Vinh danh những học sinh xuất sắc tiêu biểu

.

Cách đây hơn 25 năm, để vinh danh những học sinh xuất sắc tiêu biểu các cấp trên địa bàn thành phố, Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng thành lập giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng. Đây là một hoạt động khuyến tài mang nhiều ý nghĩa thiết thực và đem lại hiệu quả cao, thúc đẩy phong trào thi đua học giỏi phát triển mạnh mẽ, động viên học sinh nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp giáo dục của thành phố.

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng cho các học sinh tiêu biểu, xuất sắc. Ảnh: LÊ HÙNG
Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng cho các học sinh tiêu biểu, xuất sắc. Ảnh: LÊ HÙNG

Ông Trương Văn Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Khuyến học thành phố cho biết, giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng được Hội Khuyến học thành phố thành lập từ năm học 1998-1999. Từ năm học 2004-2005, Hội Khuyến học thành phố phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất đưa giải thưởng này thành giải thưởng quan trọng của ngành giáo dục và khuyến học. Giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng dành cho học sinh khối THPT (lớp 12) và THCS (lớp 9) đạt kết quả xuất sắc toàn diện về hạnh kiểm và học lực; học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp thành phố trở lên.

“Giải thưởng rất có ý nghĩa, không chỉ nhằm mục đích ca ngợi tinh thần học tập của học sinh mà còn lan tỏa, động viên, khích lệ tinh thần phấn đấu trong học tập của học sinh toàn thành phố. Giải thưởng đem lại hiệu quả cao, thúc đẩy phong trào thi đua học giỏi phát triển mạnh mẽ, động viên học sinh nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của thành phố”, ông Hòa nhấn mạnh.

Theo Hội Khuyến học thành phố, trải qua 25 lần tổ chức, đến nay có hơn 800 học sinh đoạt giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng, góp phần động viên, khuyến khích các em nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện noi gương chí sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng. Rất nhiều học sinh đoạt giải đã trưởng thành hay còn đang ở giảng đường đại học trong và ngoài nước đều nhớ về giải thưởng như một phần cao quý dành cho những nỗ lực và tài năng của các em khi còn là học sinh phổ thông. Rất nhiều thư, email của các em đang ở trong và ngoài nước gửi về cho Hội Khuyến học thành phố bày tỏ cảm xúc, cảm nghĩ đó...

Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Nguyễn Minh Hùng cho rằng, giải thưởng khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng có ý nghĩa rất  đặc biệt, nhằm khuyến khích học sinh cố gắng học tập, vươn lên đạt kết quả cao. Trong đó, đối tượng khen thưởng là những học sinh có kết quả học tập xuất sắc toàn cấp học và đã phấn đấu rèn luyện toàn diện về mọi mặt. Các em xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu trong việc phấn đấu học tập, rèn luyện, xứng đáng với tinh thần hiếu học của người Việt Nam nói chung và công dân thành phố Đà Nẵng nói riêng. Các em được nhận học bổng sẽ tiếp tục khẳng định năng lực của mình, gặt hái những thành tích mới. Học bổng này là một trong những hành trang đẹp nhất cần mang theo trong “hành lý đời người” để các em bước đến tương lai.

Dự kiến, trong tháng 8-2024, Hội Khuyến học thành phố phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng năm học 2023-2024. Theo đó, sẽ có 40-45 học sinh xuất sắc, tiêu biểu được trao giải với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Trong đó, Công ty CP Dược phẩm Imexpharm tiếp tục là nhà tài trợ chính của giải thưởng này. Theo Hội Khuyến học thành phố, từ năm học 2001-2002 đến nay, Công ty CP Dược phẩm Imexpharm luôn đồng hành giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng.

Tính đến hiện tại, tổng kinh phí công ty tài trợ hơn 2 tỷ đồng, được trao cho khoảng 700 học sinh xuất sắc, tiêu biểu của thành phố. Lãnh đạo công ty cho biết, tiêu chí lựa chọn của giải thưởng Khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng là dựa vào điểm trung bình trong các năm học liền kề của các em và thành tích đạt ở các kỳ thi cấp thành phố trở lên. Cách lựa chọn này phù hợp mục tiêu “khuyến tài” của giải thưởng cũng như định hướng “Lấy giáo dục làm nền tảng phát triển tương lai” mà Công ty CP Dược phẩm Imexpharm  theo đuổi trong việc thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội. Điều đáng trân trọng là sự đam mê và khát khao học tập của các em không chỉ tạo ra những thành tích cá nhân mà còn lan tỏa đến cộng đồng xung quanh. Đó là một nguồn cảm hứng lớn cho các thế hệ học sinh đi sau. Thông qua giáo dục, công ty muốn đóng góp một phần nguồn lực của mình để tạo điều kiện cho các đối tượng yếu thế và nhân tài được phát triển, qua đó gián tiếp cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Giải thưởng lấy tên cụ Huỳnh Thúc Kháng - người “học rất rộng, chí khí bền, đạo đức rất cao” đã nói lên vinh dự của các học sinh được nhận giải thưởng, được công nhận là những học sinh xuất sắc trong học tập và cả rèn luyện đạo đức, hoàn thiện nhân cách. Các học sinh nhận giải thưởng đều đang đứng trước ngưỡng cửa của một môi trường mới (trường THPT và đại học) nên sự động viên, khích lệ này sẽ tiếp thêm động lực cho các em để phấn đấu, rèn luyện và học tập tốt hơn.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.