Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7)

Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai

.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thị Thúy Linh khẳng định, tiếp nối truyền thống 95 năm xây dựng và phát triển, các cấp Công đoàn thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng giai cấp công nhân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thị Thúy Linh (bên phải) thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: XUÂN HẬU
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phan Thị Thúy Linh (bên phải) thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: XUÂN HẬU

* Các cấp Công đoàn thành phố đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ đoàn viên, người lao động. Với vai trò Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố, bà có thể chia sẻ những quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ Công đoàn thành phố trong thời gian qua?

- Thời gian qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Công đoàn thành phố vẫn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thành ủy Đà Nẵng để giữ vững hoạt động, đội ngũ cán bộ Công đoàn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động người lao động phát huy tinh thần sáng tạo, chia sẻ và đồng hành doanh nghiệp vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi sản xuất. Các cấp Công đoàn tập trung mọi nguồn lực, thường xuyên đổi mới để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Hình thức chăm lo được tham khảo ý kiến từ người lao động để đáp ứng nhu cầu thiết thực của từng đối tượng. Những phiên chợ Tết Công đoàn, chuyến xe Công đoàn, ngày hội công nhân, các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa dành cho công nhân và nhiều hoạt động chăm lo cho con của người lao động… là tình cảm, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động trên địa bàn thành phố. Bên cạnh nguồn lực của Công đoàn, chúng tôi còn vận động, kêu gọi sự chung tay của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, các mạnh thường quân để có nhiều chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động.

Đội ngũ cán bộ Công đoàn thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng để chủ động tham gia thực hiện dân chủ ở cơ sở, tích cực đề xuất đối thoại, thương lượng tập thể nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, các chế độ phúc lợi được tăng dần qua từng năm. Những tranh chấp lao động được Công đoàn tham gia giải quyết từ sớm, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác thế mạnh của mạng xã hội để giới thiệu hình ảnh tổ chức Công đoàn, chia sẻ những mô hình, cách làm hay của cơ sở, vận động, tập hợp người lao động tham gia Công đoàn.

Hoạt động Công đoàn có sự chuyển mình mạnh mẽ hướng về cơ sở, lấy người lao động là trung tâm phục vụ. Công đoàn cấp trên hỗ trợ, hướng dẫn Công đoàn cấp dưới phát huy vai trò là cầu nối giữa đoàn viên, người lao động và chủ doanh nghiệp. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Có thể nói, giữ vững định hướng hoạt động, linh hoạt trong giải pháp, sáng tạo trong cách làm đã giúp Công đoàn thành phố mang lại nhiều dấu ấn, khẳng định vị thế vững chắc trong lòng người lao động, sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội trong thời gian qua.

* Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Liên đoàn Lao động thành phố có giải pháp gì nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp?

- Nhiệm kỳ 2023-2028, chúng tôi xác định mục tiêu phải xây dựng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động lớn mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tri thức, tính kỷ luật cao, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đây sẽ là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng hoạt động công đoàn cho cán bộ công đoàn từ cấp tổ trở lên. Đặc biệt là các chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở ở đơn vị, doanh nghiệp có hơn 500 lao động trở lên và những cán bộ lần đầu tham gia ban chấp hành công đoàn. Nội dung tập huấn chú trọng đến kỹ năng đối thoại tại nơi làm việc, kỹ năng giám sát việc chấp hành quy định pháp luật tại cơ sở và kỹ năng thương lượng để ký kết thỏa ước lao động tập thể vì đây là nội dung mang lại lợi ích thiết thực nhất cho đoàn viên, người lao động. Đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách tiếp tục được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng tham gia xây dựng và phản biện chính sách pháp luật, bồi dưỡng nghiệp vụ tài chính và kỹ năng vận động, thuyết phục.

Công đoàn tổ chức hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi” tạo sân chơi để cán bộ được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; kịp thời tuyên dương, động viên, khen thưởng đối với những cán bộ công đoàn làm tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời chú trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, có uy tín với người lao động; có tư duy đổi mới để thực hiện hiệu quả Chương trình số 10-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, sự ra đời của nhiều ngành nghề mới mở ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người lao động, nhưng cũng dẫn đến nhiều thay đổi trong nhận diện quan hệ lao động, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải thực sự đổi mới về phương thức hoạt động, hình thức tập hợp người lao động; cán bộ công đoàn phải đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, phải tự nâng cao kiến thức, kỹ năng để có thể là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước.

* Định hướng của Liên đoàn Lao động thành phố trong thời gian tới như thế nào để tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, thưa bà?

- Tại Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn thành phố xác định 3 khâu đột phá gồm: thứ nhất là tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; thứ hai là xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thứ ba là thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số toàn diện trong hệ thống công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính.

Công đoàn thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn cụ thể hóa mục tiêu nhiệm kỳ thành các chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu thi đua. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến lực lượng lao động phi chính thức ở ngành lái xe công nghệ, giáo viên các lớp mầm non độc lập tư thục, cũng như lao động tự do ở nhiều ngành dịch vụ khác. Đây là lực lượng lao động tương đối đông, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của thành phố, nhưng làm việc độc lập, đơn lẻ, Công đoàn cần tập hợp để chăm lo, hỗ trợ họ tốt hơn. Mục tiêu là thành lập công đoàn cơ sở ở những doanh nghiệp có hơn 10 lao động, thành lập nghiệp đoàn cơ sở những ngành nghề có nhiều lao động tự do.

Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn, các thiết chế văn hóa công nhân, dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các giải pháp giúp người lao động không bị sa vào bẫy tín dụng đen là những bài toán lớn hiện nay. Công đoàn thành phố khảo sát, nắm bắt nhu cầu của người lao động để xây dựng đề án phúc lợi lâu dài cho đoàn viên công đoàn, đồng thời nỗ lực tham mưu với lãnh đạo thành phố sớm ban hành những gói vay ưu đãi dành cho người lao động, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội từ nguồn ngân sách thành phố và nguồn xã hội hóa. Trong các doanh nghiệp, chất lượng thỏa ước lao động tập thể được nâng cao với những nội dung cốt lõi về tiền lương, hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, môi trường làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thành phố Đà Nẵng đang thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố theo hướng năng động, sáng tạo trong thời kỳ mới, đòi hỏi Công đoàn thành phố sẽ phải khẳng định rõ nét hơn vai trò đồng hành với chính quyền, với doanh nghiệp để người lao động có việc làm bền vững, chất lượng cuộc sống tốt hơn, thực hiện mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh theo tinh thần Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa  X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

XUÂN HẬU thực hiện

;
;
.
.
.
.
.