Lấy nêu gương để thuyết phục người dân

.

Lúc nào bà Khánh cũng tất bật với những chuyện của khu dân cư (KDC). Khi thì đi quyên góp hỗ trợ người nghèo, rồi tranh thủ thu gom vỏ lon, chai nhựa gây quỹ nấu “bữa sáng 0 đồng”; lúc thăm người ốm đau, viếng ma chay… Người dân ở KDC Vĩnh An A2 phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) xem bà như người thân.

Bà Đỗ Thị Khánh (SN 1954), Bí thư Chi bộ KDC Vĩnh An A2, kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 16, hai vai nhưng bà đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. KDC Vĩnh An A2 có 3 tổ dân phố, gần 200 hộ dân, đa phần là người dân lao động nghèo, buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ, đời sống còn nhiều khó khăn. Điều này khiến bà Khánh trăn trở phải làm thế nào để người dân trong tổ, KDC cùng đoàn kết giúp nhau vươn lên thoát nghèo. Từ đó, bà xây dựng, triển khai mô hình “Góp vốn quay vòng không lãi” tạo điều kiện cho các hộ khó khăn vay vốn buôn bán, phát triển kinh tế và ổn định đời sống.

Với mong muốn hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong KDC, bà Khánh chỉ đạo chi bộ phối hợp Chi hội Phụ nữ KDC thực hiện mô hình “Thu gom và phân loại rác thải tài nguyên”. Mỗi tháng 2 lần, số tiền thu được từ mô hình “Thu gom và phân loại rác thải tài nguyên” khoảng 1,5 triệu đồng được dùng để tổ chức nấu bữa sáng 0 đồng giúp hộ nghèo, khó khăn ở KDC. “Ban đầu, tôi đi lượm lặt từng cái lon, chai nhựa cũng thấy ngại nhưng nghĩ việc gì có lợi cho dân dù nhỏ thì cũng hết sức làm. Có thêm chút kinh phí giúp đỡ bà con, tôi thấy vui nên không ngại khó, ngại khổ. Việc làm này duy trì 3 năm nay”, bà Khánh nói. Song song đó, bà vận động người dân tham gia vào “Hũ gạo tình thương”, mỗi hộ đóng góp 10.000 đồng/tháng.

Theo bà Khánh, số tiền từ mô hình này sẽ dành cho việc thăm hỏi ốm đau, ma chay, hiếu hỷ trong KDC mà không cần thiết huy động nhân dân đóng góp khi KDC có việc cần sự chung tay, góp sức của mọi người. Như vậy sẽ giảm bớt gánh nặng cho dân trong việc đóng các khoản phí khác ở KDC. Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi người dân hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; động viên các hộ gia đình hưởng ứng thực hiện ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp và trồng thêm hoa, cây cảnh trước nhà, góp phần tạo mỹ quan cho KDC.

Gần 30 năm tham gia công tác ở địa phương, bà Khánh quan niệm, học và làm theo Bác không ở đâu xa mà ngay chính từ những công việc thường ngày. Chính những việc cụ thể, thiết thực, gắn với lợi ích của người dân, họ sẽ tích cực tham gia. Nhờ vậy, trong triển khai vận động các phong trào, bà nhận được sự hưởng ứng, đoàn kết, thống nhất cao của người dân trong KDC. Năm 2023, trong đợt cao điểm nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”, bà vận động được 19 hộp/38 bình chữa cháy đặt tại các kiệt, hẻm của KDC. Trong năm xảy ra 1 vụ cháy nhỏ được khống chế kịp thời, không thiệt hại về người nhờ sử dụng hộp chữa cháy cộng đồng.

Bà Khánh chia sẻ, chính việc nêu gương của bản thân mình sẽ thuyết phục được nhân dân. Vậy nên, điều đầu tiên bà phải làm là gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tiên phong trong mọi hoạt động địa phương. Với vai trò là người đứng đầu chi bộ phải gần dân, sát dân để lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của dân; từ đó, kiến nghị, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân kịp thời mới có thể tập hợp được quần chúng, xây dựng sự đoàn kết vững chắc từ KDC.

Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Trung Phan Đăng Quảng cho biết: Với sự nhiệt tình tâm huyết, cùng với những cách làm năng động, sáng tạo, bà Khánh đã lãnh đạo chi bộ và tổ dân phố số 16 dẫn đầu thi đua về phong trào thi đua yêu nước của phường. Với bà Khánh thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Nhiệm vụ nào bà Khánh cũng tận tụy, xông xáo và luôn làm tròn vai bằng tất cả tấm lòng. Năm 2021, bà Khánh được Thành ủy tặng bằng khen đảng viên đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2016-2020).

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.