Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

.

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và đẩy mạnh thực hiện từ đầu năm đến nay.

Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban Chấp hành Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab trên địa bàn thành phố. Ảnh: HOÀNG MINH
Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban Chấp hành Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab trên địa bàn thành phố. Ảnh: HOÀNG MINH

Nỗ lực vận động người lao động tham gia Công đoàn

Trong 6 tháng đầu năm 2024, LĐLĐ thành phố thành lập 72 công đoàn cơ sở mới với 6.242 đoàn viên. Hai con số này, dĩ nhiên còn cách khá xa mục tiêu mà LĐLĐ thành phố đề ra từ ngay từ đầu năm là phát triển thêm 15.500 đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở   tại 120 doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên. Tuy nhiên, có thể nói đây là một điểm sáng, phản ánh sự quyết tâm cũng như nỗ lực vượt bậc của các cấp Công đoàn thành phố, nhất là trong trong bối cảnh chung khi một số ngành kinh tế gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm lao động, người lao động không có việc làm… khiến chỉ tiêu phát triển đoàn viên bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý là các cấp Công đoàn thành phố đã và đang thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực, thậm chí là “thần tốc” trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn mới để thực hiện bằng được chỉ tiêu năm 2024 mà Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Theo đó, LĐLĐ thành phố mở rộng đối tượng kết nạp đoàn viên Công đoàn từ khu vực chính thức sang khu vực phi chính thức; đồng thời, áp dụng cách vận động từ người lao động - dưới lên thay vì từ chủ doanh nghiệp - trên xuống như lâu nay.

Khởi đầu với việc thành lập Nghiệp đoàn các nhóm mầm non độc lập đầu tiên ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu với 117 đoàn viên vào ngày 15-4-2024 với tính chất là mô hình thí điểm về tập hợp những người lao động tự do thuộc nhiều ngành, nghề gia nhập nghiệp đoàn. Đến thời điểm này, việc thành lập Nghiệp đoàn các nhóm mầm non độc lập đã được các cấp Công đoàn thành phố triển khai đồng loạt, rộng khắp ở hầu hết các quận, huyện của thành phố. Không chỉ đối tượng các nhóm mầm non, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng còn mở rộng sang nhiều loại hình khác đang có nhiều tiềm năng khi mới đây, LĐLĐ thành phố tổ chức tuyên truyền và vận động thành lập được Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grap vào ngày 10-7 là một ví dụ.

Nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn cơ sở

Để tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thu hút đông đảo người lao động tham gia thì chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cần được quan tâm. Thành phố sẽ tập trung đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Công đoàn theo phương châm khoa học, thực tiễn, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn các cấp, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Đại cho biết, hiện nay với số lượng cán bộ Công đoàn chuyên trách quá ít, khối lượng công việc nhiều và phức tạp, áp lực công việc cao, có những đơn vị số lượng cán bộ chuyên trách có 3 đồng chí nhưng quản lý 400 công đoàn cơ sở nên không đủ thời gian để đi cơ sở nắm tình hình cũng như xử lý các công việc phát sinh hằng ngày. Để khắc phục khuyết điểm, hạn chế nêu trên cần có cơ chế, chính sách từ Trung ương về bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách phù hợp với điều kiện hoạt động của tổ chức Công đoàn. Về nội tại của tổ chức Công đoàn cần đổi mới phương thức hoạt động, tập trung vào những nhiệm vụ thuộc chức năng của tổ chức Công đoàn, giảm các hoạt động không có nhiều liên quan đến chức năng của tổ chức Công đoàn.

Đồng thời, thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo vị trí việc làm; tập trung đào tạo cán bộ làm công tác đối thoại và tiền lương; nâng cao trình độ, nghiệp vụ cán bộ đủ năng lực tiếp nhận và tổ chức thực hiện nhiệm vụ với tư duy đổi mới, hiện đại, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt, phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị.

HOÀNG MINH

;
;
.
.
.
.
.