Tuổi trẻ tiên phong bảo vệ môi trường

.

Các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố triển khai nhiều hoạt động, công trình, phần việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp, tạo dấu ấn lan tỏa trong cộng đồng.

Người dân phường Thuận Phước (quận Hải Châu) ủng hộ và chung tay thực hiện mô hình “Khu dân cư phân loại rác thải nhựa” do Đoàn phường phát động.Ảnh: B.H
Người dân phường Thuận Phước (quận Hải Châu) ủng hộ và chung tay thực hiện mô hình “Khu dân cư phân loại rác thải nhựa” do Đoàn phường phát động. Ảnh: B.H

Trước thực trạng một số người dân xả rác thải nhựa, vỏ lon, đồ phế liệu bừa bãi trên các vỉa hè, khu đất trống, dọc bờ sông, Đoàn phường Thuận Phước (quận Hải Châu) triển khai mô hình “Khu dân cư phân loại rác thải nhựa” nhằm nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường, phân loại rác thải.

Đoàn phường trang bị cho các chi đoàn khu dân cư một xe đẩy có gắn thùng để đựng rác; đồng thời, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về ý nghĩa của mô hình để cộng đồng hưởng ứng tham gia.

Mỗi tuần một lần, Bí thư chi đoàn Bình Phước 1 (phường Thuận Phước) Trần Nguyễn Gia Như cùng các bạn trang bị bao tay, khẩu trang và đẩy xe thùng từ nhà sinh hoạt cộng đồng đến từng nhà các hộ dân để nhận các loại rác thải như vỏ lon, chai nhựa, đồ phế liệu.

Một số rác thải có thể tái chế được chi đoàn thiết kế làm vật dụng trang trí; số còn lại bán phế liệu gây quỹ nhằm thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. “Hiểu được ý nghĩa của mô hình, người dân chủ động thu gom vỏ lon, chai nhựa và tự giác mang đến tập kết tại xe đựng rác tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Sau khi phân loại, chúng em tái chế một số vật dụng để tặng cho trẻ em. Số tiền thu được từ việc bán phế liệu tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi và tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn”, Gia Như bộc bạch.

Bà Trần Thị Chuân (tổ dân phố Bình Phước 1) cho biết: “Tôi đồng tình, ủng hộ với mô hình bảo vệ môi trường của thanh niên trên địa bàn. Không chỉ bảo vệ cảnh quan đô thị, hoạt động góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại và tái chế rác thải”.

Bí thư Đoàn phường Thuận Phước Lê Thị Bích Hiền cho biết, ngoài mô hình trên, đơn vị thường xuyên triển khai đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh, nhặt rác trên các tuyến đường kiệt, hẻm, dọc vỉa hè đường Như Nguyệt và các khu đất trống. Thời gian tới, Đoàn phường cùng các lực lượng trên địa bàn ra quân nạo vét, khơi thông các cống rãnh, hố thu nước để tránh ngập úng trên đường.

CLB Môi trường thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) thành lập năm 2022, với hơn 20 thành viên. Với phương châm “hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, hằng tuần, thành viên CLB ra quân dọn vệ sinh tại các khu vực ô nhiễm, các khu đất trống và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để hạn chế tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định.

Bí thư Đoàn phường Hòa Hải Nguyễn Nhớ Hoài cho biết, trước đây, một số tuyến đường như: Non Nước, Sư Vạn Hạnh, Hỏa Sơn 1 và 2, Nguyễn Duy Trinh và nhiều khu đất trống trên địa bàn xảy ra tình trạng ô nhiễm do người dân đổ rác thải, xà bần, giá hạ bừa bãi.

Trước thực trạng trên, thành viên CLB thường xuyên ra quân dọn rác, phát quang bụi rậm, cắm biển cảnh báo, dọn rác, nên không còn tình trạng ô nhiễm. Mùa mưa bão hằng năm, các thành viên CLB là lực lượng xung kích cùng chính quyền địa phương hỗ trợ di dời người dân, chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây đổ ngã, dọn dẹp đường phố, rác trên bờ biển. Mặc dù hoạt động trên tinh thần tự nguyện, nhưng thành viên trong CLB rất nhiệt huyết, năng nổ tham gia.

Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024, các cơ sở Đoàn chủ động khảo sát, chọn các kênh, mương, hồ nước ô nhiễm trên địa bàn huyện Hòa Vang để dọn rác, nạo vét, khơi thông nguồn nước phục vụ tưới tiêu. Bên cạnh đó, các quận, huyện đoàn triển khai một số mô hình như: Khu chung cư - khu dân cư phân loại rác thải nhựa; chợ giảm thiểu túi nilon; trụ điện nở hoa. Hằng tuần, các chi đoàn cơ sở ra quân dọn vệ sinh môi trường, tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường, kiệt, hẻm...

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết, thông qua các hoạt động đã phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh, thiếu niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Từ đó, hình thành thói quen, hành động thường xuyên và lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Mỗi đoàn viên thanh niên cũng chính là tuyên truyền viên, khuyến khích người thân, cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.