"Ngày Chủ nhật an toàn" ở Tân Thành 2

.

Với phương châm phòng cháy hơn chữa cháy, sau gần 2 năm mô hình “Ngày Chủ nhật an toàn” ra đời, nhân dân khu dân cư Tân Thành 2 (phường Nam Dương, quận Hải Châu) có thêm kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn trong sử dụng điện, bếp gas. Từ đó phòng tránh rủi ro cháy nổ trong gia đình và khu dân cư, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.

 Mô hình
Mô hình "Ngày Chủ nhật an toàn" giúp người dân nâng cao ý thức, phòng ngừa các rủi ro do cháy nổ gây ra. Ảnh: L.P

Hưởng ứng cuộc vận động “3 hơn” (Sạch đẹp hơn - An toàn hơn - Văn minh, lịch sự hơn) do Quận ủy Hải Châu phát động, cuối năm 2022, Chi bộ Tân Thành 2 (phường Nam Dương, quận Hải Châu) phát động thực hiện mô hình “Ngày Chủ nhật an toàn” trong toàn khu dân cư. Bí thư Chi bộ Tân Thành 2 Huỳnh Tấn Hãn cho biết, vì từng công tác trong ngành điện, hiểu rõ về những nguy cơ mất an toàn do điện; đồng thời nhận thấy những vụ cháy nổ do chạm, chập điện xảy ra ngày càng nhiều nên việc phòng ngừa từ sớm là điều cần thiết.

Để lan tỏa mô hình, chi bộ chỉ đạo ban công tác Mặt trận khu dân cư chủ trì, phối hợp cùng ban điều hành các tổ dân phố và đại diện các chi hội đoàn thể, cảnh sát khu vực ra quân tuyên truyền, kiểm tra, tư vấn cho người dân cách sử dụng điện, thiết bị điện, bếp gas bảo đảm an toàn, phòng tránh rủi ro chạm chập điện, gây ra cháy nổ. Để mô hình hoạt động hiệu quả, chi bộ huy động một số kỹ sư, công nhân kỹ thuật điện dành ngày Chủ nhật để đến tận nhà tư vấn người dân cách sử dụng điện và bếp gas an toàn, hỗ trợ khắc phục những điểm mất an toàn. Đồng thời, cảnh sát khu vực hỗ trợ kiểm tra bình chữa cháy mini, hướng dẫn cách bảo quản, sử dụng bình chữa cháy hiệu quả.

Từ khi mô hình “Ngày Chủ nhật an toàn” ra đời đến nay, có gần 50 hộ dân tại khu dân cư Tân Thành 2 được kỹ sư, công nhân điện tư vấn, hỗ trợ khắc phục những lỗi mất an toàn trong sử dụng điện, bếp gas. Cụ thể, có 3 hộ sử dụng dây diện có tiết diện nhỏ hơn thiết bị điện lắp đặt dẫn đến quá tải; 8 hộ sử dụng nhiều phích gắn trên một ổ cắm điện; 2 hộ treo dây dẫn điện trên hàng rào và khung sắt; 5 hộ lắp bơm nước trên nền nhà có khả năng ngập nước khi mưa lớn; 6 hộ giăng dây điện chồng chéo trong nhà; 1 hộ bị phóng điện trong dây dẫn do chất lượng dây kém...

Gia đình chị Nguyễn Thị Nghĩa (tổ 15, phường Nam Dương) làm nghề bán bún. Trong một lần nấu bún không may bị điện giật, chị tìm đến các thành viên của mô hình nhờ hỗ trợ. Sau khi kiểm tra, công nhân kỹ thuật chỉ ra điểm nối dây điện bị hở gây rò rỉ điện ra bếp, gia đình tá hỏa vì mối hở rất nhỏ nhưng vô cùng nguy hiểm. Công nhân kỹ thuật hướng dẫn gia đình thay lại dây điện mới, đồng thời mua cọc sắt để dẫn điện xuống đất tránh điện giật nếu có rò rỉ xảy ra.

“Sau khi được hỗ trợ tư vấn, khắc phục lỗi mất an toàn về điện, gia đình tôi thực hiện theo và nhận thấy bảo đảm an toàn, không còn xảy ra tình trạng rò rỉ điện. Mô hình rất thiết thực với nhân dân trong khu dân cư”, bà Nghĩa chia sẻ. Tương tự, ngôi nhà bà Nguyễn Thị Hoa (tổ 15, phường Nam Dương) trước đây giăng dây điện rất lộn xộn, nhất là khu vực bếp và bàn thờ, dễ xảy ra chạm chập, cháy nổ. Sau khi kiểm tra, công nhân kỹ thuật điện hướng dẫn gia đình thay lại một số dây điện cũ, sử dụng đường dây có tiết diện lớn hơn để phù hợp công suất của các thiết bị, bó cột các dây diện gọn gàng để bảo đảm an toàn.

“Mô hình “Ngày Chủ nhật an toàn” của Chi bộ Tân Thành 2 là một việc làm thiết thực, hiệu quả, không chỉ giúp chỉ ra và khắc phục những lỗi mất an toàn trong sử dụng điện mà còn giúp người dân có thêm kiến thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng điện, bếp gas an toàn để phòng tránh cháy nổ, góp phần bảo đảm an toàn trong gia đình và khu dân cư”, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh đánh giá.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.