Triển khai hiệu quả các mô hình học tập theo quy định mới

.

Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn thành phố tích cực triển khai công tác khuyến học, khuyến tài và thực hiện hiệu quả những mô hình học tập theo quy định mới. Đồng thời, chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm phát huy vai trò của gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng trong việc thúc đẩy học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Hội Khuyến học xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) tuyên dương khen thưởng và trao học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong học tập. Ảnh: L.H
Hội Khuyến học xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) tuyên dương khen thưởng và trao học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong học tập. Ảnh: L.H

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) Nguyễn Cất, trong xã hội học tập, mọi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm học tập thường xuyên, suốt đời. Cũng như tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân tốt, có nghề nghiệp, lao động với hiệu quả ngày càng cao, để góp phần phát triển quê hương, đất nước. Tính từ năm 2018 đến nay, thực hiện việc triển khai nhân rộng và đánh giá công nhận các mô hình học tập, phường Hòa Hải đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Cụ thể, mô hình “Gia đình học tập” có 25.152/26.610 lượt hộ được công nhận; mô hình “Dòng họ học tập” có 84/127 lượt dòng họ được công nhận; mô hình “Cộng đồng học tập” (cấp tổ dân phố) có 340/380 lượt được công nhận; mô hình “Đơn vị học tập” có 100 đơn vị đăng ký và được công nhận...

Trong năm 2023, Hội Khuyến học phường tham mưu UBND phường triển khai các mô hình học tập đến từng cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, dòng họ… Theo đó, mô hình “Gia đình học tập” có 5.768/6.021 gia đình đăng ký; mô hình “Dòng họ học tập có 26/37 dòng họ đăng ký, mô hình “Cộng đồng học tập” có 76/76 tổ dân phố đăng ký, mô hình “Đơn vị học tập” có 10/10 đơn vị đăng ký. Cùng với đó, triển khai mô hình “Công dân học tập” đến các chi bộ và đảng viên. Đến nay đã có 7.789/14.372 người đăng ký mô hình “Công dân học tập”; kết quả bình xét có 4.368/7.789 đạt danh hiệu công dân học tập.

Ông Nguyễn Cất cho biết, cùng với việc triển khai các mô hình học tập, năm 2023, hội Khuyến học phường Hòa Hải và các chi hội khu dân cư, tộc họ, chùa, trường học đã vận động nguồn quỹ được hơn 1,05 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn phường theo mô hình “10 ngàn - vạn yêu thương”. Qua đó, vận động cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cơ quan đơn vị và các mạnh thường quân ủng hộ đóng góp 296 triệu đồng... Trong năm, toàn phường trao 243 suất học bổng, trị giá hơn 173,6 triệu đồng và trao 4.588 suất khen thưởng khuyến tài, trị giá 598,7 triệu đồng.

Thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn huyện Hòa Vang làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo đối với hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, hội khuyến học các xã tích cực tham mưu cấp ủy và chính quyền tiếp tục thực hiện xây dựng mô hình học tập trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị với tinh thần nâng cao chất lượng theo bộ tiêu chí đánh giá mới. “Hội khuyến học các xã tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức hội và phát triển hội viên. Nét nổi bậc của hội khuyến học các xã là chú trọng phát triển tổ chức hội trong các dòng họ, củng cố phát triển các chi hội thôn”, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hòa Vang Nguyễn Xuân Cường thông tin.

Theo ông Cường, Hội Khuyến học huyện Hòa Vang chủ động hướng dẫn các hội cơ sở tham mưu UBND xã tổ chức triển khai Kế hoạch 184/KH-UBND và Kế hoạch 259/KH-UBND của UBND huyện về triển khai thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” giai đoạn 2021-2030” và Quyết đình 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”. Kết quả, có 32.026/37.480 gia đình được công nhận gia đình học tập; 125/185 dòng họ được công nhân dòng họ học tập; 111/113 cộng đồng (cấp thôn, bản) được công nhận cộng đồng học tập; 65/65 đơn vị được công nhận đơn vị học tập; 11/11 cộng đồng (cấp xã) được công nhận cộng đồng học tập.

Năm 2023, các cấp hội cơ sở đã có nhiều biện pháp, hình thức, tuyên truyền, vận động tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài địa phương tài trợ gần 3,494 tỷ đồng. Trong đó, Hội Khuyến học huyện phối hợp các tập thể, đơn vị, tổ chức vận động hơn 587 triệu đồng để chi trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi... Cùng với đó, các hội cơ sở trao 8.709 suất học bổng, trị giá hơn 1,397 tỷ đồng và 7.486 suất quà, trị giá hơn 1 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích tốt trong học tập. Bên cạnh đó, hội khuyến học các xã và ban khuyến học các dòng tộc trên địa bàn huyện đều có chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích trong học tâp và trúng tuyển đại học.

Ngoài ra các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội đều có quỹ khuyến học để trao thưởng cho học sinh, sinh viên con cán bộ, công nhân viên, hỗ trợ chương trình học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, hiếu học hằng năm hơn 2 tỷ đồng... Với những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng các mô hình học tập, năm 2023, Hội Khuyến học huyện Hòa Vang, Hội Khuyến học phường Hòa Hải và nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.