Khẩn trương nạo vét, khơi thông thoát nước

.

Các đơn vị, địa phương trên địa bàn đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục liên quan để tổ chức nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, hoàn thành trước ngày 31-8-2024 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Tuyến mương thoát nước tạm qua khu dân cư tổ 44, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) bị đổ đất, đá, làm người dân lo bị ngập nước và đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp đấu nối thoát nước để chống ngập úng cho khu dân cư trong mùa mưa bão năm nay.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tuyến mương thoát nước tạm qua khu dân cư tổ 44, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) bị đổ đất, đá, làm người dân lo bị ngập nước và đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp đấu nối thoát nước để chống ngập úng cho khu dân cư trong mùa mưa bão năm nay. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sớm xử lý, khơi thông thoát nước

Giữa tháng 7-2024, nhiều người dân ở tổ 44, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) lo lắng vì cửa cống thu nước mưa cuối đường Bùi Hiển bị bít, mà chỉ bố trí lại một ống cống có khẩu độ nhỏ để đấu nối thoát nước từ mương đất vào tuyến cống dọc đường Hòa An 25. Người dân kiến nghị chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan có giải pháp khơi thông, đấu nối để tăng khả năng thoát nước vào tuyến cống hộp dọc đường Hòa An 25 hoặc Bùi Hiển. Người dân cũng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm chi trả tiền đền bù, hoàn thành giải tỏa đền bù phần diện tích thuộc Khu tái định cư Phước Lý 2 để sớm thi công đường Bùi Giáng nối dài kết hợp thi công cống để đấu nối thoát nước với tuyến cống dọc đường Hòa An 25. “Người dân mong các cơ quan chức năng sớm triển khai đấu nối thoát nước, bảo đảm chống ngập úng cho khu dân cư trước mùa mưa bão năm nay”, bà Ngô Thị Huệ (người dân tổ 44, phường Hòa An) kiến nghị.

Nhiều người dân ở đường Phạm Viết Chánh (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cũng lo lắng với số lượng bèo tây nổi trên mặt nước hồ Bàu Gia Hạ rất lớn, nguy cơ làm tắc nghẽn cống Lò Vôi, cản trở thoát nước ra kênh dọc đường Nguyễn Nhàn. Theo UBND quận Cẩm Lệ, quận đã gửi văn bản đề nghị Công ty CP phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng vớt bèo tại hồ Bàu Gia Thượng trong tháng 7-2024 để giảm thiểu ngập úng cho khu dân cư đường Phạm Viết Chánh. Đối với khu vực dân cư tổ 44, phường Hòa An, địa phương cùng chủ đầu tư Khu tái định cư Phước Lý 2 sẽ triển khai đào tuyến mương khác để thoát nước tạm... Phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ đang mời thầu dịch vụ thoát nước đô thị trên địa bàn quận năm 2024-2026, với khối lượng nạo vét trong năm 2024 là 1.250m3 bùn trong các tuyến cống tròn, 4.794m3 bùn trong các tuyến cống hộp, 1.089m3 bùn trong các hố ga.

Tại huyện Hòa Vang, từ cuối tháng 6-2024, Chủ tịch UBND huyện Phan Văn Tôn đã chỉ đạo các xã huy động các hội, đoàn thể và nhân dân triển khai nạo vét, khơi thông mương, cống, rãnh thoát nước trong những buổi ra quân thực hiện phong trào ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp. Huyện đã chỉ đạo UBND 11 xã rà soát nhu cầu, danh mục cần thiết thực hiện nạo vét, sửa chữa hệ thống kênh, mương, cống thoát nước, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu tiến hành thi công.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Hoàng Thanh Hòa cho biết, để chủ động ứng phó với mưa lớn, quận sẽ triển khai công tác nạo vét, khơi thông thoát nước các kênh, mương, cống, cửa thu nước mưa tại các khu dân cư, đặc biệt là sẽ tiến hành nạo vét mở rộng tạm tuyến kênh Bà Xí để tăng khả năng thoát nước cho khu vực dân cư dọc đường Mẹ Suốt và phường Hòa Khánh Nam ra hồ Hòa Phú. Quận sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ vật cản, các tấm che, đậy cửa thu nước trước nhà...

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi cũng cho rằng, rút kinh nghiệm trong công tác ứng phó với mưa lớn trong những năm qua và để khắc phục tình trạng ngập nước cục bộ, quận tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân khơi thông các cửa thu, mương thu nước để tăng khả năng thoát nước. Đồng thời, rà soát và triển khai sửa chữa, khôi phục lại các cửa thu, mương thu nước bị hư hỏng hoặc do người dân bít để bảo đảm thoát nước. Quận Hải Châu cũng thực hiện xong các khâu về thủ tục để nạo vét 46 tuyến thoát nước với ước tính khoảng 5.000m3 bùn. Cùng với đó, quận đánh giá lại hạ tầng thoát nước, nhất là các vị trí chưa được khớp nối hoặc hạn chế khả năng thoát nước, nhất là những điểm ngập úng lớn để tổng hợp, báo cáo và đê xuất Sở Xây dựng thành phố có giải pháp xử lý.

Chủ động hơn trong công tác ứng phó mưa lớn

Theo Sở Xây dựng, so với năm 2022 và năm 2023, thành phố đã chủ động hơn trong công tác triển khai ứng phó với ngập nước do mưa lớn. UBND các quận, huyện đã chủ động lựa chọn đơn vị để nạo vét, khơi thông thoát nước và cam kết hoàn thành nạo vét trước ngày 31-8-2024 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Các địa phương cũng đã tích cực tuyên truyền và nhận được sự đồng thuận, phối hợp của người dân trong việc khơi thông, bảo đảm khả năng thoát nước của các cửa thu, mương thu, cống... Hiện các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp trước mắt về chống ngập nước cục bộ. Một số dự án thoát nước đã được UBND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư, phần còn lại đang trong quá trình hoàn thiện và xin bố trí vốn để thực hiện.

Các dự án thoát nước đang thi công dở dang đã được hoàn thành hoặc đang khẩn trương thi công. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu, ban hành kịch bản ứng phó ngập úng đô thị, triển khai thí điểm các cửa thu nước mưa có kết cấu ngăn mùi hôi để giảm tác động đến người dân cũng như hạn chế tình trạng người dân xây bít, sử dụng các tấm, vật cản để che, đậy cửa thu nước.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Tấn Hà cho rằng, sau trận mưa lớn gây ngập lụt lớn trên địa bàn thành phố vào ngày 14-10-2022 và 13, 14-10-2023, thành phố đã đánh giá, nhìn nhận ra nhiều vấn đề đối với hệ thống thoát nước và có chủ trương đầu tư nhiều dự án để chống ngập nước. Trước mắt, các đơn vị liên quan đã rà soát lại thiết bị và tiến hành đại tu các máy bơm chống ngập, cũng như xây dựng bản đồ nạo vét hệ thống thoát nước để các địa phương căn cứ vào đó nạo vét cho đồng bộ, liên thông và khắc phục hạn chế của công tác nạo vét hệ thống thoát nước của những năm trước đây. Để hoàn thành công tác nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước trước ngày 31-8-2024 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, các địa phương cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục và đẩy nhanh tiến độ nạo vét, khơi thông, bảo đảm hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay. Đồng thời, thường xuyên tuần tra, kiểm tra các cửa thu nước trên mặt đường để tránh bị người dân xây bít, che đậy...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.