Cần sớm rà soát thực hiện gắn tên đường

.

Một số khu vực trên địa bàn thành phố hiện nay chưa được gắn tên đường, không có số nhà gây nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân. Các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương cần rà soát, sớm lắp đặt biển tên đường, số nhà để tạo thuận tiện cho nhân dân trong sinh hoạt, kinh doanh, tiếp cận các tiện ích.

Ông Nguyễn Văn Chiến (tổ trưởng tổ 10, phường Khuê Trung) cho biết, khu biệt thự Đảo Nổi hiện có gần 20 hộ với hơn 70 người dân đang sinh sống nhưng đến nay chưa được gắn tên đường, số nhà, gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt, kinh doanh. Ảnh: N.Q
Ông Nguyễn Văn Chiến (tổ trưởng tổ 10, phường Khuê Trung) cho biết, khu biệt thự Đảo Nổi hiện có gần 20 hộ với hơn 70 người dân đang sinh sống nhưng đến nay chưa được gắn tên đường, số nhà, gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt, kinh doanh. Ảnh: N.Q

Khu biệt thự Đảo Nổi nằm ở giáp sông Cẩm Lệ, có đường độc đạo duy nhất dẫn từ đường Thăng Long vào bên trong. Tại đây có khoảng 20 hộ dân sinh sống, cơ sở hạ tầng khang trang, rộng rãi với bốn tuyến đường nhưng hiện nay chưa gắn tên đường và số nhà, gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt và kinh doanh. Gia đình anh Lê Thành Công (phường Khuê Trung) xây nhà và mở công ty từ năm 2019, nhưng đến nay tuyến đường trước nhà vẫn chưa có tên.

“Do chưa có số nhà nên gây không ít khó khăn cho hoạt động kinh doanh và sinh hoạt của gia đình. Mỗi khi có khách, người thân từ phương xa đến chơi, làm việc, chúng tôi hướng dẫn họ đến trước cổng vào khu Đảo Nổi rồi ra đón. Ngoài ra, các nhân viên chuyển phát nhanh, người vận chuyển hàng hóa cũng khá vất vả khi tìm đến giao hàng tại nhà. Chúng tôi mong muốn các cơ quan liên quan sớm đặt tên đường, gắn biển số nhà để thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và kinh doanh”, ông Công cho biết.

Không chỉ gia đình anh Công mà nhiều hộ dân khác mua đất, xây dựng nhà tại khu đô thị này cũng chung cảnh ngộ này từ nhiều năm nay. Trước thực trạng trên, một số hộ lấy số lô đất để làm biển số nhà nhằm thuận tiện trong sinh hoạt và các giao dịch. Theo ông Nguyễn Văn Chiến (Tổ trưởng tổ 10, phường Khuê Trung), khu biệt thự Đảo Nổi hiện có gần 20 hộ với hơn 70 người dân đang sinh sống. Trong cuộc tiếp xúc cử tri với chính quyền địa phương mới đây, đại diện khu dân cư đã phản ánh về thực trạng “nhà không số, đường không tên” tại đây và các đơn vị liên quan cam kết sớm khắc phục trong thời gian tới.

Theo Nghị quyết số 106/2023/NQ-HĐND ngày 14-12-2023 của HĐND thành phố về việc đặt tên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố, bốn tuyến đường tại khu biệt thự Đảo Nổi đã được đặt tên, gồm An Hòa 15, 16, 17, 18. Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm gắn biển tên đường, trên cơ sở đó, UBND phường sẽ gắn biển số nhà theo đúng quy định. Mặc dù các tuyến đường tại đây đã có tên hơn nửa năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được gắn biển nên địa phương chưa thể gắn biển số nhà. Ngoài ra, theo Nghị quyết số 106/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố, quận Cẩm Lệ có 25 đường đã được đặt tên. Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Ngô Ngọc Hậu cho biết đã chỉ đạo chính quyền các địa phương và UBND phường Khuê Trung rà soát các tuyến đường trên địa bàn đã có tên nhưng chưa gắn biển để UBND quận tổng hợp, có văn bản kiến nghị Sở Giao thông vận tải xử lý để tạo thuận tiện cho người dân trong sinh hoạt, kinh doanh.

Tương tự, trên địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) có các khu dân cư khá đông người sinh sống nhưng hiện nay chưa được gắn tên đường và biển số nhà. Từ cầu Bờ Quan rẽ bên trái là khu đô thị Hòa Quý- Đồng Nò (thuộc tổ 66, phường Hòa Quý). Cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, nhiều đường, khá đông người dân làm nhà, sinh sống nhưng chưa gắn tên đường, số nhà. Tương tự, khu dân cư tại đầu cầu Đồng Khoa, tiếp giáp với đường Quảng Nam (phường Hòa Quý) cũng chưa có tên đường, số nhà. Anh Huỳnh Văn An (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) tài xế grab cho biết: “Khu vực phường Hòa Quý có nhiều tuyến đường chưa có tên, số nhà nên chúng tôi mất nhiều thời gian để giao hàng. Trung bình giao một đơn hàng có địa chỉ cụ thể 10-20 phút nhưng nếu không có số nhà phải mất hơn 25 phút”.

Theo Nghị quyết định số 106/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố, trên địa bàn phường Hòa Quý có 33 tuyến đường đã được đặt tên gồm: khu đô thị Hòa Quý - Đồng Nò (12 đường); khu đô thị Hòa Quý và mở rộng khu đô thị ven sông Hòa Quý- Đồng Nò (11 đường); khu tái định cư Bá Tùng mở rộng - giai đoạn 3 (4 đường); khu tái định cư Bá Tùng mở rộng giai đoạn 1, 2A, 3B (6 đường). Tuy nhiên đến nay, các khu vực trên chưa được gắn biển tên, số nhà. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà, hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang tiến hành đấu thầu để chọn đơn vị lắp đặt biển tên các tuyến đường trên địa bàn. Sau khi hoàn thành, UBND phường sẽ lắp số nhà. Đặc biệt, địa bàn phường còn nhiều tuyến đường chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng như khu tái định cư Mân Quang, khu Bá Tùng nên chưa thể đề xuất đặt tên.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Trung Nghĩa, nguyên nhân thời gian qua chưa lắp đặt biển tên đường theo Nghị quyết số 106/2023/NQ-HĐND do Sở Giao thông vận tải đấu thầu để chọn nhà thầu thực hiện việc này. Hiện nay, sở đã chọn được nhà thầu và đang triển khai lắp đặt biển tên tại các tuyến đường nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và kinh doanh.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.