Thu mua rác tái chế, thúc đẩy lối sống xanh

.

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, trong tháng 5 và 6-2024, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động thu mua rác tái chế để thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và lối sống xanh.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tổ chức điểm thu mua rác tái chế tại quận Sơn Trà.  Ảnh: PHƯƠNG VŨ
Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tổ chức điểm thu mua rác tái chế tại quận Sơn Trà. Ảnh: PHƯƠNG VŨ

Trong các ngày hội bảo vệ môi trường do các địa phương tổ chức, tại các điểm, gian hàng thu mua rác tái chế của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, có đông đảo hội viên các hội đoàn thể, người dân mang đến nhiều lon, chai nhựa, giấy, túi nilon... đến cân rồi quy đổi ra giá trị và nhận quà tặng hoặc tiền mặt.

Việc này  được các hội, đoàn thể khu dân cư thu gom đều đặn hằng tuần, hằng tháng, nhưng các hoạt động thu mua rác tái chế do các địa phương phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng tổ chức có sức hấp dẫn không chỉ bởi giá trị quy đổi thành tiền hoặc quà tặng cao hơn giá thị trường, mà còn là dịp để các chi hội, đoàn thể, hộ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư... thể hiện kết quả của hoạt động phân loại rác tại nguồn và lối sống xanh. Đồng thời, cũng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, khắc phục các khó khăn để tạo thói quen phân loại rác cho các hộ gia đình, nhằm thực hiện đồng bộ phân loại rác từ ngày 1-1-2025 theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Đối với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, việc phối hợp với các địa phương tổ chức các điểm, gian hàng, hoạt động thu mua rác tái chế đã thể hiện trách nhiệm, vai trò của mình, góp phần đa dạng hóa mạng lưới thu gom, giải quyết đầu ra cho các sản phẩm tái chế sau phân loại rác tại nguồn, đặc biệt là từng bước hoàn thiện mô hình thu gom rác tái chế theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, rộng khắp và ổn định trên địa bàn các quận, huyện.

Trong thời gian hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm nay, công ty đã thu gom được gần 3 tấn rác tái chế tại các ngày hội bảo vệ môi trường do UBND các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang tổ chức. Bên cạnh đó, công ty cũng phối hợp với UBND phường Hòa Thuận Tây, UBND phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) thu gom được hơn 1 tấn rác tái chế. Đáng chú ý, công ty đang phối hợp với Hội Cựu chiến binh quận Sơn Trà triển khai mô hình thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý rác tái chế thông qua ứng dụng CORE trên điện thoại di động và máy tự động đổi điểm tích lũy (giá trị rác tái chế) bằng những phần quà tùy chọn hoặc tiền mặt...

Bà Trần Thị Thu Hà, Phó phòng Công nghệ môi trường, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho rằng, cùng với nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn các quận, huyện, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã và đang phối hợp với các địa phương tổ chức các điểm, gian hàng, hoạt động thu gom mua rác tái chế, nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn. Việc này cũng đáp ứng yêu cầu thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 kể từ ngày 1-1-2025, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố nói chung và lối sống xanh của mỗi thành viên trong gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nói riêng.

PHƯƠNG VŨ

;
;
.
.
.
.
.