí, kỹ năng sống… phục vụ hơn 1.000 học sinh. Đa số các môn học đều được chia lớp theo độ tuổi với các cấp độ cơ bản, nâng cao để phù hợp với khả năng của từng em. Mỗi tuần, các em tham gia học từ 2-3 buổi tùy theo từng môn. Học phí các môn học dao động từ 900.000 - 1.500.000 đồng cho một khóa 3 tháng.

Những ngày này, không khí các lớp học tại Cung Thiếu nhi sôi nổi, nhộn nhịp. Đến với lớp đàn piano, học sinh được tiếp cận với đàn, học cảm thụ âm nhạc, làm quen với các nốt nhạc, sau đó giáo viên hướng dẫn các em luyện cách đánh đàn và nâng cao trình độ tùy khả năng của từng em. Với mục tiêu phát triển tối đa khả năng tư duy của học sinh, tại các lớp học vẽ, giáo viên đưa ra một chủ đề bất kỳ để các em tự do sáng tạo thay vì vẽ theo mẫu tranh có sẵn. Đối với các lớp kỹ năng sống, bên cạnh rèn luyện thể chất, sự tự tin trong giao tiếp, các em còn được trang bị những kiến thức cần thiết như an toàn trong phòng cháy, chữa cháy và phòng tránh bạo lực học đường. Em Nguyễn Minh Long (10 tuổi, quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Học ở lớp kỹ năng sống rất vui vì em được tham gia nhiều trò chơi bổ ích cùng các bạn. Ở lớp học, em còn được cô dạy cách lắng nghe, chia sẻ với mọi người xung quanh”.

Bên cạnh đó, lớp MC nhí cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều phụ huynh, học sinh mặc dù đây là một môn học còn mới mẻ. Sau khi hỏi ý kiến của con gái, anh Phùng Minh Tiến (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đã đăng ký môn nhảy và MC cho bé theo học. Theo anh Tiến, bên cạnh mong muốn có môi trường lành mạnh để gửi gắm con vào dịp hè, anh hy vọng con sẽ tự tin, mạnh dạn hơn khi được tham gia lớp học MC. Theo thầy Nguyễn Trần Hữu Phúc, giáo viên phụ trách môn MC nhí, khả năng giao tiếp và sự tự tin là một trong các yếu tố quan trọng hỗ trợ cho việc học văn hóa của trẻ em. Qua môn học này, các em được hướng dẫn kỹ năng lắng nghe, rèn luyện khả năng phân tích, sắp xếp từ ngữ và trình bày quan điểm cá nhân. Từ đó, nâng cao khả năng giao tiếp, giúp các em tự tin trước đám đông và tự do thể hiện chính kiến của mình.

Từ giữa tháng 5, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Thanh Khê chiêu sinh khóa học bơi hè, với số lượng học sinh đăng ký khá đông. Nhằm đáp ứng nhu cầu của các em, trung tâm đã bố trí các suất học liên tục từ 5 giờ 30 đến 20 giờ, mỗi suất kéo dài 1 giờ đồng hồ. Anh Nguyễn Hải Triều, giáo viên môn bơi lội cho biết, sau khi được học các kỹ năng như: tiếp nước an toàn, đứng nước, thở dưới nước, kỹ năng phòng, chống đuối nước, các em sẽ được học bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa và bơi bướm. Để đảm bảo an toàn, phòng tránh những rủi ro trong khi bơi lội, ban quản lý bể bơi phân bổ giáo viên giám sát học sinh thường xuyên và trang bị nhiều phao bơi, phao cứu hộ. Hằng ngày, không khí tại hồ bơi trở nên nhộn nhịp bởi rất đông phụ huynh đưa con đến học. Trung bình mỗi suất học có khoảng 20-30 em. “Tuần nào em cũng chờ đến ngày được đi học bơi vì vừa vui, vừa mát. Hôm nay, em được thầy dạy cách thở dưới nước. Em sẽ học thật kỹ để nhanh chóng biết bơi”, em Phan Thị Mỹ Anh (10 tuổi, quận Thanh Khê) hào hứng nói. Anh Lê Ngọc Ý (quận Thanh Khê) chia sẻ: “Mùa hè có nhiều thời gian rảnh nên tôi cho con học những môn năng khiếu yêu thích. Ngoài bóng rổ, tôi đăng ký thêm cho con lớp học bơi để cải thiện chiều cao và giúp con có thêm kiến thức để tự bảo vệ bản thân”.

Bơi lội là bộ môn giúp các em có cơ hội trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng để phòng tránh đuối nước. Ảnh: KIM KHÁNH
Bơi lội là bộ môn giúp các em có cơ hội trang bị cho bản thân những kiến thức, kỹ năng để phòng tránh đuối nước. Ảnh: KIM KHÁNH

Tương tự, tại Trung tâm âm nhạc Sấm (quận Sơn Trà), số lượng học sinh tham gia các lớp học đàn piano, ghi-ta, ukulele tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Vào dịp hè, trung tâm bố trí nhiều suất học trong khung giờ từ 8 giờ 30 đến 20 giờ 30 cho gần 200 em. Với bộ môn đàn ghi-ta, mỗi buổi học, học sinh được hướng dẫn và luyện tập xác định các bộ phận trên đàn, cầm đàn đúng tư thế, lên dây cho đàn, rải dây và bấm nốt, chuyển hợp âm… Đối với môn piano, trong những buổi học đầu, các em được học các kỹ năng đọc và hiểu các ký hiệu âm nhạc cơ bản. Theo giáo viên tại trung tâm, học sinh phải nắm vững các ký hiệu như nốt nhạc, động từ nhạc, dấu phụ… và kiên trì luyện tập kỹ thuật chơi đàn thì mới có thể thực hiện các bản nhạc một cách chính xác. Theo em Trần Thị Ánh Nguyên (12 tuổi, quận Sơn Trà), nhờ có thầy hướng dẫn nên em đã biết cách đánh những đoạn nhạc đơn giản. Về nhà, những lúc rảnh, em thường đàn các đoạn nhạc được học trên lớp cho cả nhà cùng nghe. Theo anh Trịnh Ngọc Huy Toàn, giáo viên tại trung tâm, học đàn sẽ rèn luyện cho trẻ em sự kiên nhẫn, tăng khả năng tập trung, ghi nhớ và tư duy cảm thụ âm nhạc. Đồng thời, những môn học năng khiếu sẽ trở thành kỹ năng mềm hỗ trợ cho quá trình phát triển về mặt tinh thần của các em.

Ông Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi cho biết, song song với học kiến thức văn hóa ở trường, việc bồi dưỡng các bộ môn năng khiếu, kỹ năng sống cũng quan trọng và là điều kiện cần để trẻ em phát triển toàn diện. Bên cạnh việc tạo môi trường lành mạnh để các em vui chơi, giải trí, các lớp học năng khiếu còn là nơi phát hiện những em có tài năng để từ đó ươm mầm, đào tạo và phát triển ở mức độ cao hơn. Cùng với đó, các em còn có cơ hội giao lưu, thi đấu, biểu diễn tại các cuộc thi lớn do Cung Thiếu nhi phối hợp với Hội Âm nhạc thành phố tổ chức.

KIM KHÁNH

;
;
.
.
.
.
.