Niềm vui cho người nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội theo mức mới

.

Tháng 7-2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng cho 58.552 người với số tiền gần 411 tỷ đồng.

Cán bộ bảo hiểm xã hội quận Thanh Khê xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Ảnh: N.Q
Cán bộ bảo hiểm xã hội quận Thanh Khê xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Ảnh: N.Q

Theo Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Trí Đại, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 75/2024/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, ngày 1-7, BHXH thành phố Đà Nẵng kịp thời thực hiện điều chỉnh, lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo quy định. Mức điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 6-2024. Đồng thời, cũng từ ngày 1-7-2024, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng theo quy định tại khoản 2, Điều 1, Nghị định số 75/2024/NĐ-CP, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3.500.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau: tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 3.200.000 đồng/người/tháng; tăng lên bằng 3.500.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 3.200.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.500.000 đồng/người/tháng.

Theo ông Đại, lương hưu có ý nghĩa rất quan trọng giúp người lao động bảo đảm cuộc sống khi về già có chi phí chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản. Cùng với đó, người lao động có thêm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để chăm sóc sức khỏe. Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước thực hiện điều chỉnh tăng lương hưu 23 lần, mức tăng lương hưu 15% năm 2024 là mức tăng cao nhất. Qua đó, thể hiện sự quan tâm đặc biệt, kịp thời của Đảng, Nhà nước đối với người lao động khi hết tuổi lao động trên cả nước nói chung và là niềm vui lớn đối với toàn thể người dân đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên toàn thành phố.

Ông Lê Văn Hiếu (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) là cán bộ về hưu. Khi nghe thông tin lương hưu tăng, ông cho biết những người hưởng lương hưu như ông, cuộc sống chỉ trông chờ vào lương, tuổi già nên chi phí thuốc, khám chữa bệnh cũng tiêu tốn nhiều. Theo ông Hiếu, mức tăng đến 15% sẽ giúp người hưởng lương hưu nâng cao chất lượng sống. “Trong tháng 6-2024, tôi được cán bộ BHXH quận Hải Châu hỗ trợ chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và được ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ATM miễn phí. Từ kỳ chi trả lương hưu tháng 7-2024, tôi nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng với nhiều thuận tiện hơn là nhận tiền mặt trực tiếp. Sau ngày 1-7-2024, lương hưu của tôi đã tăng 1,2 triệu đồng, cuộc sống của tôi sẽ ổn định hơn so với trước đây”, ông Hiếu cho biết.

Bà Ngô Thị Mây (SN 1963, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) sau thời gian tham gia BHXH bắt buộc, đến khi nghỉ việc, bà tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện 5 năm 4 tháng (đóng 1 lần cho những năm còn thiếu) để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu vào tháng 7-2018. Bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi nhận mức lương hưu mới lần này, bà Mây cho biết, tháng 7-2024, bà đã nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng với số tiền là 2.344.400 đồng (tăng 305.800 đồng so với mức lương tháng 6-2024). Theo bà Mây, việc lĩnh chế độ qua tài khoản ngân hàng đã đem lại cho bà rất nhiều lợi ích, vừa nhanh, vừa an toàn, mà lại không phải mất thời gian đi đến các điểm chi trả. Ngoài tiền lương hưu, bà còn được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí.

Theo ông Nguyễn Trí Đại, với sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành, BHXH thành phố đã nhanh chóng xây dựng phương án tổ chức, thực hiện chi trả, tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đều nhằm bảo đảm việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng một cách tốt nhất, kịp thời, chính xác, an toàn và hiệu quả. BHXH thành phố chủ động truyền thông sâu, rộng qua các kênh truyền thông của BHXH (Cổng thông tin điện tử, Fanpage, trang Zalo và bộ phận “Một cửa”); tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đồng thời hướng dẫn BHXH quận, huyện triển khai đồng bộ công tác truyền thông phù hợp điều kiện thực tế tại từng địa phương. Công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến đông đảo người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng về quyền lợi theo mức hưởng mới, lịch chi trả để người dân trên địa bàn chủ động nắm bắt.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo tại Công văn 2128/BHXH-TCKT của BHXH Việt Nam về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng của kỳ chi trả tháng 7-2024, BHXH thành phố phối hợp Bưu điện thành phố khẩn trương chuẩn bị đảm bảo tốt nguồn kinh phí, nhân lực để chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi theo mức mới quy định tại Nghị định 75/2024/NĐ-CP. Cụ thể, từ ngày 1-7, chi trả cho người thụ hưởng qua tài khoản cho cá nhân, đồng thời chi trả bằng tiền mặt tại gần 60 điểm chi trả trên toàn thành phố.

Việc chi trả với thời gian thực hiện gấp, số người thụ hưởng lớn đòi hỏi các công chức, viên chức và người lao động tại BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện quyết tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất để người hưởng được nhận chế độ thuận lợi, kịp thời, đúng quy định. “Thời gian đến, BHXH thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng; phối hợp, giải quyết, xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện. Đồng thời, chủ động phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới người hưởng về quyền lợi theo mức hưởng mới, lịch chi trả để người dân chủ động nắm được thông tin; phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh hướng dẫn người dân mở tài khoản cá nhân để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng qua tài khoản ATM”, ông Đại nói.

Theo nội dung Nghị định 75/2024/NĐ-CP cho biết, cả nước có hơn 3,3 triệu người được điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có khoảng 200.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp trước ngày 1-1-1995 tiếp tục được điều chỉnh và hưởng thêm tiền lương, trợ cấp do ngân sách Nhà nước chi trả.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.