Khu dân cư sống tốt đời đẹp đạo

.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy phường Thuận Phước, Chi bộ khu dân cư Đức Lợi 2 tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt mô hình “Khu dân cư văn hóa văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”; tạo sự đồng thuận, đông đảo người dân tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khu dân cư Đức Lợi 2 có tổ dân phố 38 với 70 hộ dân, khoảng 250 nhân khẩu, trong đó có hơn 80% là đồng bào có đạo. Đa phần người dân là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện hiệu quả mô hình đề ra, ông Mai Văn Quang, Bí thư Chi bộ khu dân cư Đức Lợi 2 cho biết, cấp ủy chi bộ chỉ đạo ban điều hành tổ dân phố 38 tập trung thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm đến những hộ khó khăn, phân công các chi hội đoàn thể gặp gỡ, trao đổi với người dân để có giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Qua đó, khu dân cư tạo điều kiện cho 25 hộ vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình với tổng dư nợ gần 1,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn của giáo xứ. Sau một năm đã có 1 hộ vươn lên thoát nghèo bền vững và hướng đến mục tiêu giảm thêm 2 hộ nghèo vào cuối năm nay. “Với nhiều hoạt động đa dạng, bà con trong khu dân cư tích cực hưởng ứng tham gia, góp phần đạt hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực. Trong năm 2023,  97% hộ đạt gia đình văn hóa và “Gia đình 4 tốt”, tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa 3 năm liền thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh. Các hộ dân luôn nêu cao nét đẹp và giữ gìn thuần phong mỹ tục lâu đời của người dân, từ đó xây dựng tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, họ đạo”, ông Quang nhấn mạnh.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực an ninh trật tự, cấp ủy chi bộ phân công tổ dân phố cùng Ban công tác Mặt trận quan tâm giúp đỡ 2 thanh-thiếu niên chưa ngoan để cùng gia đình giáo dục các em tiến bộ. Song song đó, tổ dân phố phối hợp chi họ đạo đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân trong tổ nêu cao tinh thần phòng ngừa, đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm. Nhờ đó, các hộ gia đình đã quan tâm giáo dục, nhắc nhở các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện tốt mô hình “Hộ gia đình tự quản - 4 phòng, tiên phong - Khu phố đoàn kết, bình yên”. Hằng năm, 100% hộ gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ công dân và đăng ký thực hiện gia đình học tập, không có học sinh bỏ học vì điều kiện kinh tế khó khăn. Tính đến nay đã có 93% hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, qua đó cho thấy sự quan tâm của người dân đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Ông Phạm Anh Đức, Tổ trưởng tổ dân phố 38 cho biết, hiện nay tổ còn 5 hộ nghèo. Trên cơ sở UBND và Mặt trận phường hỗ trợ, khu dân cư Đức Lợi 2 trao 1 xe máy cho hộ có điều kiện làm ăn. Hằng năm, đến ngày lễ, Tết như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi…, tổ dân phố kết hợp Ban công tác Mặt trận vận động người dân và các mạnh thường quân tặng quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn. Với tinh thần tương thân tương ái, trong năm, khu dân cư đã tổ chức thăm 10 trường hợp ốm đau, ma chay và hỗ trợ một trường hợp bệnh hiểm nghèo.

Ngoài ra, khu dân cư tổ chức gặp mặt các gia đình họ đạo trong những dịp lễ trọng của bà con giáo dân, qua đó vận động người dân tích cực hưởng ứng thi đua, thực hiện tốt các nội dung “sống tốt đời, đẹp đạo” do Ủy ban đoàn kết Công giáo thành phố phát động. “Nhờ sự đồng thuận cao của người dân, việc triển khai mô hình “Khu dân cư văn hóa văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” tại khu dân cư Đức Lợi 2 chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động. Đến nay người dân tự giác tham gia bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao tiếp ứng xử văn minh nơi công cộng; không khí lương, giáo chan hòa, đoàn kết, thắm tình làng nghĩa xóm”, ông Đức khẳng định. 

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.